“ดร.เสรี” ถามคนไทยอดทนกับรัฐบาลเพื่อไทย เพราะจะรอเห็นโลงศพแล้วค่อยหลังน้ำตาหรือ
 


“ดร.เสรี” ถามคนไทยอดทนกับรัฐบาลเพื่อไทย เพราะจะรอเห็นโลงศพแล้วค่อยหลังน้ำตาหรือ


“ดร.เสรี” ถามคนไทยอดทนกับรัฐบาลเพื่อไทย เพราะจะรอเห็นโลงศพแล้วค่อยหลังน้ำตาหรือ
">วันนี้ (29 มิถุนายน 2556) ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด ได้เผยผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.เสรี วงษ์มณฑา” เมื่อเวลาประมาณ 19.15 น. ว่า “เพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีอำนาจในการกำหนดนโยบายและโครงการต่างๆ เราจึงต้องคอยตรวจสอบการทำงานของเพื่อไทย ไม่ใช่เพราะความเกลียดชัง แต่ด้วยความห่วงใยประเทศชาติ
 
เราวิพากษ์วิจารณ์เพื่อไทยไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ประชาธิปัตย์ก็เพราะเขาไม่ได้มีอำนาจที่จะทำอะไรให้เราต้องระวังเลานี้บริบทมันจึงไม่ใช่ ส่วนเรื่องที่เขาทำไม่ดีอะไร ใครรู้เอามาเล่าเราก็ยินดีรับฟังและอยากจะรู้เช่นกัน เอามาเล่านะไม่ใช่เอามาเปรียบเทียบว่าเลวพอกันทำไมเราไม่ด่า
 
การที่เราวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ไม่ได้แปลว่าเราเชียร์ประชาธิปัตย์หรือเป็นสาวกประชาธิปัตย์ โปรดสังเกตว่าเราไม่ได้ตำหนิรัฐบาลแบบยกตนข่มท่าน คือบอกว่าประชาธิปัตย์ดี หรือดีกว่าเพื่อไทยที่เลว เพราะเราคิดว่าทั้งสองพรรคอยู่กันคนละบริบท ดังนั้นอย่าพยายามยัดเยียดความเป็นสาวกหรือเป็นกระบอกเสียงประชาธิปัตย์ให้คนที่ด่าว่ารัฐบาลเลย มันคนละประเด็นกัน แล้วก็อย่าดูถูกว่าเขารับเงินประชาธิปัตย์เลย พรรคนั้นน่ะใครทำอะไรที่เขาได้ประโยชน์เขายังไม่เคยคิดจะขอบคุณเลย อย่าได้หวังว่าใครจะจ้างใครมาเป็นแนวร่วม ไม่ว่าสื่อหรือนักวิชาการ
 
สำหรับเพจนี้พยายามเขียนเป็นประเด็นแยกเป็นข้อๆ ใครคิดว่าข้อไหนไม่จริงก็แย้งมา (ย่างสุภาพ) เป็นเรื่องๆเป็นประเด็นๆไป ไม่ใช่อ่านแล้วทำหน้าที่เป็นproxy (ตัวแทน) ที่เจ็บร้อนแทนคนที่ถูกว่า แล้วก็ใช้คำประเมินเชิงลบด่าคนเขียน โง่บ้าง ขี้อิจฉาบ้าง อคติบ้าง ไม่รู้จริงบ้าง พล่ามบ้าง ตุ๊ดบ้าง กะเทยบ้าง ไม่สมเป็นอาจารย์บ้าง ไม่สมเป็น ดร. บ้าง สับสนทางเพศบ้าง (ที่จริงไม่สับสนนะ ดูรู้ว่าร่างกายเป็นชาย แต่ใจอยากเป็นหญิง เข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้เลยว่าเป็นอะไรและต้องการอะไร ดังนั้นอย่าด่าว่าสับสนทางเพศแล้วเรื่องการวิจารณ์จะไม่สับสนได้อย่างไร) ถ้าเถียงแต่ละประเด็นไม่ได้ ก็อย่าด่าแบบคนพาลที่เหมารวม
 
กรุณาอ่านหนังสือให้แตก เราไม่ได้สรุปว่านายกฯไม่เหมาะหรือไม่ควรเป็นรัฐมนตรีกลาโหมแต่เราถามว่าใครพอรู้บ้างว่าเหตุผลที่นายกฯต้องการควบตำแหน่งนี้เพราะอะไร เพราะเราอยากรู้จริงๆ
 
ส่วนประเด็นที่เป็นความคิดเห็นและความเชื่อของเราก็คือ
 
1. ใครอยู่กระทรวงไหนก็ไม่สำคัญเพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างก็ต้องฟังคนๆเดียวว่าต้องการให้ทำอะไรหรือไม่ต้องการให้ทำอะไร ขัดใจยาก
 
2. รัฐสภาของเราพิการไปแล้ว พึ่งไม่ได้หรอก เพราะเขาไม่ได้ใช้ข้อมูลจากการอภิปรายใดๆมาพิจารณาลงคะแนนเสียง เขายกมือตามใบสั่งแบบไม่กล้าแหกคอก
 
3. โครงการจำนำข้าวที่อ้างเพื่อประโยชน์ชาวนานั้น ชาวนาไม่ได้ประโยชน์กี่มากน้อย ที่ได้ก็ไม่คุ้มเสีย
3.1 เสียกลไกตลาดเพราะรับจำนำสูงกว่าราคาตลาด
3.2 ข้าวเน่าเสีย
3.3 เสียไปกับการโกงกินเป็นขบวนการ
3.4 เสียแชมป์ส่งออกข้าว
3.5เสียภาพลักษณ์เรื่องคุณภาพข้าวในตลาดโลก
3.6 เสียความมั่นใจในการบริโภคข้าวไทย
3.7 อาจเสียลูกค้าร้านอาหารไทยในต่างแดน
3.8 เสียรู้คนเอาข้าวต่างชาติมาสวมสิทธิ์ในการจำนำ
 
4. คนที่บอกว่าตัวเองผิดทำไมไม่ยอมมาขึ้นศาล อ้างว่าศาลไม่ยุติธรรม แล้วคดีที่ตัวเองชนะ ได้รับการตัดสินว่าไม่ผิดล่ะ
 
5. ครอบงำสื่อแทรกแซงสื่อเพราะอะไร ถ้าไม่ใช่กลัวสื่อจะเปิดเผยความจริงให้ประชาชนกลุ่มที่ตัวเองครอบงำเอาไว้ด้วยวาทกรรทางการเมือง
 
6. ทำไมเราจะไม่รู้ว่าทำไมข้าราชการบางคนยอมร่วมมือในการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ถ้าไม่ใช่เงินก็ตำแหน่ง หรือไม่ก็เพื่อประคองตำแหน่งและอำนาจของตนต่อไป ทุกคนรู้ว่าถ้าหากขัดใจอะไรจะเกิดขึ้น จึงมีข้าราชการบางคนเปลี่ยนสีทำผิดคิดชั่วแบบไม่เกรงกลัวนรก หน้าด้านไม่อายฟ้าดิน
 
7. ทำไมเราจะไม่รู้ว่าทำไมอันธพาลบางกลุ่มกร่างเหลือเกิน กล้าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม คนพวกนี้ไม่ได้ใหญ่โตอะไร ทำไมจึงกล้า ถ้าไม่มีคนที่ใหญ่คับฟ้าให้การสนับสนุน คนพวกนี้มีหรือจะกล้า ทำไมฝ่ายรัฐบาลจะไปไหนก็ได้ไม่มีใครข่มขู่คุกคามหรือขัดขวาง แต่ทำไมฝ่ายที่คิดต่างจากรัฐบาลจึงต้องเผชิญกับความรุนแรงของตำรวจและอันธพาลเสื้อแดง โดยที่คนที่มีตำแหน่งต้องจัดการในรัฐบาลกลับนิ่งเฉย การปล่อยให้คนทำผิดโดยไม่ห้ามปราม มันก็คือการสนับสนุน
 
8. ใครหมิ่นเจ้า ใครคิดล้มเจ้า ไม่ใช่ว่าเราจะไม่รู้ ถ้าเรารู้คนที่เป็นใหญ่ในพรรคเพื่อไทยก็รู้ แล้วทำไมคนพวกนี้จึงมีตำแหน่งสำคัญอยู่ในพรรคเพื่อไทย
 
9. นายกฯมีความสามารถแค่ไหน มีสติปัญญาเพียงใด ทำหน้าที่ได้ถูกต้องตามครรลองของประชาธิปไตยแค่ไหน เปิดใจเป็นกลางที่ไม่ลุ่มหลงแล้วพิจารณาดู เราคงให้คะแนนเธอสอบตกทั้งสติปัญญาความสามารถและพฤติกรรมที่ถูกที่ควร
 
10. รัฐบาลนี้บริหารประเทศไม่ใช่เพื่อประชาชน แต่เพื่อนักโทษแดนไกลที่กำกับผ่านโทรศัพท์ วิดีโอลิงค์ไสกป์ และการเรียกเข้ารับฟังคำบัญชาในประเทศต่างๆทั้งใกล้และไกล ใครจะได้ตำแหน่งอะไร ทั้งทางการเมืองและข้าราชการประจำ ต้องได้ไฟเขียวจากคนๆนี้ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้
 
กฎหมายไทยมีชัดเจนว่าคนที่มีความผิดทางกฎหมายติดตัว ทำงานการเมืองไม่ได้ แต่เรามีคนกำกับและรัฐมนตรีหลายคนที่ยังต้องอาญาแผ่นดินอยู่ แต่ก็ได้ตำแหน่ง คนไทยจำนวนมากก็อดทน เราขาดหลายอย่าง
 
Sense of ownership. ความเป็นเจ้าของประเทศ
Sense of contribution สำนึกการมีส่วนร่วม
Sense of public mind สำนึกจิตสาธารณะ
Sense of volunteer สำนึกจิตอาสา
Sense of urgency สำนึกแห่งความเร่งด่วน
Sense of proactivity สำนึกของการใช้ชีวิตเชิงรุก
 
เราขาด SQ (spiritual quotient) การมองเห็นคุณค่าของตัวเอง เรานึกว่าเราเป็นเพียงคนไทยตัวเล็กๆที่ไม่มีปัญญาที่จะทำอะไรได้ ขยับตัวไปก็คงไม่เกิดอะไรขึ้น อย่าลืมนะผีเสื้อขยับปีก สามารถทำให้ฟ้าสะเทือนได้ เทียนเล่มเล็กๆที่ไม่สว่างนัก เมื่อรวมกันหลายแสนแท่งงเทียน ก็ย่อมทำให้ราตรีที่มืดมิดสว่างไสวไม่แพ้แสงสุรีย์ยามเที่ยงวันแห่งคิมหันตฤดู
 
ทำไมนะพวกเราถึงรอได้ รอจนกว่าจะเห็นโลง แล้วเราจึงหลั่งน้ำตา กระนั้นหรือ เมื่อเวลานั้นมันก็สายเกินแก้ จงอย่าเป็นไทยเฉยแต่จงเป็นไทยพร้อม พร้อมที่จะกำจัดความชั่วร้ายที่กัดกร่อนแผ่นดินไทยให้หมดไป เพื่อลูกหลาน เหลน โหลนของเรา
 
Check your competence, check your energy, check your capacity, and do whatever you see fit and contribute to the achievement of our vision.
 
ใครทำอะไรได้ก็ทำนะครับ อย่ามาว่ากันว่าดีแต่เห่าหอน ถ้าสิ่งที่ทำได้คือการให้ข้อมูลยังไงก็ต้องเห่าหอนต่อเจ้าค่ะ”
<

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.