เครือข่ายพนง.มหาวิทยาลัยหนุนขรก.มหาวิทยาลัยทวงสิทธิ์เงินเดือนจากรัฐบาล
 


เครือข่ายพนง.มหาวิทยาลัยหนุนขรก.มหาวิทยาลัยทวงสิทธิ์เงินเดือนจากรัฐบาล


เครือข่ายพนง.มหาวิทยาลัยหนุนขรก.มหาวิทยาลัยทวงสิทธิ์เงินเดือนจากรัฐบาล

แกนนำเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย จี้รัฐบาลปรับฐานการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้ ทัดเทียมข้าราชการสังกัดอื่น ...

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 56 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ แกนนำเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และพันธมิตรเครือข่าย เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายได้รับการประสานงานจากแกนนำเครือข่ายข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา เกี่ยวกับเรื่องการเข้ายื่นหนังสือต่อ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการเรียกร้องปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 24 มิ.ย. 56 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เครือข่ายพนักงานฯ สนับสนุนการเรียกร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าว เพราะมีการเลื่อนไหลขั้นเงินเดือนข้ามแท่งที่เหลื่อมล้ำอยู่กว่า 8% เมื่อเปรียบเทียบกับการขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการสังกัดอื่น เช่น ข้าราชการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำให้บั่นทอนขวัญกำลังใจของเพื่อนร่วมอาชีพ ในสถาบันอุดมศึกษา

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวต่อว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องเสนอออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้รัฐบาลอย่าได้ทอดทิ้งพนักงานมหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จัดจ้างพนักงานทดแทนอัตราข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการออกนอกระบบในปี พ.ศ. 2545 โดยให้ได้รับเงินเดือนในอัตราที่มากกว่าฐานเงินเดือนของข้าราชการในปัจจุบัน คือ เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ สาย ก. และเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุน สาย ข. และ สาย ค. ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ดังนั้นหากมีการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษาอีกครั้ง ต้องมีการปรับเลื่อนทันที 1.5/1.7 เท่าของพนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.