ไมโครซอฟท์ หนุน มหาวิทยาลัยไทยใช้คลาวด์ office365 ยกระดับนักศึกษา
 


ไมโครซอฟท์ หนุน มหาวิทยาลัยไทยใช้คลาวด์ office365 ยกระดับนักศึกษา


ไมโครซอฟท์ หนุน มหาวิทยาลัยไทยใช้คลาวด์ office365 ยกระดับนักศึกษา

ไมโครซอฟท์ เดินหน้ายกระดับการศึกษา นำเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง มาปรับโฉมมหาวิทยาลัยต่างๆ ของไทยให้ทันสมัย สู่การเป็นผู้นำระดับอาเซียน กับบริการ Office 365 เพื่อการศึกษา แก่เหล่านักศึกษาและคณาจารย์รวม 7.4 แสนคน พร้อมตั้งเป้าเพิ่มจำนวน 2 เท่าในปลายปี 56...

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคำมั่นสัญญาต่อการพัฒนาการศึกษาไทย โดยมอบประโยชน์ของบริการ Office 365 เพื่อการศึกษา ให้แก่เหล่านักศึกษาและคณาจารย์ของสถาบันการศึกษา มากกว่า 740,000 คนทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าให้จำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปลายปีนี้ ไมโครซอฟท์เดินหน้ายกระดับการศึกษาโดยนำเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง มาใช้เพื่อปรับโฉมมหาวิทยาลัยต่างๆ ในไทยให้ทันสมัย ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านการศึกษาในอาเซียนในระดับอาเซียน

นายฮาเรซ คูบจันดานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไมโครซอฟท์รู้สึกเป็นเกียรติที่มีโอกาสร่วมเป็นพันธมิตรกับสถาบันการศึกษา และหน่วยงานราชการของไทย ในการช่วยสนับสนุนเพื่อปรับโฉมระบบการศึกษา ด้วยการมอบประโยชน์ของบริการ Office 365 เพื่อการศึกษา ให้แก่เหล่านักศึกษาและคณาจารย์ของสถาบันการศึกษา มากกว่า 740,000 คนทั่วประเทศ และตั้งเป้าให้จำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปลายปีนี้ จริงๆ แล้วประเทศไทยมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม มีสภาพเศรษฐกิจที่มั่นคง และมีแรงงานที่มีฝีมือดีอยู่แล้ว การนำเอาเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้สำหรับการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21 ให้แก่ เหล่าแรงงานในอนาคตจึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการช่วยให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง หรือ ฮับการศึกษาของภูมิภาคอาเซียน

กก.ผจก.บริษัทไมโครซอฟท์ กล่าวว่า นักศึกษากว่า 1.2 ล้านคน จากมหาวิทยาลัย 44 แห่งในประเทศไทย ได้ใช้บริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์เป็นที่เรียบร้อยแล้วผ่านบริการ Live@Edu หลังจากที่มีการเปิดตัว Office 365 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ และสถาบันการศึกษาได้เริ่มนำ Office 365 ไปใช้ในการเรียนการสอน คณาจารย์จึงได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่พวกเขาคุ้นเคยในการช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น โดยคณาจารย์และนักศึกษาสามารถสร้างผลงาน ประสานการทำงานและแชร์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ผ่านระบบ Instant Messaging อีเมล์ ปฏิทิน และวิดีโอ บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย (รวมถึงอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์) ไมโครซอฟท์ได้มอบความสามารถเชิงธุรกิจที่มีอยู่ในบริการ Office 365 เพื่อการศึกษา ให้สถาบันการศึกษาสามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ซ้ำซ้อน และได้รับความปลอดภัยในมาตรฐานเดียวกันกับที่ลูกค้าธุรกิจของไมโครซอฟท์ได้รับ

นายฮาเรซ กล่าวถึงความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ว่า ความปลอดภัยคือพื้นฐานการดำเนินธุรกิจของไมโครซอฟท์ โครงการระบบประมวลผลที่เชื่อถือได้ (Trustworthy Computing Initiative) ซึ่ง บิลล์ เกตส์ริเริ่มไว้ในปี 2545 คือหลักเกณฑ์พื้นฐานในการทำงานของไมโครซอฟท์ โดยบริษัทได้นำหลักการเดียวกันนี้มาใช้กับการทำงานผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งไมโครซอฟท์เองได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างไม่หยุดยั้ง โครงสร้างบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์รองรับการทำงานบริการออนไลน์และบริการคลาวด์ต่างๆ มากกว่า 200 ชนิด ที่มีลูกค้าผู้ใช้บริการมากกว่าหนึ่งพันล้านคนที่อยู่ในบริษัทต่างๆ 20 ล้านแห่ง ใน 76 ประเทศทั่วโลก บริการคลาวด์ที่สามารถเชื่อมต่อได้ครอบคลุมของไมโครซอฟท์ประกอบด้วยบริการที่ผู้ใช้คุ้นเคยดีอยู่แล้ว เช่น Microsoft Outlook และ Bing รวมถึงบริการในเชิงธุรกิจอย่าง Microsoft Dynamics CRM Online, Office 365 และ Windows Azure เป็นต้น

กก.ผจก.บริษัทไมโครซอฟท์ฯ กล่าวอีกว่า ระบบคลาวด์ของเราเปิดให้บริการในขอบเขตที่ใหญ่มาก เราสามารถลงทุนเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยในระดับที่บริษัทส่วนใหญ่คาดไม่ถึง และไมโครซอฟท์รับประกันความพร้อมในการให้บริการสำหรับลูกค้าหลายร้อยล้านคนทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน สำหรับการสนับสนุนและมอบสิทธิประโยชน์ของบริการ Office 365 เพื่อการศึกษา และบริการคลาวด์อื่นๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่สถาบันการศึกษาชั้นนำในประเทศไทย เป็นการเน้นย้ำจุดยืนและคำมั่นสัญญา ที่มีต่อการพัฒนาการศึกษาของไมโครซอฟท์ ที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ลงทุนถึง 1 หมื่นล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการศึกษาโดยเฉพาะ และ Microsoft Word คือแอพพลิเคชั่นอันดับหนึ่งที่เหล่านักศึกษาทั่วโลกเลือกใช้ ตามติดมาด้วยโปรแกรม Skype ของไมโครซอฟท์

“ไม่มีบริษัทไอทีในประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ในโลกที่ทุ่มเทให้กับการศึกษามากเท่าไมโครซอฟท์อีกแล้ว วิสัยทัศน์ของเราคือ ‘We Make 70 Million Lives Better’ ดังนั้นเราจึงให้การสนับสนุนอาจารย์และนักศึกษาในไทยเพื่อได้นำเอาศักยภาพของตนมาใช้อย่างเต็มที่และช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป เราดำเนินการสนับสนุนติดต่อกันมานาน 20 ปีแล้ว และสิ่งนี้จะเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจของบริษัทเราต่อไปอีกหลายปี” นายฮาเรซ กล่าว

ผศ.ดร.ณัฐ วรยศ รองอธิการบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม ประธานบอร์ดสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำในภาคเหนือของประเทศไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาสำหรับนักศึกษาไทยและนักศึกษาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 การนำบริการคลาวด์ Office 365 for Education มาใช้นั้น ช่วยให้นักศึกษาสามารถเชื่อมต่อกับระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยได้ทุกที่ ทุกเวลา จากอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ และการนำ Office 365 มาใช้ในการเรียนการสอน ถือเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายของการเป็นมหาวิทยาลัยดิจิตอลที่มอบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงสุดสำหรับศตวรรษที่ 21

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ม.ล.กุลธร เกษมสันต์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การนำบริการ Office 365 for Education มาใช้ ช่วยให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยรังสิต เพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น และด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง พวกเขาสามารถแชร์ หรือ แก้ไขเอกสารร่วมกันได้ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ นอกเหนือจากนี้แล้ว นักศึกษาจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ยังกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ ซึ่งสามารถจะเป็นประโยชน์ในการหางานในอนาคตหรือถ่ายทอดความรู้ไปยังผู้อื่นต่อไป

ดร.อภิรดี อำนรรฆมณี ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริการเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยศรีปทุมและไมโครซอฟท์ได้ร่วมมือทางด้านการศึกษามายาวนาน รวมถึงการนำบริการ Office 365 for Education มาใช้ด้วย ทางมหาวิทยาลัยฯ มีความมั่นใจว่าข้อมูลของบุคลากรและนักศึกษาทุกคนนั้นปลอดภัยและไม่ถูกนำไปใช้ในการโฆษณาต่างๆ หรือทำ Data Mining นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังเป็นบริษัทเดียวที่แจ้งลูกค้าว่าแหล่งจัดเก็บข้อมูลว่าอยู่ที่ใด และด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานและบริการด้านคลาวด์คอมพิวติ้งที่หลากหลายของไมโครซอฟท์ เราจึงมั่นใจว่าบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยจะได้รับประโยชน์จากคลาวด์ คอมพิวติ้งอย่างแท้จริง

รศ.ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า เป้าหมายของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คือ การเตรียมพร้อมนักศึกษาสำหรับตลาดแรงงานที่จะมีการแข่งขันกันสูงขึ้น เนื่องจากการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การใช้บริการ Office 365 for Education ช่วยให้นักศึกษาของเราเตรียมความพร้อมในการทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จต่อไป นอกเหนือจากนี้แล้ว โปรแกรมยังใช้งานง่ายและเป็นโปรแกรมที่เราคุ้นเคย เช่น Word และ Excel นักศึกษาและบุคลากรจึงไม่เกิดความยุ่งยากในการใช้งาน

นายยิ่งยศ ศรีบุญเรือง ประธานสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยบูรพา มีแผนที่จะนำเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้งมาใช้เพื่อมอบการศึกษาอย่างมีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและคณาจารย์ ด้วยบริการคลาวด์ Office 365 for Education จะช่วยให้เราสามารถจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ e-learning ได้อย่างง่ายดาย นักศึกษาสามารถเข้าเรียนได้จากทุกที่และอุปกรณ์ที่มีอยู่ได้ นอกจากนี้แล้ว ค่าบำรุงรักษาไอทีของเราจะลดลงเนื่องจากข้อมูลทุกอย่างอยู่บนคลาวด์ ทำให้มหาวิทยาลัยฯ สามารถนำงบประมาณไปพัฒนาการศึกษาในด้านอื่นได้

นายสงกรานต์ มุนีแนม หัวหน้ากลุ่มบริการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้มอบการศึกษาชั้นเยี่ยมให้แก่นักศึกษาในภาคใต้ ผ่านทั้ง 5 วิทยาเขต Office 365 for Education ช่วยนักศึกษาให้ทำงานและเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และบุคลากรต่างวิทยาเขตสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างไม่ติดขัด นอกจากนี้ เรายังยังมั่นใจได้ว่า ข้อมูลของมหาวิทยาลัยที่อยู่บนคลาวด์จะปลอดภัย และไม่ถูกนำไปใช้ในการโฆษณา หรือ Data Mining

รศ.ดร.จันทร์บูรณ์ สถิตวิริยวงศ์ คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า เราเคยลองใช้โซลูชั่นด้านการติดต่อสื่อสารหลากหลายรูปแบบ แต่พบว่าบริการคลาวด์ Office 365 for Education เป็นบริการที่ตอบสนองกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสารและทำงานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น  ได้ช่วยแก้ปัญหาเอกสารต่างเวอร์ชั่น และยังช่วยให้กลุ่มผู้สอนและนักศึกษาสามารถทำงานประสานกัน แก้ไขและแชร์เอกสารในคราวเดียวกัน บนเว็บไซต์ อุปกรณ์อื่นๆ หรือบนพีซีได้ ที่สำคัญที่สุด ด้วย Office 365 เราไม่ต้องเสียเวลากับไฟล์เอกสารที่มาในรูปแบบที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ด้วยความสามารถของโปรแกรม Microsoft Excel ใหม่ ได้ช่วยให้นักศึกษาของเราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ (Business Intelligent –BI) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราได้มีการนำเสนอทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลนี้ (BI) ไว้ในหลักสูตรการสอนของเรา ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะเพื่อเป็นการช่วยต่อยอดการทำงานในอนาคต

สถาบันการศึกษาที่ได้แสดงเจตจำนงขอใช้บริการ Office 365  เพื่อการศึกษา ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร-ลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยรังสิต.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.