คนไทยกินข้าว เหตุไฉนถึงไร้ "อย."
 


คนไทยกินข้าว เหตุไฉนถึงไร้ "อย."


คนไทยกินข้าว เหตุไฉนถึงไร้

“ตั้งแต่เริ่มรับจำนำข้าวแบบตั้งราคารับซื้อไว้สูง การส่งออกทำได้ยาก เพราะข้าวเราแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อส่งไปขายต่างประเทศไม่ได้ ผู้ค้าเลยต้องหันมาทำข้าวถุงขายในประเทศแทน เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ”

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ (ด้านการตลาดในประเทศ) บ.ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด บอกว่า ผลจากตรงนี้เลยทำให้มีผู้ประกอบการข้าวถุงเพิ่มมากขึ้น และมีข้าวถุงยี่ห้อใหม่ๆเกิดขึ้นมาในตลาดปัจจุบัน แต่คุณภาพข้าวจะดีแค่ไหน เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ยิ่งมาเจอกับเรื่องข้าวรับจำนำมีปัญหาข้าวเน่าเป็นเชื้อรา มอดแมลงมากัดกินจนต้องมีการฉีดพ่นยาเพื่อรักษาคุณภาพ ยิ่งทำให้ประชาชนทั่วไปหวั่นวิตกว่าข้าวสารที่ซื้อกินจะมีความปลอดภัยแค่ไหน

“ทั้งที่คนไทยกินข้าวเป็นหลักเกือบทุกมื้อ แต่การควบคุมคุณภาพกลับไม่มี กฎหมายที่มีบังคับแค่ เรื่องฉลาก ต้องระบุยี่ห้อ ผลิตจากที่ไหน มีมาตรฐาน ISO GMP หรือไม่เท่านั้นเอง ไม่มีเครื่องหมาย อย.รับรอง ในขณะที่อาหารอย่างอื่น ที่คนไทยกินไม่มากเท่าข้าว แต่กลับบังคับให้มี อย.”

เมื่อการควบคุมไม่มี ข้าวถุงจึงโตตามธรรมชาติเลยทำให้เกิดกระแสความเชื่อ การเลือกซื้อข้าวที่ดีต้อง มาจากข้าวเปิดปากกระสอบ ชั่งกิโลขาย เพราะสามารถ ดมได้ จับได้ ปลอดภัย แต่ลืมคิดไปว่าเชื้อโรคต่างๆ มักจะติดต่อกันทางมือมากที่สุด ตรงนี้แหละคือจุดอันตรายที่คนมองข้าม

ฉะนั้น ทางที่ดีที่สุดต้องให้ประชาชนมีความรู้ที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ ต้องดูแลกันตั้งแต่ปลูกไปจนถึงเก็บเกี่ยวให้มีคุณภาพ...การเก็บรักษาเป็นสิ่งสำคัญ เก็บดีก็มีคุณภาพ แต่ถ้าโกดังคลังสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้มีมอดแมลง เชื้อรา...สร้างโกดังได้มาตรฐาน เก็บข้าวในอุณหภูมิ ควบคุม 15–25 ํC

แต่โกดังทั่วไปจะมีแต่ใส่กระสอบ หรือถุงบิ๊กแบ็ก วางซ้อนกันอุณหภูมิร้อนขึ้น เมื่อบวกกับความชื้นในบ้านเรา  ไม่นานข้าวเหลือง  มอดแมลงรบกวนง่าย โกดังหลายแห่งเลยต้องใช้วิธีรมยาข้าวเปลือกด้วยสารฆ่าแมลง เมทิลโบรไมด์ และฟอสฟีน ไม่มีสารพิษตกค้าง และได้รับการยอมรับจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)  ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เพราะการทำงานของสารดังกล่าว จะซึมผ่านเข้าไประหว่างเปลือกเมล็ดข้าว ไม่ได้ซึมเข้าในเมล็ด ข้าว  ทำให้โอกาสในการตกค้าง น้อย และก่อนนำไปสี 1 วันจะเปิดผ้าคลุมกองเพื่อให้สารระเหยไป

การรมยาเป็นตัวประกอบหนึ่ง ในเชิงผู้บริโภคฟังแล้วอาจตกใจ แต่เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกเขาใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นข้าว ผัก ไม้ผล รวมไปถึงไม้ดอกที่ส่งออกและนำเข้ามาล้วนรมยาทั้งนั้นไม่ต้องกังวล...แต่สิ่งที่เราต้องจับตาวันนี้  ควรอยู่ที่ข้าวถุงมี อย.รับรองต่างหาก สำคัญกว่า!!!

 

เพ็ญพิชญา เตียว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.