เค้กมะตูม
 


เค้กมะตูม


เค้กมะตูม

ด้วยความช่างคิดช่างทำและขยันพลิกแพลงของคนเรา จึงทำให้เกิดเมนูขนมและอาหารแปลกใหม่ออกมารองรับนักชิมอยู่เสมอ อย่างเค้กมะตูม ที่ได้สูตรมาวันนี้ ก็เกิดจากความช่างคิดและอยากลองของคนทำขนม แม้จะไม่ใช่ของใหม่ เพราะมีผู้คิดทำขึ้นแล้วหลายราย โดยแต่ละรายก็จะมีกรรมวิธีของตัวเอง ที่นำผลไม้เชื่อมของไทยมาผสมผสานเข้ากับขนมฝรั่งได้อย่างลงตัว สำหรับเค้กมะตูมของ คุณแพ็ตตี้-วลัยรัชต โมกขะเวส หลานตาของอดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ “สนิท รุจิณรงค์” ที่คิดทำขึ้นเพราะไปติดใจกลิ่นหอมของมะตูม ที่ขายอยู่แถวๆรีสอร์ต “ไร่หวานสนิท” ของคุณตาเธอ ซึ่งไม่เคยเจอมะตูมที่ไหนหอมเท่านี้เลย


คุณแพ็ตตี้เป็นลูกคนเดียวในครอบครัวที่หลงใหลการทำอาหารและขนมเหมือนคุณแม่และคุณยาย โดยวันๆทั้ง 3 คนมักจะขลุกตัวอยู่ในครัวอย่างมีความสุข คุณแพ็ตตี้เล่าว่า ที่เธอชอบการทำครัวนั้น ส่วนหนึ่งเพราะได้เห็นคุณยายเข้าครัวปรุงอาหาร (ไทย) อยู่ตลอดเวลา มาตั้งแต่เด็กๆ แต่เธอจะชอบทำขนมมากกว่า พอเรียนจบปริญญาตรี (สังคมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์) ก็เลยมุ่งมาด้านการครัวอย่างเต็มตัว เริ่มจากไปฝึกงานที่ประเทศฟินแลนด์ ในโครงการแลกเปลี่ยนของม.เกษตรศาสตร์ ฝึกงานในร้านอาหารของมหาวิทยาลัย ได้เรียนรู้ตั้งแต่การปรุงอาหาร เสิร์ฟอาหาร การจัดการร้าน และทำความสะอาด จากนั้นก็มาฝึก งานต่อที่ครัวไทยและขนมของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ พอสถาบันกอร์ ดอง เบลอ ดุสิตธานี เปิดทำการสอน คุณแพ็ตตี้ก็ไม่รอช้า สมัครเข้าเป็นนักเรียนรุ่นแรกเลย และตั้งใจเรียนแบบเต็มหลักสูตร 1 ปีเต็มจนได้ประกาศนียบัตร “แกรนด์ ดิโพลม่า” และไม่หยุดอยู่แค่นั้นยังไปฝึกงานต่อที่ รร.ดาราเทวี เชียงใหม่ แถมเรียนเพิ่มเติมอีกในโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ของ ม.เกษตรศาสตร์ เมื่อภูมิความรู้อัดแน่นเต็มที่แล้ว คุณแพ็ตตี้จึงขอคุณพ่อใช้พื้นที่ห้องเล็กๆที่บ้านในซอยลาดพร้าว 15 แยก 4 เปิดร้านขายอาหารและขนมแบบโฮมเมดในชื่อว่า Buttery จนถึงวันนี้เป็นเวลา 3 ปีแล้ว ซึ่งคุณแพ็ตตี้บอกว่า มันเป็นความสุข สนุก และเพลิดเพลินที่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก ใครที่อยากลองชิมขนมอร่อยๆลองโทร.ถามเส้นทางที่ 0-2511-4478


สำหรับเค้กมะตูม ส่วนผสม : แป้งอเนกประสงค์ 370 กรัม/เบกกิ้ง พาวเดอร์ (Baking powder) 2 ชช./น้ำตาลทรายแดง 300 กรัม/น้ำตาล 150 กรัม/ไข่ไก่ 6 ฟอง/น้ำมันพืช 430 มล./มะตูมเชื่อมหั่นเต๋า 200 กรัม...วิธีทำ 1) ตีน้ำตาลกับไข่จนขึ้นฟู 2) เติมน้ำมันลงผสม และตีให้เข้ากันไปเรื่อยๆ 3) ร่อนแป้งกับเบกกิ้ง พาวเดอร์ รวมเข้าด้วยกัน แล้วค่อยๆตักใส่ทีละน้อยผสม กับไข่ที่ตีอยู่ 4) ใส่มะตูมลงไปผสม โดยตีเบาๆให้เข้ากัน 5) เทใส่ในภาชนะเพื่อเข้าอบที่ไฟ 160ํc ประมาณ 30-40 นาที 6) แต่งหน้าเค้กด้วยมะตูมหั่นเป็นแผ่นบางๆ และบีบ Icing Glaze ราดทับอีกที


วิธีทำ Icing Glaze สำหรับบีบแต่งหน้าเค้ก ซึ่งมีส่วนผสมของ Icing 1/2 ถ้วย กับนม 1 ชต. ผสมรวมกัน แล้วคนให้ละลาย.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.