จุฬาฯ ผนึกกำลัง 4 ค่าย เปิดไวไฟทั่วพื้นที่ หวังก้าวสู่มหาลัยดิจิตอล
 


จุฬาฯ ผนึกกำลัง 4 ค่าย เปิดไวไฟทั่วพื้นที่ หวังก้าวสู่มหาลัยดิจิตอล


จุฬาฯ ผนึกกำลัง 4 ค่าย เปิดไวไฟทั่วพื้นที่ หวังก้าวสู่มหาลัยดิจิตอล

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือ เอไอเอส-ดีแทค-ทรู-ทีโอที เปิดไวไฟครอบคลุมรั้วจุฬาฯ ขยายโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและแหล่งความรู้ หวังขึ้นแท่นดิจิตอล ยูนิเวอร์ซิตี้...

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ WiFi4CU ร่วมกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยครอบคลุมพื้นที่การให้บริการเครือข่ายไร้สายในแนวราบทั้งหมด เบื้องต้นระยะเวลารวมทั้งสิ้น 2 ปี

ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยเสริมประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารผ่านบริการเครือข่ายไร้สาย (ไวไฟ) ในจุฬาฯ ที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย เพื่อให้ประชาคมในจุฬาฯ ได้เข้าถึงแหล่งความรู้ผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย ซึ่งปัจจุบันมีนิสิต นักศึกษากว่า 40,000 คน และบุคลากรจุฬาฯ อีกกว่า 8,000 คน นอกจากนี้ โครงการ WiFi4CU ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จของการเป็นดิจิตอล ยูนิเวอร์ซิตี้ ที่สมบูรณ์แบบของจุฬาฯ

อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันจุฬาฯ มีไวไฟราว 800 จุด และจะเพิ่มอีก 800 จุด ในโครงการนี้ เชื่อว่าจะสามารถครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของจุฬาฯ โดยนักศึกษาและผู้ที่ต้องการใช้งานไวไฟในโครงการดังกล่าว สามารถตรวจสอบราคาแพ็กเกจได้จากผู้ให้บริการทั้ง 4 ราย

ด้านนายวิเชียร เมฆตระกาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า เทคโนโลยี 3จี ที่เป็นโมบายล์และไวไฟ จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้เข้าถึงโลกข่าวสารบนอินเทอร์เน็ตได้กว้างขวางขึ้น ทั้งยังทำให้ภาคการศึกษามีขีดความสามารถในการพัฒนาอย่างรวดเร็วและรับมือกการแข่งขันในการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้อีกด้วย

ขณะที่ นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้จุฬาฯ เป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก ถือเป็นก้าวที่สำคัญที่จะเข้าสู่นวัตกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่อย่างสมบูรณ์ นิสิต นักศึกษา และคณาจารย์ในจุฬาฯ จะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการศึกษาจากทุกพื้นที่ในจุฬาฯ

ส่วนนายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจโมบายล์ ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทได้ติดตั้งฮอตสปอตของทรูเพิ่มเป็น 400 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 19 คณะ และอีก 2 สถาบันการศึกษาทั่วจุฬาฯ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตอิสระไร้สายของคนยุคดิจิตอล

นอกจากนี้ ทางด้าน นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า บริษัทได้ติดตั้งจุดบริการไวไฟในจุฬาฯ จำนวน 600 จุด และอีก 2-3 เดือนต่อจากนี้ จะขยายจุดบริการไวไฟสู่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่มีอัตราการใช้งานออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทีโอที ได้ติดตั้งและให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย ไอซีที ฟรีไวไฟ ในพื้นที่สาธารณะจำนวน 3 หมื่นจุด และจะขยายอีก 1.5 แสนจุด ในปี 2557 ตามนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที).



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.