แม่โจ้...รับรองมาตรฐานสมุนไพร
 


แม่โจ้...รับรองมาตรฐานสมุนไพร


แม่โจ้...รับรองมาตรฐานสมุนไพร


สมุนไพร...1 ในผลประโยชน์จากพืช ซึ่งมวลมนุษยชาตินำมาประกอบการยังชีพ ที่รวมกันเรียกว่า “ปัจจัย 4” โดยมีอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย...และ ยารักษาโรค ก็คือ “สมุนไพร” นั่นเอง

ท่ามกลางความเจริญของโลกวิทยาศาสตร์ วงการแพทย์ได้มีการพัฒนาใช้สารสังเคราะห์มาเป็นยารักษาโรค ซึ่งอาจทำให้บทบาทลดลงไปบ้างแต่ ความสำคัญของพืชสมุนไพรก็ไม่เสื่อมถอย

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก...ต่างวิเคราะห์เห็นตรงกันว่า สมุนไพรยังมีอนาคตด้วยสรรพคุณรักษาโรคต่างๆได้ดีไม่แพ้สารสังเคราะห์ จึงอยากสนับสนุนให้ใช้ในการรักษาแทนยาปฏิชีวนะ

ผนวกกับเกษตรกรบางรายที่เคยหันหลังกับการปลูกพืชสมุนไพรตระหนักถึงคุณประโยชน์ จึงกลับมารื้อฟื้นและพัฒนาเข้าสู่การเป็นอาชีพทั้งหลักและเสริมใหม่อีกครั้ง อีกทั้ง  มหาวิทยา-ลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ อันเป็นสถาบันการศึกษาในศาสตร์เกษตรได้ขานรับด้วยการ....รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์  อัน เป็นการ การันตีในคุณ-ภาพและมาตรฐาน...!!

ฉะนี้...สถาบันบริการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (IQS) กับ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้สนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพรแบบอินทรีย์ขึ้นด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการผลิตที่ได้มาตรฐานและ จัดหาตลาดให้กับเกษตรกรผู้ผลิต

รศ.ดนุวัต เพ็งอ้น ผอ. IQS บอกว่า “......สถาบันได้ทำหน้าที่เป็นตลาดกลาง ประสานงานให้มีการซื้อ–ขาย พร้อมทั้งตรวจรับรองแปลงปลูกพืชสมุนไพรเพื่อออกใบรับรองให้กับเกษตรกร  แล้วสถาบันจะเอาข้อมูลของผู้ขายบันทึกลงในระบบ โดยผู้ซื้อสามารถทราบราคาก่อนตัดสินใจ....
...ตอนนี้มีผู้สนใจซื้อแล้ว 33 แห่ง (ผู้รับซื้อ 16 กลุ่มและโรงพยาบาล 17 แห่ง)...”

เพื่อสร้างความเข้าใจในหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และข้อกำหนดต่างๆ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงจะจัด ประชุมผู้ปลูกสมุนไพร ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่9 โมงเช้า เป็นต้นไป...ให้เกษตรกรเข้ารับฟัง

(เกษตรกรที่มีสิทธิเข้ารับฟังจะต้องมีที่ดินปลูกสมุนไพรเป็นของตัวเองอย่างน้อย 100 ตารางวา พืชที่ปลูกต้องไม่ต่ำกว่า 5 ชนิด แต่ละชนิดต้องมากกว่า 50 ต้น)

สนใจติดต่อ โทร.0-5387-3804,0-5387-3872 เวลาราชการ.


ดอกสะแบง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.