เดอะแวลลูฯอวดโฉม ห้องสมุด สุดจินตนาการ ที่ ร.ร.ชุมชนวัดใหญ่โพหัก
 


เดอะแวลลูฯอวดโฉม ห้องสมุด สุดจินตนาการ ที่ ร.ร.ชุมชนวัดใหญ่โพหัก


เดอะแวลลูฯอวดโฉม ห้องสมุด สุดจินตนาการ ที่ ร.ร.ชุมชนวัดใหญ่โพหัก

เดอะแวลลูฯ อวดโฉม ห้องสมุดสุดจินตนาการ ในโครงการโลกนิทานของหนู ปีที่ 7 เพียงหนึ่งเดียวในราชบุรี ที่โรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหัก (โพธิ์เบญจมอุทิศ) อ.บางแพ จ.ราชบุรี บนพื้นที่ใช้สอยกว่า 348 ตร.ม.ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา...

หลังเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา กับห้องสมุดสุดจินตนาการในโครงการโลกนิทานของหนู ปีที่ 7 โดยบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เนรมิตห้องสมุด โรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหัก (โพธิ์เบญจมอุทิศ) อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ให้เป็นห้องสมุดที่เต็มไปด้วยจินตนาการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวในจังหวัดราชบุรี เพราะห้องสมุดแห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นจักรวาลของความรู้เท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนดินแดนมหัศจรรย์ที่เต็มไปด้วยจินตนาการนับพันนับหมื่น ที่จะปลุกนักเรียนได้ตื่นตา ตื่นใจ และเพิ่มพลังจินตนาการที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวให้บรรเจิดเกิดความคิดสร้างสรรค์กว่าเดิม ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของคุณณรงค์ อิงค์ธเนศ ผู้ก่อตั้งโครงการ


ความสำเร็จของโครงการโลกนิทานของหนูที่เดินทางมาสู่ปีที่ 7 มาจากการทำงานของคณะกรรมการจิตอาสา บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด นักศึกษาจิตอาสาทั้ง 2 สถาบัน ได้แก่ อดีตนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการวางแผน สาขาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำโดยนางสาววัชรภรณ์ ผ่านชมภู และเพื่อนๆ รวม 4 คน รับหน้าที่ดูแลการออกแบบตกแต่งภายใน ชั้นวางหนังสือและเบาะรองนั่งอย่างลงตัว และคณะอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ นำโดยอาจารย์อุตสาห์ ไวยศรีแสง อาจารย์สมพร แต้มประสิทธ์ อาจารย์บรรลุ วิริยาพรประภาส และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 4 จำนวน 22 คนที่สร้างสรรค์ภาพศิลปะบนผนังห้องสมุด ทำให้เข้าใจถึงคำว่าจินตนาการไร้ขีดจำกัดอย่างแท้จริง


ห้องสมุดสุดจินตนาการที่โรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหัก (โพธิ์ เบญจมอุทิศ) มีการแบ่งพื้นที่การใช้สอยเพื่อการใช้งานอย่างคุ้มค่า อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนได้อ่านหนังสือในอิริยาบถที่ผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้าน โดยแบ่งเป็นโซนห้องสมุดวิชาการ มีหนังสือวางเป็นระเบียบสวยงามบนชั้นวางสีม่วง-ขาว ซึ่งเป็นสีประจำโรงเรียน โดยห้องสมุดวิชาการจัดหนังสือโดยระบบดิวอี้ ทำให้นักเรียนสามารถหยิบจับหนังสือได้สะดวกนั่นเอง เราเชื่อว่าชั้นวางหนังสือที่มีสีสันประกอบกับหนังสือวิชาการหน้าปกการ์ตูนน่ารักๆ นี้จะเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่นักเรียน


ในส่วนห้องสมุดนิทาน มีมุมโรงละครหุ่นมือตุ๊กตาสัตว์รูปร่างน่ารักต่างๆ มากมายให้น้องๆ ได้ทดลองสวมบทบาทสมมติ มุมของเล่นเสริมทักษะการเรียนรู้ของน้องๆ ควบคู่กันไปด้วย มุมคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนจำนวน 9 เครื่อง ชุดคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์สำหรับบรรณารักษ์จำนวน 1 ชุด ทีวี LCD รวมทั้งมุมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงเป็นแบบอย่างในด้านการเป็นยอดนักอ่านให้แก่นักเรียน  ห้องสมุดแห่งนี้ยังมีมุมพิเศษคือ โซนที่นั่งอ่านหนังสือสำหรับครู-อาจารย์และประชาชนในพื้นที่ที่เข้ามาใช้ บริการห้องสมุดแห่งนี้อีกด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ในพื้นที่ใช้สอยกว่า 348 ตารางเมตรหรือขนาด 5 ห้องเรียน จึงเป็นที่มาของห้องสมุดขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่แวลลูฯ ได้ดำเนินโครงการโลกนิทานของหนูมานั่นเอง


สีสันสำหรับพิธีเปิดห้องสมุดโครงการโลกนิทานของหนู ปีที่ 7 คือ ชุดการแสดงต้อนรับถึง 4 ชุดการแสดงได้แก่  ชุด รำอวยพรอ่อนหวาน ชุดเอกลักษณ์ไทย ชุดรำโทน และเพลงฉ่อยห้องสมุดโครงการโลกนิทานของหนูที่เรียกเสียงปรบมือจากแขกผู้มี เกียรติในงานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้มีเกียรติทั้งจากวงการธุรกิจและการศึกษามาร่วมในพิธีเปิดอย่างคับคั่ง นอกจากจะจัดสร้างห้องสมุดแล้ว แวลลูฯ ยังมีนโยบายมอบหนังสือสมทบเพิ่มเติมให้แก่โรงเรียนในโครงการทั้งหมดอีกด้วย อีกทั้งยังได้มอบรางวัลให้แก่นักเรียนยอดนักอ่านเป็นประจำทุกภาคเรียน เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนเข้าไปอ่านหนังสือในห้องสมุดอย่างสม่ำเสมอ


ภายในงาน มีการแสดงซุ้มนิทรรศการจากโรงเรียนในโครงการโลกนิทานของหนูทั้ง 6 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดบางกระสอบ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โรงเรียนคล้ายสอนศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โรงเรียนวัดบางเตยนอก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โรงเรียนบ้านปลายคลองน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โรงเรียนวัดประชานาถ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม และโรงเรียนวัดโคกช้าง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้นำผลงานของนักเรียน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลสัมฤทธิ์จากการอ่าน และการใช้ห้องสมุดที่บริษัทสร้างให้มาจัดแสดงกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นผลงานที่ต่อยอดจากความคิดและจินตนาการของนักเรียนในรูปแบบที่แตกต่างกันไป.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.