เปิด 6 โรคอันตรายที่มาพร้อมกับสายฝน
 


เปิด 6 โรคอันตรายที่มาพร้อมกับสายฝน


เปิด 6 โรคอันตรายที่มาพร้อมกับสายฝน

ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติเตือน 6 โรคอันตรายที่มากับสายฝน แนะกินผัดผักบุ้ง แกงส้มมะละกอ น้ำเสาวรสป้องกัน...

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 56 นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า น้ำฝนนอกจากจะนำความชุ่มฉ่ำ สดชื่น มาให้ แต่ก็สามารถนำสารปนเปื้อนและเชื้อโรคนานาประการมาให้เช่นเดียวกัน 6 โรคตัวอย่าง ได้แก่ 1.โรคจากไวรัส ซึ่งไวรัสที่สำคัญคือ ไรโนไวรัส ทำให้เกิดหวัดคัดจมูกและเกิดอาการไข้ได้ นอกจากนี้ ยังมีไวรัสอาร์เอสวี ที่มักเจาะกลุ่มทารก ทำให้เจ็บป่วยไม่สบาย ถึงขั้นหลอดลมฝอยอักเสบ และยังมีไวรัสไข้หวัดใหญ่, ไข้เลือดออก และอื่นๆ อีกมาก

2. คอติดเชื้อโรค ยอดนิยมที่พบมากในฤดูฝน ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บคอเป็นหลัก มีไข้ปวดเมื่อยตามตัว และในบางรายจะมีน้ำมูกร่วมด้วย เกิดได้จากอากาศที่เย็นชื้น จนเป็นที่ชื่นชอบของไวรัส และเกิดได้จากการเผลอกลืนน้ำฝนปนเปื้อนลงคอไป จนทำให้คออักเสบ 3. ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ เป็นอีกเรื่องที่พบบ่อยในฤดูฝนน้ำที่ปนเปื้อนอาจพบเชื้อ อีโคไล ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้ลำไส้อักเสบติดเชื้อได้ ในบรรดาอาหารที่เข้าข่ายเสี่ยง มักเป็นของสด อย่างผัก ผลไม้ ตามตลาดสดที่เฉอะแฉะ น้ำที่กระเซ็นใส่เสี่ยงมีเชื้ออีโคไลได้สูง

4.ผิวหนังอักเสบน้ำฝนที่ขัง ตามพื้นถนนจนเน่าเหม็น ทำให้เกิดการติดเชื้อได้หากสัมผัสโดน อย่างไรก็ตาม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องหมั่นล้างมือ ล้างเท้าให้บ่อยขึ้นในฤดูฝนนี้ เพราะน้ำที่สกปรกจะทำให้เกิดผิวหนังติดเชื้อ, แผลเบาหวานเรื้อรัง, เชื้อรา, หนังศีรษะ อักเสบคัน จนถึงทำให้เกิดตุ่มหนองและฝีได้ตามผิวเด็กอ่อนๆ 5. โรคฉี่หนู ถนนไหนมีน้ำขังผสมปนเปกับท่อระบายน้ำที่นั่นก็จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อฉี่หนู หรือเล็ปโตสไปโรซิสได้ แม้ในรายที่รื้อบ้านแล้ว มีมูลหนูปนออกมาจนเผลอไปเหยียบเข้าผ่านจากผิวหนังที่เป็นแผล ก็จะทำให้ป่วยด้วยโรคนี้ได้ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดตามตัวโดยเฉพาะน่อง เบื่ออาหาร 6.ไข้เลือดออก ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคนี้ทั้งสิ้น หากมีอาการไข้สูงกับมีเบื่ออาหาร เกิดอาการอ่อนเพลีย เซื่องซึมขอให้นึกไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นไข้เลือดออก ให้รีบไปพบแพทย์

นพ.กฤษดา กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการป้องกันควรเลี่ยงความเปียกชื้น พยายามอาบน้ำ สระผม และเช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ และหากกำลังมองหาอาหารที่เหมาะกับฤดูฝน ก็ขอแนะนำเป็นผัดผักบุ้ง แกงส้มมะละกอ และน้ำเสาวรส จะช่วยปรับสมดุลสุขภาพได้ง่ายๆ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.