วธ.เล็งชงครม. แผนพัฒนาอุทยานฯ เป็นเมืองวัฒนธรรม
 


วธ.เล็งชงครม. แผนพัฒนาอุทยานฯ เป็นเมืองวัฒนธรรม


วธ.เล็งชงครม. แผนพัฒนาอุทยานฯ เป็นเมืองวัฒนธรรม

รมว.วัฒนธรรมเผย เตรียมแผนพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ เป็นเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว พร้อมนำเสนอนายกฯ ใน ครม.สัญจร ที่กำแพงเพชร เน้นจุดเด่นสถานที่เคยเป็นราชธานี

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.กำแพงเพชร วันที่ 9-10 มิ.ย.นั้นตนเตรียมรายงานความคืบหน้าการจัดทำโครงการพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบ หลังจากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ วธ. ดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว โดยเน้นพัฒนาด้านศักยภาพและทรัพยากรทางวัฒนธรรมของพื้นที่ เนื่องจากอุทยานฯ แต่ละแห่งมีจุดเด่น ทั้งที่เคยเป็นราชธานีแห่งแรกของไทย และยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องสังคโลกที่สำคัญของโลกด้วย

นายสนธยา กล่าวต่อว่า ยุทธศาสตร์พัฒนาอุทยานฯ เป็นเมืองวัฒนธรรมมี 5 ส่วน 1. พัฒนาทรัพยากรทางวัฒนธรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับทรัพยากรทางวัฒนธรรม พร้อมอนุรักษ์สืบสานให้ดำรงอยู่ยั่งยืน 2.ยกระดับรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต ขณะที่ยังคงรักษารากวัฒนธรรมไว้อย่างสมดุล 3. พัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจท่องเที่ยว สร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่ 4.เชื่อมโยงพื้นที่ด้วยระบบการคมนาคมขนส่ง ทั้งภายในและระหว่างพื้นที่ ทั้งเส้นทางหลักและรอง และ 5.พัฒนาสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศของเมืองวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์นั้น คาดหวังว่าจะเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จากประมาณ 8 แสนคนในปี 2556 เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 ล้านคนต่อปี.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.