อัดการศึกษาไทยล่ม นายกฯ ยังไม่เข้าใจ สอบเป็นครูก็ยังโกง
 


อัดการศึกษาไทยล่ม นายกฯ ยังไม่เข้าใจ สอบเป็นครูก็ยังโกง


อัดการศึกษาไทยล่ม นายกฯ ยังไม่เข้าใจ สอบเป็นครูก็ยังโกง

นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน จวกการศึกษาไทยล่ม สร้างคนเป็นผู้ตาม ขาดวินัย สอบเป็นครูยังโกง ในงานสมัชชาปฏิรูปประเทศไทยระดับชาติครั้งที่ 3 ด้านอดีต ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ชี้นายกฯยังไม่เข้าใจการจัดระบบการศึกษา...

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.56 ในเวทีเสวนาเรื่อง พลเมือง ปลดล็อก “ระบบการศึกษาไทย” ในงานสมัชชาปฏิรูปประเทศไทยระดับชาติครั้งที่ 3 นายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน กล่าวว่า ตนเห็นว่าระบบการศึกษาไทย ที่ผ่านมานักเรียนคือผู้ดำเนินการ แต่รัฐบาลคือผู้เช่าประเทศ ในเวลา 4 ปี ระบบการศึกษาสำคัญมาก แต่ได้งบประมาณแผ่นดิน เพียงแค่ 20% เท่านั้น ในอดีตที่ผ่านมาการศึกษาสร้างให้คนเป็นผู้ตามไม่เป็นผู้นำเหมือนกับผู้นำ การเมืองยุคนี้ก็มีเป็นแบบนกแก้ว และสร้างคนส่วนใหญ่เป็นผู้ตาม ทำให้เห็นว่าคนไทยบ้าอยากได้รับปริญญา แต่ก็พบว่าตกงานกันเป็นแถว ดังนั้นจึงควรเน้นคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่ามีปัญหาคนไทยโกงกันเอง ครูจะสอบเข้าเป็นครู ก็โกง แม่ค้าก็โกง เราต้องสร้างวินัยคือจุดเริ่มต้น คนโกงชาติ คือคนไม่มีวินัย เมืองไทยตอนนี้เป็นประเทศแห่งความโกง เราต้องเน้นการผลิตนักเรียนให้มีคุณภาพ โรงเรียนเราต้องเน้นสร้างคนดีไม่ใช่โจร

นายมีชัย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันคุณภาพคนในอนาคต ก็กำลังแย่มาก เราต้องสอนให้ผู้เรียนออกไปทำงาน เราต้องสร้างคนเพื่อวันนี้ ไม่ใช่เมื่อวาน ตอนนี้ประเทศอื่นก้าวหน้า แต่ประเทศเรากลับถอยหลัง เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนรู้จากระบบท่องจำไปสู่ระบบใหม่ที่ดี ต้องกระตุ้นให้นักเรียนค้นคว้าหาคำตอบ ค้นคว้าหาทางเลือกตลอดชีวิตไม่ใช่แค่สอบ เราต้องให้การศึกษาสร้างสะพานไปสู่ชีวิตใหม่ ไม่ใช่อยู่กับที่ ขณะเดียวกันระบบการศึกษาที่ดีต้องสอนให้ข้ามฟากได้ นักเรียนมีความคิดดำรงชีวิต นี่คือ โรงเรียนแบบใหม่มีการคิดริเริ่ม สู่นวัตกรรมการดำรงชีวิต อาชีพ และการทำงาน

ด้านนางอุทุมพร จามรมาน อดีต ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า "ประเทศเราคิดอะไรออกมาก็มีคนแก้เหมือนศรีธนญชัย ควรมีการประเมินผลการศึกษาของโรงเรียนทุกแห่ง การศึกษาต้องสอนและสร้างให้เป็นคนดี ขณะนี้ถึงจุดที่ภาคประชาชนต้องร่วมพลังกันขับเคลื่อนการจัดระบบการศึกษา เพราะปัจจุบันการศึกษาประเทศไทยแย่แล้ว ตัวหนึ่งที่ต้องแก้คือ ม.49 รัฐธรรมนูญ ระบุว่า รัฐต้องจัดการศึกษาให้ทั่วถึง แต่จริงๆ แล้ว รัฐไม่ได้เป็นผู้จัดการศึกษาจากตรงนี้ พอมองเห็นภาพสภาพการจัดการศึกษาในระบบมีปัญหา อย่างไรก็ตาม จากที่มีการระบุว่าการศึกษามีปัญหาที่ต้องแก้ 26 ข้อ แต่ตนรู้สึกว่าต้องเพิ่มอีก 1 ข้อ เป็น 27 ข้อ คือ นายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจการศึกษา ประเด็นนี้ควรผลักดันเพื่อปลดล็อกการศึกษาไทย"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.