ชีวิตใครก็เสี่ยงไม่ได้ทั้งนั้น
 


ชีวิตใครก็เสี่ยงไม่ได้ทั้งนั้น


ชีวิตใครก็เสี่ยงไม่ได้ทั้งนั้น
วันที่ 03 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8222 ข่าวสดรายวัน


ชีวิตใครก็เสี่ยงไม่ได้ทั้งนั้น


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



มีผู้เป็นห่วงรถรับส่งนักเรียน ต้องการให้ผู้มีหน้าที่ทั้งขับรถ เป็นพี่เลี้ยง และเจ้าของรถดูแลเอาใจใส่นักเรียน



ไม่เพียงแต่เด็กเล็กเท่านั้น ต้องดูแลไปถึงการรับจ้างรับส่งนักเรียนทั้งหมด ตั้งแต่ขึ้น รถจากบ้านถึงโรงเรียน จากโรงเรียนถึงบ้าน ถึงมือครูถึงมือผู้ปกครองด้วยความปลอดภัยทุกประการ



การออกใบขับขี่และการอนุญาตให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็กนักเรียนที่รับส่งต้องมีการอบรมและมีระเบียบปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ในระยะเริ่มแรกต้องมีการเข้มงวดกวดขันทันทีที่เด็กถึงโรงเรียน อาจต้องมีสมุดจดทุกครั้งที่เด็กขึ้นรถลงรถจากครูและผู้ปกครองตลอดเวลานั้น



การดูแลนักเรียนไม่แต่เพียงเฉพาะรถรับส่งนักเรียนเด็กเล็กเท่านั้น



เด็กโต โดยเฉพาะโรงเรียนในต่างจังหวัดทุกเช้า ทุกเย็น รถโดยสารประเภทสองแถวที่รับส่งผู้โดยสารทั่วไปจะบรรทุกนักเรียนเต็มจนล้น ถึงขนาดห้อยโหนออกมานอกตัวรถ บรรทุกกันจนท้ายรถติดถนน หน้ารถเชิด รถสองแถวบางคันยังวิ่งเร็ว ไม่ระวังความปลอดภัย หรืออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นระหว่างนั้น



หลายครั้งที่ช่วงเช้าช่วงเย็น รถสองแถวบรรทุกนักเรียนประสบอุบัติเหตุเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิตบาดเจ็บปีหนึ่งจำนวนไม่น้อย



รถสองแถวรับจ้างที่วิ่งทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น หากจะตรวจสอบกันอย่างจริงจัง มีผู้ขับขี่ที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายมากน้อยเพียงใด



รถรับส่งผู้โดยสารประเภทสองแถวที่วิ่งตามซอย และบนถนนรับส่งนักเรียนและผู้โดยสารทั่วไป ที่ถูกควรจะเป็นผู้ได้รับใบขับขี่ประเภทรถรับจ้างเช่นเดียวกับแท็กซี่ ต้องมีอายุเกินกว่า 25 ปีขึ้นไป และได้รับการอบรมเป็น ผู้ให้บริการตามระเบียบ รวมทั้ง มีมารยาท การขับขี่ต้องไม่สร้างความหวาดเสียวให้ผู้โดยสาร



ผู้จะรับใบขับขี่ประเภทรถรับจ้างสาธารณะนี้ต้องผ่านการสอบนอกเหนือไปจากใบขับขี่ส่วนบุคคล มีทั้งสอบข้อเขียน และสอบ สัมภาษณ์ในเรื่องของการเป็นผู้ให้บริการตามกฎหมายกำหนด



เพราะชีวิตของผู้โดยสาร ไม่ว่าเด็กนักเรียนที่ว่าจ้างประจำ หรือรถรับส่งทั่วไปที่รับผู้ใหญ่และนักเรียน เด็กโต ย่อมมีความหมายและมีค่าเกินกว่าที่จะปล่อยให้บรรดาตีนผีหรือผู้ไม่บรรลุนิติภาวะมาเสี่ยงเล่นทั้งสิ้น


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.