ไก่ชี..พันธุ์ไทยแท้ เนื้อแน่นนุ่ม..ไร้ขนหมุดติดหนัง
 


ไก่ชี..พันธุ์ไทยแท้ เนื้อแน่นนุ่ม..ไร้ขนหมุดติดหนัง


ไก่ชี..พันธุ์ไทยแท้ เนื้อแน่นนุ่ม..ไร้ขนหมุดติดหนัง

เพราะมีขนขาวตลอดทั้งตัวเหมือนแม่ชีห่มขาว ไก่พันธุ์นี้จึงมีชื่อเรียกว่า...ไก่ชี

แม้จะมีขนขาวเหมือนไก่พันธุ์เนื้อ แต่ไก่ชีไม่ใช่ไก่เนื้อพันธุ์นำเข้ามาจากต่างประเทศ...เป็นไก่พันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของท้องถิ่นอีสานบ้านเฮา ที่คนรุ่นหลังไม่ค่อยรู้จัก แต่ได้ฉีกกินเมื่อไรไม่รู้ลืม

“เป็นไก่พื้นเมืองสายพันธุ์ไทยแท้ ที่กรมปศุสัตว์ด้วยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้นำมาคัดปรับปรุงพันธุ์ ที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ท่าพระ จ.ขอนแก่น เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ไก่ไทย มาเมื่อปี 2545 จนได้สายพันธุ์ไก่ชีแท้ ตรงตามลักษณะประจำพันธุ์ จำแนกสายพันธุ์ได้เช่นเดียวกับไก่พันธุ์แท้ทั่วโลก ไทยสามารถแสดงความเป็นเจ้าของพันธุ์ได้ และมีศักยภาพสูงกว่าไก่พื้นเมืองทั่วไป

เพราะมีจุดเด่นหลายประการ สามารถเลี้ยงแบบพื้นบ้านแต่มีอัตรารอดสูง มีความเป็นแม่ที่ดีสามารถฟักไข่และเลี้ยงลูกได้เอง ให้ลูกไก่สูงกว่าไก่พื้นเมืองทั่วไป 30% และเมื่อชำแหละไม่มีปัญหาขนหมุด

สีดำติดที่ผิวหนัง แข้งมีสีเหลืองจึงเป็นที่ยอมรับของตลาดต่างๆ เนื้อแน่นนุ่ม ไม่เหนียวเหมือนไก่บ้าน และไม่นุ่มเกินไปเหมือนไก่พันธุ์เนื้อ โปรตีนสูงแต่ไขมันและคอเลสเทอรอลต่ำ”

นายเฉลิมพล บุญเจือ ผอ.ศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อ.ด่านซ้าย จ.เลย พูดถึงลักษณะเด่นของไก่ชี และหลังปรับปรุงพันธุ์จนได้ไก่ชีพันธุ์แท้ ปี 2552 จึงได้ทำการเพาะพันธุ์ส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.เลย... ปรากฏว่าไก่ชีที่นำมาเลี้ยงที่ จ.เลย ได้ผลดีกว่ามหาสารคาม

รสชาติเนื้อไก่เนื้อนุ่มแน่นอร่อยกว่า นั่นอาจเนื่องจากอากาศหนาวเย็นกว่า จนกลายเป็นที่กล่าวขวัญกันไปทั่ว แม้แต่ไก่ย่างเขาสวนกวางอันลือลั่นยังต้องสั่งไก่ชีไปปิ้งย่างกับเขาด้วย...แต่น่าเสียดายที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้ลิ้มชิมรสเท่าใด เพราะเกษตรกรพื้นบ้านทุนน้อย เลี้ยงผลิตส่งขายไม่ทัน

นางกาจนา ตัวสะเกต หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรเลี้ยงไก่ชีท่าพระ บ.นาเจียง ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย บอกว่า ทุกวันนี้เลี้ยงไก่ชีไว้ 3 เล้า เล้าละ 150 ตัว เฉพาะเลี้ยงไว้ขายพันธุ์ เลี้ยงตั้งแต่เล็ก 7-8 เดือน ลูกไก่ฟักออกมา 7 วัน ขายลูกได้แล้วตัวละ 20 บาท จากนั้นจะได้ลูกไก่ไว้ขายทุก 4 เดือน รายได้เฉลี่ยตกเดือนละ 4,000-6,000 บาท

แต่ถ้าเลี้ยงขายเป็นไก่ชำแหละต้องเลี้ยง 4 เดือน ไก่จะมีน้ำหนักประมาณ 1.2 กก.ขายได้ กก.ละ 180 บาท จะมีรายได้เพิ่มจากส่วนนี้อีกประมาณเดือนละ 2,500 บาท เพียงแค่นี้ก็พออยู่ได้อย่างยั่งยืนแล้ว

สำหรับเกษตรกรที่สนใจจะเลี้ยงไก่ชี เพราะเลี้ยงง่ายไม่ต้องซื้อหัวอาหาร ติดต่อได้ที่ศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อ.ด่านซ้าย 0-4207-8199 และ 08-9861-8843 หรือศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ท่าพระ จ.ขอนแก่น 0-4326-1194.


บุศย์ สิริปัญญาพร



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.