จีน-สหรัฐดวลวาทะเวทีสิงคโปร์
 


จีน-สหรัฐดวลวาทะเวทีสิงคโปร์


จีน-สหรัฐดวลวาทะเวทีสิงคโปร์
วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8221 ข่าวสดรายวัน


จีน-สหรัฐดวลวาทะเวทีสิงคโปร์




วันที่ 1 มิ.ย. เอพีรายงานว่า นายชัก เฮเกล รมว.กลาโหมของสหรัฐเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคง ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยมีตัวแทนจากหลายชาติเข้าร่วม รวมถึงตัวแทนจากรัฐบาลจีนด้วย โดยนายเฮเกลได้ใช้โอกาสนี้กล่าวกับคณะผู้แทนจากรัฐบาลจีนอย่างตรงไปตรงมาว่า สหรัฐไม่พอใจปฏิบัติการจารกรรมทางคอมพิวเตอร์ต่อสหรัฐ ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นฝีมือกองทัพและรัฐบาลจีน



ถ้อยคำของนายเฮเกลได้สร้างความฮือฮาในห้องประชุม และทำให้พล.ต.หญิงเหยา หยุนซือ ผอ.ศูนย์ความร่วมมือจีน-สหรัฐตั้งคำถามนายเฮเกลว่า นโยบายเพิ่มกำลังทหารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของสหรัฐเป็นการท้าทายแสนยานุภาพของจีนในภูมิภาคนี้หรือไม่ และถามว่ายุทธศาสตร์ดังกล่าวของสหรัฐจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 มหาอำนาจได้อย่างไร ด้านนายเฮเกลตอบว่า สหรัฐไม่ต้องการเห็นการตีความแบบผิดๆ แต่ต้องการพูดคุยกับจีนฉันมิตร นอกจากนี้ นายเฮเกลระบุว่าสหรัฐยินดีที่กองทัพจีนมีบทบาทมากขึ้นในการรักษาความมั่นคงของภูมิภาค และพร้อมร่วมมือกับกองทัพจีน เช่นกัน โดยเฉพาะประเด็นเกาหลีเหนือ หรือประเด็นความปลอดภัยทางออนไลน์



วันเดียวกัน นิวยอร์กไทมส์รายงานกระแสความไม่พอใจต่อคอลัมน์ใหม่ของเว็บไซต์พีเพิ่ลเดลี่ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยคอลัมน์ใหม่ชื่อว่า "อเมริกันจอมโกหก" และกองบรรณาธิการระบุว่าจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพฤติกรรมหลอกลวงของชาวอเมริกันที่คนจีนมักไม่ค่อยรู้ ซึ่งต่างจากภาพลักษณ์อันเป็นมิตรที่ชาวอเมริกันมักนำเสนอ แต่สังคมออนไลน์ของจีนจำนวนมากประท้วงคอลัมน์ดังกล่าว บางคนกล่าวว่าจีนควรแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศก่อนด่าทอประเทศอื่น บางคนเสนอให้ตั้งคอลัมน์ "พรรคคอมมิวนิสต์จอมโกหก" เพิ่มด้วย


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.