มื้อค่ำกระชับมิตร"ปู-กองทัพ"
 


มื้อค่ำกระชับมิตร"ปู-กองทัพ"


มื้อค่ำกระชับมิตร
วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8217 ข่าวสดรายวัน


มื้อค่ำกระชับมิตร"ปู-กองทัพ"


รายงานพิเศษ



หลากหลายประเด็นร้อนทางการเมือง ทั้งการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การชุมนุมของชาวบ้านผู้เดือดร้อนและม็อบการเมือง



กระแสข่าวปลด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ก็เข้ามาเร่งอุณหภูมิการเมืองให้ร้อนขึ้นอีก



แม้จะมีคำยืนยันจากทั้ง พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ รวมถึงพรรคเพื่อไทยที่ประสานเสียงว่าเป็นแค่ข่าวปล่อย



บรรดาผู้นำเหล่าทัพก็ไม่ได้ให้ราคากับประเด็นดังกล่าว พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. ระบุเป็นแค่ฟืนเปียก จุดไม่ติด



ด้วยรัฐบาลและกองทัพอ่านเกมขาดว่าเรื่องดังกล่าวเจตนาเพื่อเสี้ยมรัฐบาลกับกองทัพให้เกิดความระแวง กินแหนงแคลงใจกัน คาดหมายให้บานปลายนำไปสู่ความรุนแรง



เป้าหมายอยู่ที่การล้มรัฐบาล หลังพลาดหวังจากการปลุกม็อบไล่รัฐบาลแต่ไม่สำเร็จ จึงมีความพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อจุดชนวน



นัดมื้อค่ำเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับกองทัพ จึงเป็นการพบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากที่มีข่าวปล่อย



นายกฯ ไม่ได้มาคนเดียว แต่มีรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง คือ ร.ต.อ.เฉลิม พล.อ.อ.สุกำพล และพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมโต๊ะ



ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ มากันพร้อมหน้า ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.



ขาดแต่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. กับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ที่ติดภารกิจ



ประเด็นที่มีการพูดคุยเป็นเรื่องสถานการณ์ชายแดนใต้เป็นเรื่องหลัก รวมถึงกระแสข่าวการปรับย้ายผบ.ทบ. ยืนยันได้จากคำสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมประชุม ดังนี้



ในส่วนของการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น ร.ต.อ. เฉลิมกล่าวว่า นายกฯ มอบหมายและบอกให้ตนไปจัดการอย่างเต็มที่ จึงบอกไปว่า ผบ.ทบ. พล.อ. ยุทธศักดิ์ รวมถึงเลขาธิการศอ.บต.ต้องช่วยตนเพื่อหาบทสรุป จะไม่ไปพูดคุยโดยไม่มีการบ้าน



ซึ่งจะหารือกันก่อนไปเจรจา รวมถึงคณะทำงานของตน และคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาความ ไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เพื่อหาบทสรุปว่าจะมีประเด็นใดบ้างที่จะไปเจรจา



นายกฯ ยังกำชับให้ช่วยดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรายวันในพื้นที่ บอกให้ไปช่วยดูแลให้ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ผบ.ทบ.เป็นผู้รับผิดชอบ วันนี้ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศจะไปปรับแผนช่วยกันทำงาน



ในประเด็นเดียวกัน พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า ในที่ประชุม ร.ต.อ.เฉลิมขอว่าต่อไปการเจรจาอะไรขอให้ผ่านทาง ศปก.กปต. เพื่อจะได้มีการระดมสมองในการเข้าพูดคุยหรือเจรจา เนื่องจากคณะเจรจาเป็นคณะเล็กจะไม่ได้รับการยอมรับ เมื่อผ่าน ศปก.กปต.จะได้ช่วยกันกลั่นกรองเรื่องที่จะมีการนำไปพูดคุย เพื่อจะได้เกิดความเข้าใจร่วมกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง



ที่สำคัญเรื่องที่เจรจาต้องรักษาความเข้าใจ รักษา สัญญาและต้องนำไปปฏิบัติให้ได้ ไม่ใช่พูดไปแล้วยังเกิดเหตุการณ์รุนแรง นายกฯ สั่งการว่า การประชุม ศปก.กปต. ขอให้ตนเข้าร่วมทุกครั้ง เพราะจับงานใต้มาตั้งแต่ต้น



และยังกำชับว่าการแก้ปัญหาต้องได้รับความร่วมมือระหว่างทหารกับรัฐบาลที่ต้องเดินเป็นเอกภาพ นายกฯ ห่วงทั้งเรื่องความพร้อมของกองทัพ กอ.รมน. และศอ.บต. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ยืนยันถึงความร่วมมือของ 3 เหล่าทัพอย่างหนักแน่น



สำหรับประเด็นการปรับย้ายพล.อ.ประยุทธ์พ้นจากผบ.ทบ. พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า นายกฯ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยคิดเรื่องย้าย เพราะการปรับย้ายทหารยังไม่ถึงเวลาและอีกหลายเดือน



ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ยืนยันต่อที่ประชุมว่า 3 เหล่าทัพขอให้นายกฯ สบายใจเรื่องการปฏิวัติ อย่าไปวิตกกังวล ขอให้รัฐบาลบริหารประเทศ เพราะปัญหาการเมืองต้องแก้กันในระบอบประชาธิปไตย



ด้านพล.อ.ประยุทธ์เผยว่า เป็นการพบกันตามปกติที่เคยพูดคุยกัน 2 เดือนต่อครั้ง เป็นการคุยนอกรอบเพื่อให้เกิดบรรยากาศการพูดคุยได้



ไม่ได้พูดเรื่องการเมืองแต่เป็นเรื่องชายแดนภาคใต้ การช่วยเหลือประชาชน และไม่มีการพูดถึงการปรับย้ายตน



ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับรัฐบาลก็ดีมาตลอด ไม่ได้ขัดแย้งกัน นายกฯ ดีกับกองทัพมาตลอด และนายกฯ กับตนก็ไม่มีปัญหากัน



นายกฯ เป็นผู้บังคับบัญชาและเป็นผู้นำรัฐบาล ตนเป็นข้าราชการประจำต้องวางตัวในจุดที่เหมาะสม ต่างฝ่ายเคารพและเกรงใจซึ่งกันและกัน



ส่วนปัญหาไฟใต้คุยว่าจะทำอย่างไรให้สถาน การณ์ดีขึ้น รัฐบาลกับกองทัพช่วยกันทำงานอยู่แล้ว ต้องช่วยกันหลายด้าน ทุกกระทรวงต้องช่วยกันเพราะรัฐบาลเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหาภาคใต้ ฝ่ายความมั่นคงทำข้างเดียวคงไม่ได้ เพราะมีทั้งงานพัฒนาและยกระดับอาชีพและความเป็นอยู่ของประชาชน



สถานการณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงขณะนี้เป็นเรื่องธรรมดาของการต่อสู้ ต้องอดทนเพราะการต่อสู้ต้องใช้เวลา การแก้ปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาที่ซับซ้อน เป็นเรื่องของการเปลี่ยนกระบวนการทางความคิด ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะพัฒนาทุกด้านให้เท่าเทียมกับภาคอื่นๆ จึงต้องใช้เวลา



นายกฯ เต็มที่กับการแก้ปัญหาตรงนี้และเราก็ดีใจ ทุกคนพร้อมทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ตนและฝ่ายความมั่นคงจะทำหน้าที่ให้ดี ขอให้มั่นใจและขอให้อดทน



ดินเนอร์หนนี้ กินไปคุยไปกว่า 2 ชั่วโมง คุยกันจบ ร.ต.อ.เฉลิมก็ตามมาส่งบรรดาผบ.เหล่าทัพ ถึงรถกันทุกคน



บรรยากาศชื่นมื่น พูดคุยอย่างเป็นกันเอง มีการหยอกล้อ กระเซ้าเย้าแหย่ เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นระยะ



จนนายกฯ ถึงขั้นเอ่ยปากจะจัดพูดคุยในลักษณะนี้ให้บ่อยขึ้น



มื้อเดียวได้ปรับจูนเรื่องงานดับไฟใต้ และสยบข่าวปลดผบ.ทบ. ไปในคราวเดียวกัน


หน้า 3




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.