หยุดวันนี้เพื่อพรุ่งนี้
 


หยุดวันนี้เพื่อพรุ่งนี้


หยุดวันนี้เพื่อพรุ่งนี้
วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8216 ข่าวสดรายวัน


หยุดวันนี้เพื่อพรุ่งนี้


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



การที่ราษฎรในจังหวัดยะลาเข้ามารายงานตัวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มอีก 11 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากทยอยเข้ารายงานตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ถึงมกราคม 2556 จำนวน 227 คน นับเป็นนิมิตที่ดีของการร่วมเสริมสร้างยะลาสันติสุข

แม้ทุกวันนี้ยังมีการก่อการร้ายเกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่การเจรจาเพื่อหาแนวทางสร้างสรรค์สันติสุขให้เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คงดำเนินต่อไปทั้งทางลับและทางแจ้ง นับว่าโอกาสที่จะเกิดสันติสุขขึ้นไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้เสียเลย

การกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดยะลาโดยยึดแนวทางการดำเนินงานการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการซึ่งเป็นการดำเนินการของศูนย์ยะลาสันติสุข เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ราษฎรที่มารายงานตัวต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

เปิดโอกาสกลับตัวเป็นคนดี หรือพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจตามขั้นตอนของกฎหมาย นับเป็นส่วนสำคัญในการไปสู่การสร้างสรรค์สันติสุขให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

ยิ่งการเข้ารายงานตัวของผู้ที่ก้าวล่วงไปในทิศทางอันไม่พึงปรารถนาของพี่น้องมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้นเท่าใด ย่อมแสดงให้เห็นว่าพี่น้องชาวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะยิ่งได้รับความสงบสุขกลับคืนมาเร็วขึ้นเท่านั้น

ประเด็นสำคัญคือทุกวันนี้ทั้งรัฐบาล เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และบรรดาผู้มีส่วนสำคัญทำให้เหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดำเนินไปสู่ความสงบสันติสุขต้องเดินหน้าเข้าหากันด้วยจิตใจบริสุทธิ์ ด้วยความเป็นธรรม เห็นแก่ความสงบสุข สันติสุข รวมถึงความสุขของพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง

ประการหนึ่งที่ควรตระหนักและคำนึงถึงให้มาก คืองบประมาณที่ใช้จ่ายไปในการนี้นานนับกว่า 10 ปี รวมแล้วเป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท

หากหยุดเลือดได้ในวันสองวันนี้ แล้วนำงบประมาณจำนวนต่อจากนี้ไปสร้างความเจริญให้ทั้งภาคใต้

พรุ่งนี้พี่น้องชาวใต้ทุกคนน่าจะอยู่ดีกินดีกว่านี้ทันตาเห็น


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.