เริ่มแล้วหรือยัง
 


เริ่มแล้วหรือยัง


เริ่มแล้วหรือยัง
วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8215 ข่าวสดรายวัน


เริ่มแล้วหรือยัง


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ภาคเรียนแรกของเด็กเล็กเปิดเต็มพิกัดแล้ว เช้าเย็นรถรับส่งนักเรียนเด็กเล็กวิ่งเต็มถนน เรื่องของเด็กเล็กสองคนเสียชีวิตในรถตู้จากความหลงลืมของผู้รับผิดชอบยังอยู่ในความคิดคำนึงของพ่อแม่ผู้ปกครองไม่รู้ลืม



กระนั้น ด้วยเหตุที่ไม่มีเวลาหรือฐานะพอจะรับส่งลูกหลานตัวน้อยของตัวเองได้ จึงต้องใช้บริการรถรับส่งนักเรียนเด็กเล็กจากเจ้าของรถตู้เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นจากเจ้าของเอง หรือของโรงเรียน หรือจากผู้รับจ้าง ประการเดียวคือต้องส่งลูกหลานตัวน้อยขึ้นไปนั่งหลับบนรถตอนเช้าจนกว่าจะถึงโรงเรียน แล้วรอรับกลับบ้านตอนเย็นด้วยจิตใจไม่เป็นสุขนัก



เรื่องของรถรับส่งนักเรียนต้องถือเป็นรถรับจ้างประเภทหนึ่งที่ทั้งผู้เป็นเจ้าของและผู้ขับขี่ต้องรับอนุญาตเป็นพิเศษ ยิ่งเป็นรถรับส่งนักเรียนต้องยิ่งเข้มงวดกับการออกใบอนุญาต



แม้การอนุญาตจะเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม แต่เรื่องการตรวจตราให้เป็นไปตามกฎหมายเป็นเรื่องของตำรวจ



ดังนั้น การปฏิบัติตามกฎจราจรของรถยนต์ประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถรับจ้างไม่ประจำทางประเภทรถตู้ที่รับส่งผู้โดยสารตามเส้นทางสัมปทานของขนส่งมวลชน หรือรถรับส่งนักเรียน หากปฏิบัติผิดกฎจราจร เช่น การจอดรถ การวิ่งรถเร็วเกิน กว่ากำหนด แม้แต่การบรรทุก ผู้โดยสารเกินกว่ากำหนด ตำรวจจราจรต้องพิจารณาจับกุมและลงโทษตามกฎหมาย



ประการสำคัญในเบื้องต้น คือ การออกใบอนุญาตให้ทั้ง ผู้ขับขี่รถตู้รับส่งผู้โดยสารที่มีสัมปทานจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรถรับส่งนักเรียนต้องมีกฎเกณฑ์เป็นพิเศษจากผู้ขอรับใบขับขี่อื่น



อย่างน้อยเรื่องของอายุ เรื่องของการสอบเพื่อให้ได้ใบขับขี่ของรถประเภทนี้



เช่นเดียวกับผู้ขับขี่รถแท็กซี่รับจ้าง และรถโดยสารประจำทาง



รวมถึงโทษที่จะได้รับเมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น



เพราะไม่เช่นนั้น กรณีความผิดที่เกิดขึ้นยังอาจเกิดได้อีก แม้มีผู้รับผิด แต่ชีวิตเด็กคนหนึ่งมีค่าเกินกว่าโทษที่เขาได้รับเป็นไหนๆ


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.