อังกฤษจับเพื่อนมือตัดหัวคาบีบีซี
 


อังกฤษจับเพื่อนมือตัดหัวคาบีบีซี


อังกฤษจับเพื่อนมือตัดหัวคาบีบีซี
วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8214 ข่าวสดรายวัน


อังกฤษจับเพื่อนมือตัดหัวคาบีบีซี





จับทันที - นายอาบู นูเซย์บาห์ เพื่อนของนายไมเคิล อเดโบลาโจ (ภาพเล็ก) ผู้ก่อเหตุสังหารและตัดศีรษะนายทหารอังกฤษให้สัมภาษณ์ที่บีบีซี จากนั้นถูกจับกุมในทันที เมื่อ 25 พ.ค.

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า หน่วยสืบราชการลับอังกฤษตกอยู่ในภาวะกดดันที่ต้องชี้แจงต่อสาธารณชน เมื่อถูกเพื่อนของคนร้ายคดีฆ่าตัดศีรษะนายทหารอังกฤษสยองกลางกรุงลอนดอน ให้สัมภาษณ์แฉกับสำนักข่าวบีบีซีว่า หน่วยข่าวกรองภายในประเทศ หรือเอ็มไอไฟว์ เคยชักชวนคนร้ายทำงานเป็นสายข่าวให้



สืบเนื่องจากเหตุการณ์ช็อกชาวอังกฤษที่นายไมเคิล อเดโบลาโจ วัย 28 ปี และนายไมเคิล อเดโบวาล วัย 22 ปี เชื้อสายไนจีเรีย ใช้มีดสังหารและตัดหัวนายทหารดรัมเมอร์ ลี ริกบี้ ในเขตวูลิช ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.



จากนั้นนายอาบู นูเซย์บาห์ อายุ 31 ปี เพื่อนของนาย อเดโบลาโจมาให้สัมภาษณ์กับบีบีซี และเมื่อให้สัมภาษณ์เสร็จก็ถูกตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดจับกุมจากสถานีไปทันที ในข้อหาต้องสงสัยมีส่วนร่วมเตรียมงานด้านก่อการร้าย แม้จะไม่เกี่ยวกับคดีสังหารนายทหารริกบี้ก็ตาม โดยข้อความที่นายนูเซย์บาห์ให้สัมภาษณ์บีบีซีระบุว่า เอ็มไอไฟว์เคยยื่นข้อเสนอให้เพื่อนตนทำงานให้เป็นเวลา 6 เดือน แต่นายอเดโบลาโจปฏิเสธ โดยเพื่อนตนมีท่าทีที่เปลี่ยนไปหลังเคยถูกควบคุมตัวในสถานกักกันที่ไนจีเรีย ระหว่างนั้นถูกทรมานและล่วงละเมิดทางเพศ



ส่วนนายทหารริกบี้ ครอบครัวอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์เปิดแถลงข่าวด้วยอารมณ์สะเทือนใจ โดยเฉพาะภรรยาชื่อรีเบ็กก้า อายุ 30 ปีเผยว่าเพิ่งจะคุยกับสามีถึงอนาคตที่อาจจะคืนดีกัน



วันเดียวกันบีบีซีรายงานว่า นับจากที่เกิดเหตุสยอง ดังกล่าวในวันพุธ ทำให้เกิดกระแสชาวอังกฤษต่อต้านชนมุสลิมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยหน่วยเฟธแมตเธอร์ ผู้ให้บริการแจ้งเหตุสายด่วน ได้รับแจ้งเหตุทำร้ายชาวมุสลิมแล้ว 162 สาย จากเดิมเฉลี่ยวันละ 6 สาย


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.