"อาหารมังสวิรัติ" และ "อาหารไทยคลายร้อน" กินตามฤดูกาล สร้างสมดุล
 


"อาหารมังสวิรัติ" และ "อาหารไทยคลายร้อน" กินตามฤดูกาล สร้างสมดุล



เทรนด์อาหารที่กำลังมาแรง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น หลายคนอาจจะนึกถึง "อาหารเพื่อสุขภาพ" มากยิ่งขึ้น ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้วิถีชีวิต และวัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยก็แปรเปลี่ยนตามไปด้วย ดังนั้นการกินอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ก็จะทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บมากยิ่งขึ้นไปด้วยโดยปริยาย

 

 

ผศ. พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหาร และโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า อาหารมังสวิรัติ  คือ อาหารจำพวกผักและผลไม้  ได้รับความนิยมในกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ  สำหรับคนที่รับประทาน อาหารมังสวิรัติ กับอาหารเจ  นั้นมีความแตกต่างกันพอสมควร  เพราะถ้าเป็นกลุ่มคนกินอาหารเจ ต้องงดกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด  ส่วนกลุ่มที่กินอาหารมังสวิรัติ (แบบไม่เคร่งครัด) นั้น ยังสามารถเลือกรับประทานอาหารประเภท  ไข่, นม หรือผลิตภัณฑ์จากไข่และนม ได้อีกด้วย 

 

 

ส่วนจุดเด่นของอาหารมังสวิรัตินั้น คนที่รับประทานอาหารกลุ่มนี้ ยังสามารถได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนจากอาหารจำพวกถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วลิสง  รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง อาทิเช่น  เต้าหู้ , น้ำเต้าหู้,  ฟองเต้าหู้, โปรตีนเกษตร อีกด้วย  และจากการศึกษา และค้นคว้า ยังพบว่า ผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติ อยู่เป็นประจำ ยังสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง, โรคหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน และโรคอ้วน อีกด้วย

 

 

คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มได้ที่นี่



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.