"กล้วยหอมกะเหรี่ยง" สุกเปลือกดำเนื้อไม่เสีย
 


"กล้วยหอมกะเหรี่ยง" สุกเปลือกดำเนื้อไม่เสีย



กล้วยชนิดนี้ มีปลูกเฉพาะตามหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงที่มีพื้นที่ตามตะเข็บรอยต่อติดชายแดนไทยพม่าด้าน จ.กาญจนบุรี เป็นกล้วยพื้นเมืองชาวกะเหรี่ยงที่มีความเป็นพิเศษกว่ากล้วยหอมทั่วไปคือ รสชาติหวานหอมปนเปรี้ยวนิดๆ เนื้อสุกเหนียวหนึบอร่อยมาก ซึ่งชาวกะเหรี่ยงจะนำผลส่งตรงให้โรงแรมใหญ่ๆ ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ขายให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางไปเที่ยวซื้อรับประทานราคาหวีเป็นร้อยบาทขึ้น ได้รับความนิยมรับประทานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากไม่หวานจัดถูกปากชาวต่างชาตินั่นเอง

กล้วยหอมกะเหรี่ยง มีเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์คือ แม้ผลจะสุกงอมจนเปลือกผลเป็นสีดำดูเหมือนว่าเนื้อในจะเน่าเสียกินไม่ได้ แต่เมื่อปอกเปลือกออกเนื้อในจะยังคงเหนียวหนึบรับประทานได้อร่อยเช่นเดียวกับผลสุกใหม่ๆทุกอย่าง แตกต่างจากกล้วยหอมทั่วไปที่เปลือกเป็นสีดำแล้วเนื้อในจะเน่าเสียกินไม่ได้เลย และที่สำคัญ อีกอย่างของ “กล้วยหอมกะเหรี่ยง” ได้แก่ จะกินผลสุกมากหรือหลายๆลูก จะไม่เกิดอาการแน่นหรือจุกบริเวณหน้าอกเหมือนกับ กินกล้วยหอมทั่วไปอย่างแน่นอน จึงถือว่า เป็นกล้วยที่วิเศษจริงๆ

กล้วยหอมกะเหรี่ยง อยู่ในวงศ์ MUSACEAE เป็นพันธุ์ที่ได้กลายพันธุ์จากกล้วยป่ามาแล้ว ลำต้นเทียม สูง 3.5 เมตร ก้านช่อดอก หรือก้านปลีมีขน ใบประดับปลีรูปไข่ค่อนข้างยาว ปลายแหลม ด้านบนสีแดงอมม่วงมีนวล ด้านล่างสีแดงซีด เครือหนึ่งมี 8–10 หวี หนึ่งหวีมีผล 14–18 ผล ทรงผลกลมยาวไม่อวบอ้วนเหมือนผลกล้วยหอมทั่วไป ผลสุกเป็นสีเหลืองสวยงามมาก รสชาติหวานหอมปนเปรี้ยวอร่อยตามที่กล่าวข้างต้น สามารถเก็บได้นานส่งขายระยะทางไกลๆไม่เน่าเสียง่าย ขยายพันธุ์ด้วยหน่อ

มีต้นหรือหน่อขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ21 แผง “คุณพร้อมพันธุ์” ราคาสอบถามกันเองครับ.

 

“นายเกษตร”



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.