เปิดประตูสู่จีนตะวันตกเฉียงใต้ แหล่งมรดกธรรมชาติและวัฒนธรรม
 


เปิดประตูสู่จีนตะวันตกเฉียงใต้ แหล่งมรดกธรรมชาติและวัฒนธรรม


เปิดประตูสู่จีนตะวันตกเฉียงใต้ แหล่งมรดกธรรมชาติและวัฒนธรรม

หากเอ่ยถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนแล้ว ส่วนใหญ่มักจินตนาการถึงกำแพงเมืองจีน แพนด้า วัดเส้าหลิน หรือจุดหมายปลายทางเด่นๆ อย่างกรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ รวมไปถึงสถานที่อื่นๆ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปเยือน แต่ฟากฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศนั้น กลับไม่มีผู้ใดสนใจเท่าใดนัก เพราะยังไม่เป็นที่รู้จักหรืออยู่นอกสายตานั่นเอง

แต่แท้ที่จริงแล้วยังมีอะไรซ่อนอยู่อีกมากมายในดินแดนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเฉพาะมณฑลกุ้ยโจว เนื่องจากเป็นประตูสู่ภูมิภาคดังกล่าว ยังร่ำรวยไปด้วยมรดกทางด้านธรรมชาติและวัฒนธรรม มีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่มากถึง 54 กลุ่มด้วยกัน และในหลายๆ ชุมชน ถูกพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

ยกตัวอย่างเช่นหมู่บ้านชาวเมียว ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของภูเขาเล่ยคง ความสูงเฉลี่ย 800 เมตร ห่างจากเมืองเล่ยคง 38 กิโลเมตร หรือห่างจากกุ้ยหยาง เมืองหลวงของมณฑลกุ้ยโจวราว 240 กิโลเมตร โดยที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเสมอเหมือน เพราะสร้างจากไม้และตั้งอยู่ลดหลั่นจากลำดับชั้นของภูเขาลงมา ปัจจุบันมีบ้านเรือนจำนวนกว่า 1300 หลัง และมีประชากรราว 6,000 คน

ข้ามไปที่เมืองถงเหริน ความน่าสนใจของชนกลุ่มน้อยยังมีให้เห็นอยู่เช่นกัน ที่ชุมชนไจ้ชาต้ง โดยชุมชนดังกล่าวรัฐบาลจีนเข้ามาช่วยเหลือในด้านการพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และส่งเสริมอาชีพให้กับคนในท้องถิ่น ด้วยการอนุรักษ์ที่อยู่อาศัยให้คงลักษณะเดิมแต่ปรับปรุงใหม่ พร้อมเปิดเป็นโฮมสเตย์ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

ชุมชนไจ้ซาตงยังถือเป็นจุดพักก่อนเดินหน้าต่อไปยังภูเขาฟานจิง ที่อยู่ใกล้เพียงแค่ 3 กิโลเมตร หรือตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองถงเหริน กินพื้นที่ 600 ตารางกิโลเมตร สูง 2,575 เมตร จากระดับน้ำทะเล นอกจากนี้ความงดงามของธรรมชาติยังคงถูกรักษาไว้อย่างสมบูรณ์ มีพืชพันธุ์มากกว่า 2,000 ชนิด และสัตว์ป่าอีกกว่า 382 สายพันธุ์ โดยในปี 1986 ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโกด้วย ปัจจุบันมีเพียงแค่เคเบิ้ลคาร์อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในการขึ้นสู่ยอดเขาเท่านั้น เพราะหากเริ่มเดินจากตีนเขาแล้วอาจมากถึง 7,000 ก้าว แต่หากผ่อนแรงด้วยกระเช้าไฟฟ้าแล้ว จะเหลือให้พิชิตยอดเขาเพื่อขึ้นไปศักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ราว 2,000 ก้าว ถือว่าไม่มากแต่ก็ไม่น้อยเท่าใดนัก เพราะหนทางถือว่าค่อนข้างชันและท้าทายพอสมควร

ความสวยงามทางธรรมชาติของมณฑลดังกล่าวยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะทางตะวันตกของกุ้ยโจว ยังมีอุทยานแห่งชาติหวงเกาชู น้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย สูง 77.8 เมตร กว้าง 101 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกุ้ยหยางราว 128 กิโลเมตร หรือห่างจากเมืองอันชุนเพียง 45 กิโลเมตร และนอกจากความยิ่งใหญ่อลังการแล้ว ยังเป็นที่น่าตื่นตาสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน เพราะด้านหลังภูเขาน้ำตกยังมีถ้ำให้เดินลอดผ่านไปจนสุดสาย ทำให้สามารถสัมผัสน้ำตกได้อย่างใกล้ชิดในแบบ 360 องศาเลยทีเดียว และธารน้ำที่ไหลรวมลงมานั้นก็ใสสะอาดดุจคริสตัลสีมรกตด้วยเช่นกัน.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.