CHEVROLET CRUZE MINOR CHANGE 1.8 E85 (Part1)
 


CHEVROLET CRUZE MINOR CHANGE 1.8 E85 (Part1)


CHEVROLET CRUZE MINOR CHANGE 1.8 E85 (Part1)

Minor Change 2013 กับการปรับระบบจ่ายเชื้อเพลิงเพื่อรองรับน้ำมัน E85 เสริมเติมแต่งหน้าตาให้ดูดีขึ้น บทความทดสอบ Chevrolet Cruze 1.8 E85 ยนตรกรรมซีดานที่สามารถเติมเชื้อเพลิงทางเลือกราคาประหยัด ตอนแรกกับการรีวิวรูปลักษณ์ ภายนอกภายใน เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง รุ่นและราคา...

หลังจากออกขายในช่วงปลายปี 2010 ล่าสุด Chevrolet ทำการปรับโฉมเพิ่มเติมสมรรถนะให้กับซีดานรุ่น Cruze โดยในรุ่น Minor Change 2013 นั้น มีการปรับปรุงในบางจุดเพื่อเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในรุ่นแรกให้มีความสมบูรณ์แบบสำหรับการขับขี่มากยิ่งขึ้น นี่คือรถยนต์ที่เคยสร้างความประทับใจในการใช้งานให้กับลูกค้าคนไทย จากยอดขาย 1.9 ล้านคันทั่วโลกของ Chevrolet Cruze และการคว้าชัยชนะเหนือรถอื่นๆ บนสนามแข่งขันทัวส์ริ่งคาร์ชิงแชมป์โลกของ Cruze WTCC บ่งบอกความไม่ธรรมดาของซีดานอเมริกันคันนี้ได้เป็นอย่างดี


โมเดล Minor Change ของ Cruze มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.67-1.8 ลิตร กับดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร สำหรับรุ่น 1.8 ลิตร นั้น วิศวกรของ Chevrolet ได้ทำการปรับระบบจุดระเบิดเพื่อรองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทดแทนเพื่อเน้นประหยัดพลังงานและมีราคาต่ำกว่าเชื้อเพลิง แบบแก๊สโซฮอล์ 91-95 อยู่บ้าง เรือนร่างแบบซีดานขนาดกะทัดรัดและการเป็นรถยนต์ Flex-Fuel Vehicle สามารถรองรับเชื้อเพลิงได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นทำให้ Cruze 1.8 E85 กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของลูกค้าในประเทศไทย สิ่งที่ถูกปรับในโมเดล Minor Change 2013 เพื่อทำให้มันดูดีขึ้นคือกันชนด้านหน้าที่มีรูปแบบแปลกตากับไฟตัดหมอกทรงใหม่ ไฟหน้าแบบฮาโลเจนวางกรอบไฟหน้ามุมด้วยพลาสติกโครเมี่ยม ด้านหน้าที่ใช้กระจังแบบ Dual port กับโลโก้โบว์ไทถูกเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อความสะดุดตา กระจังแบบสองชั้นคาดกลางด้วยสัญลักษณ์ของ Chevrolet ลักษณะดังกล่าวยังถูกนำไปใช้ในรถยนต์รุ่นล่าสุดของ Chevrolet ยุคใหม่ทุกโมเดล


ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศใน Cruze Minor Change 2013 ยังคงเท่าเดิมที่ 0.31 cd แนวด้านข้างตัวถังมีมุมมองที่บึกบึน สิ่งที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยคืองานพลาสติกด้านข้างติดกับเสาท้าย มือจับประตูโครเมี่ยมในรุ่น 1.8 LTZ มีปุ่มกดที่ไม่ต้องกดปลดล็อกประตูที่กุญแจรีโหมดคอนโทรล มือจับประตูฝั่งคนขับเมื่อกดสวิตช์ที่มือจับหนึ่งครั้ง ประตูจะเปิดเพียงบานเดียวในตำแหน่งบานประตูคนขับ กดอีกครั้งประตูทุกบานจะปลดล็อกทั้งหมด การสั่งงานด้วยวิธีดังกล่าวช่วยให้การขึ้นรถที่จอดในที่เปลี่ยวมีความ ปลอดภัย รถ Chevrolet Cruze Minor Change 1.8 E85 มีกระจกมองข้างสีเดียวกับตัวถังแต่ไม่มีเลนส์ไฟเลี้ยวในตัว ไฟเลี้ยวด้านข้างอยู่ที่แก้มข้างทั้งสองด้านแบบทั่วไป ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 17 นิ้ว ดูแข็งแรงจากลวดลายแบบห้าก้านคู่ที่ทำความสะอาดได้ง่ายแม้จะดูเรียบๆ ไปหน่อย ยางของ Cruze 1.8 LTZ เป็นยางจากเกาหลียี่ห้อ kumho รุ่น Solus KH17 ไซค์ 215/45/17 ทั้งสี่ล้อ


สัดส่วนบั้นท้ายดูดีอยู่แล้ว มีเพียงไฟท้ายที่ถูกปรับรูปแบบของไฟใหม่เพื่อให้มันดูดีขึ้น ไฟท้ายใช้พลาสติกโพลิเมอร์สีแดง-ขาว ออกแบบให้มีมุมมองที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากการกระจายแสงของไฟหรี่กับไฟเบรก ฝาท้ายมีชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมคาดกลาง พื้นที่ในห้องเก็บสัมภาระกับยางอะไหล่มีมาให้ตามรูปแบบของรถซีดานในกลุ่ม C -Segment บั้นท้ายแบบอเมริกันของ Cruze กับไฟท้ายแต่งแบบหลอด LED สามารถหาเพิ่มเติมเสริมแต่งได้จากร้านอุปกรณ์แต่งรถและช่วยทำให้ Cruze ดูดีเกินความเป็นจริงไปพอสมควร สปอยเลอร์หลังแบบใหม่ที่สวยงามลงตัวมีเซ็นเซอร์ถอยหลังติดมาให้ถึงสี่ตำแหน่ง เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยยามถอยหลัง เซ็นเซอร์ทำงานร่วมแกนกับเกียร์ R โดยจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเมื่อถอยเข้าใกล้วัตถุกีดขวาง กระจกบานหลังยังมีไฟเบรกดวงที่สามใช้หลอดไฟแบบ LED 9 ดวง


ภายใน Cockpit ของ Cruze Minor Change 1.8 E85 ถูกปรับโทนสีใหม่หมด ห้องโดยสารของ Cruze ดูขรึมมากยิ่งขึ้นจากโทนสีของเบาะที่ใช้หนังแท้สีน้ำตาลเข้ม เย็บตะเข็บด้ายแบบคู่ด้วยด้ายเปลือยสีขาวเพื่อเน้นบรรยากาศของรถสปอร์ตซีดาน แม้เบาะนั่งจะแข็งและปรับด้วยมือ แต่มันมีตำแหน่งท่านั่งที่ดี เบาะคู่หน้ายังมีแอร์แบคด้านข้างติดตั้งมาจากโรงงานเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและคนขับหากเกิดอุบัติเหตุชนปะทะ แผงคอนโซนทำจากพลาสติกฉีดขึ้นรูป ออกแบบได้ลงตัวสวยงามน่ามอง ชิ้นงานพลาสติกสีเงินที่ใช้ตกแต่งหุ้มกรอบซุ้มเกียร์และแผงคอนโทรลของชุด ปรับอุณหภูมิทำให้ห้องโดยสารของมันดูดีขึ้น ซุ้มเกียร์แบบร่องมีหัวเกียร์ที่ทำจาหพลาสติกและหนังโด่ขึ้นมาเหนือกรอบซุ้ม เกียร์ที่ทำจากโลหะสีเงิน ชุดเครื่องเสียงและจอแสดงผลยังคงเหมือนกับรุ่นแรกเพราะมีรูปแบบที่ดูดีอยู่แล้ว สีเทาและสีน้ำตาลเข้มของห้องโดยสารกับงานตกแต่งภายในที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีสมราคาเกือบหนึ่งล้านบาทของมัน


จอหน้าปัดมาตรวัดแบบสปอร์ตใช้พลาสติกทรงกระบอกตามสมัยนิยม ทรงกระบอกของมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็ว ล้อมกรอบด้วยพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินที่สวยงาม มาตรวัดทั้งหมดใช้โทนสีฟ้าอมน้ำเงินที่สบายตา มันให้แสงสว่างที่นุ่มนวลและทำให้อ่านค่าได้ง่ายในตอนกลางคืนจากรูปแบบของตัวเลข เกจ์วัดระดับน้ำมันเชื้อกับเกจ์วัดระดับอุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ตรงกึ่งกลางด้านบน ใจกลางของมาตรวัดยังมีจอ MID Multi Information Display แจ้งการทำงานของรถตำแหน่งเกียร์ออโต้ ทริปมิเตอร์ วงพวงมาลัยแบบสามก้านทำจากพลาสติกและหุ้มด้วยหนังแท้สีดำ พวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง สวิตช์รับและวางสายระบบโทรศัพท์แบบบลูทูธ รวมถึงสวิตช์ปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ก้านไฟเลี้ยวอยู่ด้านขวากับก้านสั่งงานใบปัดน้ำฝนที่อยู่ด้านซ้ายคล้ายกับ รถยนต์ญี่ปุ่น ช่องแอร์ทรงกลมด้านข้างใกล้กับแผงประตูยังล้อมกรอบด้วยพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินกับมือจับที่เปิดประตู แผงประตูและแผงคอนโซลคาดกลางด้วยหนังสีน้ำตาลโทนเดียวกับกับสีของเบาะโดยสาร ที่ดีมากคือคันเบรกมือแบบกลไก ซึ่งเป็นเบรกมือที่ผู้คนส่วนใหญ่คุ้นชิน มากกว่าที่จะใช้เบรกมือไฟฟ้าที่น่าเบื่อแบบรถบางรุ่น


แผงควบคุมอุณหภูมิมีปุ่มบิดเพื่อเพิ่มหรือลดน้ำยาแอร์ ปุ่มหมุนเพิ่มหรือลดความแรงของพัดลมในห้องโดยสาร สวิตช์ทรงเหลี่ยมควบคุมคอมเพรซเซอร์ ระบบการหมุนเวียนของอากาศภายในห้องโดยสาร สวิตช์ไล่ฝ้าและโหมดของการปรับท่อทางของระบบปรับอากาศ สำหรับชุดเครื่องเสียงใน Cruze 1.8 E85 มีลำโพงคุณภาพปานกลางติดตั้งมาให้จากโรงงาน 6 ตำแหน่ง ส่วนชุดควบคุมเครื่องเสียงใช้งานได้ง่ายแต่ต้องปรับตัวเพื่อความคุ้นเคย เครื่องเสียงของ Cruze รองรับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก AUX-USB พร้อมช่องเชื่อมต่อที่อยู่ในกล่องใต้พนักเท้าแขน รวมถึงยังเล่น CD/MP3/วิทยุ AM/FM ช่องใส่ CD ด้านหน้าและปุ่มควมคุมที่ใช้งานได้ง่าย สำหรับคุณภาพของเสียงที่ขับออกมาจากลำโพง 6 ทิศทางให้เสียงที่คมชัดในระดับที่รับได้ สิ่งที่มีเพิ่มเข้ามาคือสวิตช์ Start - Stop Engine ที่ปรับการจัดวางใหม่ทำให้ดูดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากโดนตำหนิในรุ่นที่แล้วว่ามีรูปแบบธรรดาเกินไป


เครื่องยนต์ เบนซินแถวเรียงสี่กระบอกสูบดับเบิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ฟ 16 วาล์ว Double CVC ปริมาตรความจุ 1,796 ซีซี รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโชฮอล์ E85 เป็นเครื่อง ECOTEC ที่ได้รับการปรับปรุงระบบจุดระเบิดเพื่อรองรับเชื้อเพลิงทางเลือกตั้งแต่เบนซินปกติไปจนถึงเชื้อเพลิงเอธานอล 85% ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบมัลติพอยท์ Multi Point Injection ใช้ระบบวาล์วแปรผัน Double CVC ทำให้สามารถให้กำลังตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงเกือบรอบสูงสุด ระบบวาล์ว Double Continuous Variable Cam Phasing ออกแบบมาเพื่อการทำงานที่สมบูรณ์แบบของเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร วาล์วแปรผันคู่แบบต่อเนื่องช่วยให้เครื่องตัวนี้มีบุคลิกแบบสปอร์ตซีดาน ระบบ MPI และ CVC จะทำงานร่วมแกนกับท่อร่วมไอดีและไอเสียให้มีความสัมพันธ์กันในทุกๆ รอบของ เครื่องยนต์ สมองกลไฟฟ้า ECU มีซอฟต์แวร์ที่ถูกปรับปรุงการทำงานในการสั่งจุดระเบิดด้วยการรองรับเชื้อเพลิง ทางเลือกประหยัดพลังงาน เครื่อง ECOTEC รุ่นนี้ยังมีเซ็นเซอร์หลายตำแหน่งของ ECU คอยวิเคราะห์และปรับการทำงานให้มีความสมบูรณ์ทั้งการเผาไหม้และการจุดระเบิด หัวฉีดมีขนาดใหญ่ขึ้นโดยมีระบบการไหลเวียนของชุดจ่ายเชื้อเพลิงสูงขึ้นกว่า เดิมเล็กน้อย ECU ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์จะทำการตรวจสอบปริมาณของเอธานอลในเชื้อเพลิงแล้วปรับการไหลเวียนกับจังหวะของการจุดระเบิดให้มีความสอดคล้องกัน เครื่อง ECOTEC ตัวนี้ยังมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่ผลิตจากสเตนเลสเพื่อความคงทนต่อคุณสมบัติของ เอธานอล วิศวกรของ Chevrolet ทำการปรับปรุงบ่าวาล์ว ใช้วัสดุประเภทยางและสายเชื้อเพลิงที่สามารถใช้งานกับเอธานอลได้โดยไม่ส่งผลกระทบ


ECOTEC 1.8 ลิตร E85 เครื่องนี้วางระบบขับเคลื่อนบนล้อคู่หน้า ให้กำลัง 141 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที มอบแรงบิดที่สมน้ำสมเนื้อกับขนาดและน้ำหนักเพื่อทำให้มันเป็นรถที่ควบคุมได้ง่ายและคล่องตัว แรงบิด 177 นิตันเมตรที่ 3,800 รอบต่อนาทีพอเพียงสำหรับใช้ในการเร่งความเร็วเพื่อแซง ชุดส่งกำลังแบบอัตโนมัติใน Cruze 1.8 E85 วางเกียร์แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทริปทรอนิกส์ 6 สปีด เป็นเกียร์ GEN 2 ที่ผ่านการปรับในเรื่องของอัตราทดให้มีความครอบคลุมกับรอบเครื่องยนต์ เกียร์ Overdrive ที่ตำแหน่งเกียร์ 6 ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อใช้ความเร็วเดินทางในระดับ 80-100 กิโลเมตร ระบบ Diver Shift Control สามารถชิฟเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวเองกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดให้เลือกสำหรับคนที่ชอบเหยียบคลัตช์ยัดเกียร์เอง


ระบบกันสะเทือนของ Cruze คันทดสอบ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบทอร์ชั่นบีมกับโช้คอัพแก๊ส ระบบเบรกแบบดิสก์เบรก คาร์ลิปเปอร์ อัลลอย สไลด์ ลูกสูบเดี่ยว พร้อมระบบช่วยเบรก ABS-EBD ระบบช่วยทรงตัว ESP ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ชุดบังคับเลี้ยวของ Cruze 1.8 E85 เป็นรถรุ่นเดียวในโมเดล Cruze ที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ส่วนรุ่น 1.6 และรุ่น 2.0 จะใช้พวงมาลัยแบบไฮดรอลิกส์สายพานต่อเชื่อมพูเล่ย์ของสายพานปั๊มเพาเวอร์กับ เครื่องยนต์ สำหรับพวงมาลัยของ Cruze 1.8 E85เป็นพวงมาลัยแบบแรคแอนพีเนียนที่ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โดยไม่มีการต่อเชื่อมกับเครื่องยนต์จึงทำให้ลดการทำงานของเครื่องยนต์ลงได้ 5%


ระบบความปลอดภัยใส่มาให้เท่าที่ราคา 998,000 จะสามารถทำได้เช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ EBD ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ESP ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ม่านนิรภัยสี่ตำแหน่ง (เฉพาะรุ่น LTZ) แป้นเหยียบแบบยุบตัวได้ ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์แบบยุบตัว ทำให้เครื่องยนต์ไหลลงด้านใต้ท้องเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์กระแทกกับห้องโดยสาร โครงสร้างของ Cruze มีความแข็งแกร่งสูงจากการทดสอบการชนปะทะ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ GMLAN ตอบสนองและทำการสั่งงานได้อย่างรวดเร็วที่ 500 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับการขับขี่แบบปกติเพิ่มความแม่นยำของระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ ของตัวรถเช่น ABS -ESP ระบบไฟส่องสว่าง ที่ปัดน้ำฝน และชิ้นส่วนเครื่องยนต์.

ราคาจำหน่าย
CRUZE 2.0 AT LTZ.................1,248,000 บาท
CRUZE 1.8 AT LTZ................. 998,000 บาท* (คันทดสอบ)
CRUZE 1.8 AT LT....................936,000 บาท
CRUZE 1.8 AT LS....................895,000 บาท
CRUZE 1.6 AT LT.................... 864,000 บาท
CRUZE 1.8 AT LS................... 832,000 บาท
CRUZE 1.6 MT Base............... 759,000 บาท


CHEVROLET CRUZE 1.8 E85 MINOR CHANGE SPECIFICATIONS
ผู้ผลิต............................................................Chevrolet
แบบ..............................................................ซีดาน 4 ประตู
เครื่องยนต์....................................................F18D4 เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ Double CVC
วาล์ว............................................................. 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์วพร้อมระบบวาล์วแปรผัน Double CVC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง........................................ Multi Point Injection
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ...........................1, 796 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก........................................80.5 mm x 88.2 mm
อัตราส่วนกำลังอัด..........................................10.5:1
แรงม้าสูงสุด...................................................141 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...................................................177 นิวตันเมตร / 18.1 กิโลกรัมเมตรที่ 3800 รอบต่อนาที

ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า..........................................................แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพแก๊ส เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง..........................................................ทอร์ชั่นบีม โช้คอัพแก๊ส
ระบบบังคับเลี้ยว.............................................พวงมาลัยไฟฟ้า EPS

ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า..........................................................ดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน
ด้านหลัง..........................................................ดิสเบรก

ระบบช่วยเบรก................................................ABS / EBD
ระบบช่วยทรงตัว.............................................ESP / TCS

ล้อและยาง.......................................................อัลลอยห้า ก้านคู่ ขอบ 17 นิ้ว ยาง kumho รุ่น Solus KH17 ไซส์ 215/45/17 ทั้งสี่ล้อ

มิติตัวถัง
ความกว้างช่วงล้อ หน้า-หลัง............................1,545 / 1,560 มิลลิเมตร
กว้าง.................................................................1,790 มิลลิเมตร
ยาว...................................................................4,600 มิลลิเมตร
สูง.....................................................................1,475 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง............................................60 ลิตร
น้ำหนัก..............................................................1,315 กิโลกรัม

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.