ต้องดำเนินการให้รวดเร็ว
 


ต้องดำเนินการให้รวดเร็ว


ต้องดำเนินการให้รวดเร็ว
วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8209 ข่าวสดรายวัน


ต้องดำเนินการให้รวดเร็ว


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ถึงอย่างไรโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเปิดให้นักเรียนเข้าเรียนตามปกติ ขณะที่ทั้งครูและเจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังและป้องกันตัวเองและนักเรียนมากกว่าในช่วงปิดภาคเรียน

ประการหนึ่งที่ผู้บริหารโรงเรียน ครู และเจ้าหน้าที่พึงระวังให้จงหนัก โดยเฉพาะยามวิกาล คือการลอบวางเพลิงโรงเรียนเช่นที่เคยเกิดเหตุมาแล้วในห้วงเปิดภาคเรียนใหม่

มิใช่เป็นการชี้โพรงให้กระรอก แต่เตือนกันเพราะเคยเกิดเหตุเช่นนี้ในหลายปีที่ผ่านมา

ข้อสังเกตประการหนึ่งซึ่งผู้รับผิดชอบจะละเลยไม่ได้เป็นอันขาด คือเหตุร้ายวันนี้เกิดกับเจ้าหน้าที่ทหารเรือเพิ่มขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแต่ทหารบก ทหารพราน หรือเจ้าหน้าที่พลเรือนมักถูกโจมตีเป็นประจำ

คงตั้งข้อสังเกตไว้เท่านั้น ไม่มีนัยเป็นอย่างอื่น แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบนำไปไตร่ตรองหาเหตุให้รอบคอบขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับการวางระเบิดสถานที่ธุรกิจของเอกชนรายใหญ่ประเภทจำหน่ายรถยนต์

ข้อสังเกตที่ว่าขบวนการก่อการร้ายของกลุ่มที่ประกาศตัวและเป็นคู่กรณีในการเจรจาแสดงความรุนแรงขึ้นเพื่อผลทางการต่อรอง และเพื่อยกระดับการต่อรองให้เข้มข้นขึ้น อาจเป็นข้อสังเกตที่เกิดขึ้นได้ แต่ควรระมัดระวังอย่าให้ออกมาจากแนวทางความคิดของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะระดับผู้ใหญ่บ่อยนัก เพราะข้อสังเกตประเภทนี้ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อการเจรจาต่อรองแต่ประการใด รังแต่จะกลับกลายเป็นยั่วยุท้าทายหรือให้ท้ายมากกว่า

หนทางหนึ่งที่ทางราชการและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต้องเร่งกระทำให้เกิดผลปฏิบัติโดยเร็ว คือดำเนินการในเรื่องคดีความของผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับข้อกล่าวหาก่อการร้ายให้ลุล่วงไปโดยเร็ว

โดยเฉพาะในคดีที่ตั้งข้อกล่าวหาว่าประทุษร้าย หรือฆ่าคนตาย หรือก่อวินาศกรรม ว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะลงโทษตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่มีหลักฐานเพียงพอก็น่าจะยกประโยชน์ให้จำเลย หรือปล่อยตัวบุคคลผู้นั้นให้ได้รับอิสรภาพไปโดยเร็ว

วันนี้รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญขั้นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนด้วยการปลดโซ่ตรวนออกจากนักโทษแล้ว

ความรวดเร็วในการดำเนินคดีความก็เป็นสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความยุติธรรม และยุติความขัดแย้งได้ไม่น้อยไปกว่าการเจรจาต่อรอง


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.