เก่าแก่... แต่ฝีมือต้องบอกว่า เชฟกระทะเหล็ก หลบไป "ย่งฮั้ว"
 


เก่าแก่... แต่ฝีมือต้องบอกว่า เชฟกระทะเหล็ก หลบไป "ย่งฮั้ว"


เก่าแก่... แต่ฝีมือต้องบอกว่า เชฟกระทะเหล็ก หลบไป

อาทิตย์ที่ผ่านมาร้อนตับแตก ไม่รู้ว่าโลกใบนี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปไม่มากก็น้อย จากน้ำมือของมนุษย์ที่เรียกตัวเองว่าอารยะ เมื่อวันศุกร์ได้มีโอกาสไป "ร้านแสนรัก" ของแจ้-ดนุพล กลับให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ สมัยที่ยังเที่ยว ชวนให้คิดถึงสมัยวัยรุ่น ชอบมากครับ และมาอยู่ท่ามกลางคนวัยเดียวกัน ทั้งที่พาลูกน้อย น้องๆ พี่ๆ ที่ครั้งหนึ่งไม่มีโอกาสใกล้ชิดศิลปินที่ชื่นชอบ กลับมาครั้งนี้มีโอกาสแล้วห่างแค่คืบ แต่ที่สำคัญกว่านั้นผมได้พบกับสามารถ พยัคฆ์อรุณ ยอดนักมวยของไทย ที่เข้ามาที่ร้านร่วมร้องเพลงด้วย คุ้มจริงๆ

มาพูดถึงร้านที่จะพาไปกินอีกร้านหนึ่งอยู่แถวๆ ลานคนเมือง หรือหลายคนรู้จักเสาชิงช้า ร้านย่งฮั้ว เท่าที่จำได้ พ่อผมพามากินตั้งแต่ผมยังไม่ถึง 10 ขวบ ร้านนี้กับเลี่ยว เลียง เซ้ง มากินพอๆ กันครับ ไม่อยากกินร้านนั้น มาร้านนี้ อ๋อมีอีกร้าน สีลมภัตตาคาร เป็นสามร้านที่บอกกับแม่ผม จะไม่ยอมมาโดยเด็ดขาด เพราะมากินทีไรจะต้องนึกถึงพ่อเสมอ ทั้งที่ท่านก็จากพวกเราไปกว่า 30 ปีแล้ว มาร้านย่งฮั้ว ร้านนี้เป็นอาหารจีนที่เด็ดขาดสู้คนได้ทั้งเมือง ก็ต้องเป็นหมูหัน (แต่ครั้งนี้ไม่มีรูปให้ดูนะครับ ที่ร้าน ไม่ได้สั่งล่วงหน้า ท่าจะต้องรอกันนานเชียว) สำหรับที่ชื่นชอบการร่ำสุรา อาหารที่นี่ก็มีพวกรสจัดจ้านให้ได้ลิ้มลอง


มาดูกันว่าวันนี้สั่งอะไรกันบ้างครับ ผมเริ่มจากออเดิร์ฟร้อน มีทั้งขนมจีบ หูหมูเย็น เปาะเปี๊ยะทอด และเม็ดมะม่วง อร่อยอยู่ที่ขนมจีบรสมือจัดยิ่งกว่านางสาวศรีสยาม แม่กรองแก้ว เสียอีก เห็นที่จะขาดไม่ได้กับจานที่มาทุกครั้งกินทุกครั้ง กุ้งพล่า ไม่ใช่กุ้งพม่านะครับ ที่ร้านก็จัดปรุงโดยย่างกุ้งก่อน และนำน้ำปรุงอย่างน้ำพริกเผาและเครื่องยำมาปรุง ต้องบอกว่าให้จานนี้เป็นที่สุดของร้าน ไม่มีร้านไหนในกรุงเทพฯ สู้ได้ กินกันเพลินๆ ต้องมีกระเพาะปลามาจัดนิดหน่อยเข้ากันดี มาร้านจีนไม่สั่งโหงวก๊วยก็ผิดวิสัย เครื่องเคราครบ ไม่หวงเครื่อง รสดีมากครับ อีกจานที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของที่ร้าน ออส่วน เด็ดขาดเอามากๆ ใช้หอยตัวโต เนื้อแป้งที่เหนียวนุ่มใส่มาในจานร้อน นับว่าสุดยอด สุดยอดมากเลยครับ เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ส่วนที่เหลือ ไปว่ากันเอาเอง เลือกเฉพาะตัวเด็ดๆ มาจัดให้


ร้านนี้อยู่ที่ 101 ศิริพงษ์ แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กทม. 10200 โทรไปได้ที่ 02-221-6429 ,02-223-6916, 02-2213-412 ก่อนถึงโรงเรียนสตรี เบญจมราชาลัย

Rating : ที่สุดในแผ่นดิน

เรื่องและภาพโดย
ดร.ธนา ทุมมานนท์ (เบย์พาเลส)

www.facebook.com/baypalace

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.