กทม.ลุยเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำในช่วงฤดูฝน
 


กทม.ลุยเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำในช่วงฤดูฝน


กทม.ลุยเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำในช่วงฤดูฝน

กทม. เตรียมพร้อมทีมแพทย์ พยาบาล และเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำในช่วงฤดูฝน ปูพรมลงพื้นที่ รณรงค์ป้องกันและกำจัดยุงลาย พร้อมประสานปริมณฑล ร่วมแผนป้องกันไข้เลือดออกควบคู่กัน

วันที่ 20 พ.ค. สำนักอนามัย กทม. ได้เตรียมพร้อม ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง ลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชนต่างๆ เพื่อป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออก และโรคที่มากับน้ำ พร้อมทั้งจัดเตรียมเวชภัณฑ์เพื่อดูแลประชาชนจากโรคต่างๆ เช่น ไข้หวัด ปอดอักเสบ โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนู โรคตาแดง โรคท้องเดิน ตลอดจนสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ดื่มน้ำสะอาด ล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้งเมื่อปนเปื้อนสิ่งที่ไม่สะอาด และก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ไม่ถ่ายอุจจาระลงน้ำ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นที่ชื้นแฉะ น้ำท่วมขัง เมื่อต้องย่ำน้ำหรือลุยน้ำที่ไม่สะอาดให้ล้างเท้าให้สะอาด ใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งทุกครั้ง

ในส่วนของการป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น ศูนย์บริการสาธารณสุขได้ร่วมกับสำนักงานเขตดำเนินการสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พร้อมทั้งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย รวมถึงแจกทรายอะเบทเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย พร้อมทั้งแจ้งให้ประชาชนในชุมชนร่วมกันปรับปรุงสิ่งแวดล้อมบริเวณบ้านให้อยู่ในสภาพดี ถูกสุขลักษณะ ไม่เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เช่น กองขยะ ยางรถยนต์ กระป๋อง กล่องโฟม ขวด แก้วน้ำ ซึ่งเอื้อให้ยุงลายวางไข่ และฟักเป็นตัวแพร่พันธุ์จำนวนมาก ตลอดจนมอบหมายโรงเรียนจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคไข้เลือดออกในโรงเรียนและบริเวณชุมชนโดยรอบ

นอกจากนี้ กทม. ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดปริมณฑล ป้องกันโรคไข้เลือดออกควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้หากประชาชนเป็นไข้สูงตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป กินยาแก้ไข้แล้วไข้ไม่ลด คลื่นไส้ อาเจียน หรือสงสัยว่าเป็นโรคไข้เลือดออก ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยทันที และแจ้งศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักงานเขตในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน กทม. 1555 เพื่อกรุงเทพมหานครจะได้จัดส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบพื้นที่กำจัดแหล่งพาหะของโรค และระงับการแพร่ระบาดของโรคทันที ให้คนในครอบครัวของท่านปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.