เตือนชาวบ้านระวัง6โรคระบาดช่วงหน้าฝน
 


เตือนชาวบ้านระวัง6โรคระบาดช่วงหน้าฝน


เตือนชาวบ้านระวัง6โรคระบาดช่วงหน้าฝน
เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายวิโรจน์ คณูวัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี กล่าวเตือนประชาชนทั้ง 19 ชุมชน เขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง ให้ระวังภัย 6 โรค ที่ระบาดในช่วงฤดูฝน คือ โรคฉี่หนู อหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบ ตาแดง และไข้เลือดออก ขณะนี้ได้ประสานงานให้ นายสมศักดิ์ สิทธิเกรียงไกร ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสองพี่น้อง สั่งการให้ จนท.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมฯ  นำคณะ อสม. ทั้ง 19 ชุมชน ออกให้ความรู้ การป้องกันโรคให้กับ ชาวบ้าน และประชาชนอย่างทั่วถึง

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่มีโรคระบาดใดๆ แต่ได้สั่งให้เฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำฝนและน้ำท่วม โดยออกให้บริการให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดโรค และป้องกันการเสียชีวิตหลังเจ็บป่วย ขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ห้ามถ่ายอุจจาระ หรือทิ้งขยะลงน้ำอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้น้ำสกปรก เสี่ยงเกิดโรคระบาดได้ง่ายโดยเฉพาะโรคที่ติดต่อทางอาหาร และน้ำ เช่น ไทฟอยด์ อหิวาตกโรค โรคตับอักเสบ รวมทั้งโรคตาแดง หากส้วมใช้การไม่ได้ ขอให้ถ่ายอุจจาระลงถุงดำ หรือถุงพลาสติก หรือเรียกว่าส้วมมือถือ และทิ้งขยะลงในถุงดำหรือถุงพลาสติก และมัดปากถุงให้มิดชิดป้องกันแมลงวันตอม ก่อนนำไปทำลาย

นายวิโรจน์  กล่าวย้ำว่า ในช่วงที่มีฝนตก และน้ำท่วมขัง น้ำดื่ม น้ำใช้ ขอให้ดื่มน้ำบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย. หรือดื่มน้ำต้มสุก ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารเสมอ ทานอาหารปรุงสุก ส่วนน้ำใช้นั้น นำน้ำมาปรับสภาพให้สะอาด และใช้ได้ โดยใช้สารส้ม และคลอรีนเม็ด ใช้กับน้ำ 1 โอ่งมังกรใหญ่ ใช้สารส้มแกว่งน้ำให้ตกตะกอนและใส่คลอรีนเม็ด 1 เม็ด เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ จะทำให้น้ำสะอาด หลีกเลี่ยงการแช่เท้าในน้ำนานๆ ถ้ามีบาดแผลตามผิวหนังไม่ควรสัมผัสน้ำสกปรก ควรใส่ยาให้หาย หากจำเป็นต้องลุยน้ำให้สวมรองเท้าบู๊ท เพื่อป้องกันของมีคมในน้ำทิ่ม ตำเท้า และหลังแช่น้ำให้รีบทำความสะอาดเท้าด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ เช็คเท้าให้แห้งด้วย. 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.