ยกหมู่บ้านลี่เจียงจากเมืองจีนมาไว้ที่สุพรรณฯ อีกแหล่งท่องเที่ยวน่าสนรอทัวริสต์มาเยือน!
 


ยกหมู่บ้านลี่เจียงจากเมืองจีนมาไว้ที่สุพรรณฯ อีกแหล่งท่องเที่ยวน่าสนรอทัวริสต์มาเยือน!


ยกหมู่บ้านลี่เจียงจากเมืองจีนมาไว้ที่สุพรรณฯ อีกแหล่งท่องเที่ยวน่าสนรอทัวริสต์มาเยือน!
หมู่บ้านลี่เจียง ก่อกำเนิดตามหลังอุทยานมังกรสวรรค์มาติด ๆ โดยแนวคิดของ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล จึงทำให้นายบรรหาร คิดที่จะทำอะไร ๆ ก็จะสำเร็จไปหมดทุกอย่าง จากเมืองที่ปิดเงียบสนิทของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่มองไม่เห็นอนาคตเลยว่า จะเจริญรุ่งเรืองได้ถึงขนาดนี้ ความอุตสาหะตามแนวคิดเป็นหนึ่งเดียวนี้ ต้องยกให้กับทีม ส.ส.จากพรรคชาติไทย ในอดีตจนกระทั่งมาถึง พรรคชาติไทยพัฒนา และข้าราชการประชาชนทุกภาคส่วน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีงานทุกอย่างที่สำเร็จ

เป็นรูปธรรมขึ้นมาอย่างมากมาย เช่น สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนวงแหวน ศูนย์ราชการ หอคอยเฉลิมพระเกียรติ บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ถนนหนทางที่สวยงาม ล้วนแต่เป็นความคิดของ นายบรรหาร และสมาชิกพรรค ข้าราชการ ประชาชนทุกคน ได้ให้ความร่วมมือและความอดทน กว่าจะสมบูรณ์ได้ต้องใช้ระยะเวลาถึง 30 กว่าปี ศูนย์ฯ ต่าง ๆ ที่เกิด พร้อมกับสมองอันเฉียบ

แหลมของนายบรรหารที่วางแผนทุกอย่างได้อย่างลงตัว อย่างเช่น อุทยานมังกรสวรรค์ ที่ทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีโด่งดังไปทั่วโลก ไม่แพ้พลุระเบิดเลยทีเดียว สิ่งก่อสร้างต่อจากอุทยานมังกรสวรรค์ นั่นก็คือ “หมู่บ้านลี่เจียง” ที่อยู่ในรั้วเดียวกันกับอุทยานมังกรสวรรค์ และศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรี มาอย่างยาวนาน

นายบรรหาร ศิลปอาชา เปิดเผยว่า กว่าผมจะทำให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปได้นั้นเพราะ ผมได้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่ดี และประชาชนส่วนมากให้กำลังใจ จึงทำให้แหล่งท่องเที่ยวทุกอย่างเกิดขึ้น อย่างหมู่บ้านลี่เจียงซึ่งมีหมู่บ้าน

จริง ๆ อยู่ที่ประเทศจีน ผมได้นำแบบมาจากประเทศจีน เพื่อนำมาผสมสานกับอุทยานมังกรสวรรค์ ที่สร้างเสร็จเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชมไปแล้ว ประชาชนให้ความสนใจมาก และมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก เมื่อเข้ามาชมมังกรสวรรค์แล้ว ก็ออกมาไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จะเดินเที่ยวหาของรับประทาน ซื้อของฝากซึ่งจำลองรูปแบบจากของจริง ภายในหมู่บ้านลี่เจียงก็จะมีโรงนวด ซึ่งนวดได้จริง โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชมาคอยดูแล

ด้าน นายสุภัทร์ สุนทรพินิจ ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ความสำเร็จทุกอย่างที่ลงตัวขนาดนี้ ทุกส่วนของราชการมี นายสมชาย เลิศพงษ์ภากรณ์ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายพิภพ บุญธรรม ปลัด จ.สุพรรณบุรี คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อ ส่วนราชการทุกส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกคนหนึ่งที่จะขาดเสียไม่ได้นั่นก็คือ นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา อดีต ผวจ.สุพรรณบุรี ที่ได้ร่วมริเริ่มกันมาโดยตลอด ความเป็นมาที่ประสบผลสำเร็จเริ่มต้นจากที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ได้มีการสร้างมังกรสวรรค์เป็นที่โด่งดังไปทั่วประเทศ มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมาย แต่ไม่มีที่รองรับพักผ่อนให้แก่นักท่องเที่ยวเลย เมื่อทุกอย่างภายในหมู่บ้านมังกรสวรรค์เสร็จเรียบร้อย ท่านจึงได้ทำหมู่บ้านลี่เจียง เพื่อที่จะเสริมกับอุทยานลูกหลานพันธุ์มังกร ที่ท่านได้ริเริ่มไว้ ได้นำแบบอย่างสถาปัตยกรรมจากประเทศจีนเข้ามา และได้มาดูแลควบคุมด้วยตัวเอง เริ่มวางศิลาฤกษ์เมื่อ วันที่ 8 ต.ค. 2552 เป็นเวลาทั้งหมด 4 ปีเต็มขณะนี้เสร็จเกือบ 100% ภายในหมู่บ้านจะมีสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่ดูเหมือนหมู่บ้านจีนโบราณ ประกอบด้วย หอชมวิว กังหันพ่อลูก ประตูสวรรค์ สะพานวงพระจันทร์ มีน้ำตกซึ่งสามารถเปลี่ยนสีได้ในเวลากลางคืน มีลำธาร น้ำพุสลับสี สวนไม้ดอกไม้ประดับ นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารที่เรียกว่า โรงเตี๊ยม จะขายอาหารจำพวกติ่มซำ โจ๊ก อาหารตามสั่ง เมื่อนักท่องเที่ยวรับประทานอาหาร จะไปนวดต่อก็มีเจ้าหน้าที่ จากโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชบริการอีกด้วย ถ้าไม่นวดก็ยังมีโรงภาพยนตร์ 4 มิติ ให้ชมอีกด้วย

ระหว่างสองฝั่งของหมู่บ้านลี่เจียงจะมี ร้านเซเว่น ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึกที่เรียกว่า สำเพ็ง จะนำของจากเมืองจีนเข้ามาจำหน่าย โรงนวดก็เป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้านมังกรสวรรค์ โดยกลุ่มงานแพทย์แผนไทยของ รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีเจ้าหน้าที่จาก รพ.มาดำเนินการทั้งหมด มีนวดตัวทั้งหมด 7 เตียง นวดเท้า 8 เตียง เจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด แต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่แผนกต้อนรับ ดูแลสุขภาพ และเจ้าหน้าที่นวดมาประจำทั้งหมด 10 คน เปิดบริการตั้งแต่ 09.00 น.–17.00 น. และรายได้ทั้งหมด นายบรรหาร ศิลปอาชา ได้มอบให้กับ รพ.ทั้งหมด ในหมู่บ้านลี่เจียง ยามค่ำคืน ทางเดินจะประดับประดาไปด้วยไฟที่เปลี่ยนสีได้ทั้งหมด 16 ชุด มีให้ชมกันทุกคืน ที่หอชมวิวก็จะมีไฟสวยงาม อาคารทุกหลังจะซ่อนไฟไว้หมด ซึ่งจะต่างจากตอนกลางวันโดยสิ้นเชิง จะมีไฟประดับไว้อย่างสวยสดงดงามมาก ๆ แสงสีมหัศจรรย์มาก น้ำพุ น้ำตก จะมีสีทั้งหมด และหลังจากนี้ที่เราได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จะมีการแสดงให้นักท่องเที่ยวชมกัน

นี่แหละครับคือความสำเร็จในด้านการท่องเที่ยวของ จ.สุพรรณบุรี อีกระดับหนึ่งที่ประชาชนทุกคนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในความสำเร็จอันนี้ แต่ถ้าไม่มีการริเริ่มที่ดี ทุกอย่างก็จะไม่เป็นอย่างนี้ ทั้งหลายทั้งปวงนี้สุพรรณบุรี มีอะไรดี ๆ ไว้อวดนักท่องเที่ยว ที่จะมาเยือนตลอด 24 ชั่วโมง!!.

วัชระ พัฒนศรี



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.