งัด 7 มาตรการแก้ นร.-นักเลงอาชีวะ
 


งัด 7 มาตรการแก้ นร.-นักเลงอาชีวะ


งัด 7 มาตรการแก้ นร.-นักเลงอาชีวะ

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา งัด 7 มาตรการแก้ นร.-นักเลงอาชีวะ ขู่ไล่ออกหัวโจกตัวการก่อเหตุ สั่งคุมเข้ม ปวช.1-ปรับแผนเรียนอาชีพ...

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้เชิญตัวแทนนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ผู้บริหาร ครู ผู้นำชุมชน พระ ทหาร ตำรวจ กรมควบคุมประพฤติ กรมพินิจ กรมสุขภาพจิต และสื่อมวลชน มาร่วมกันระดม ความคิด เพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ให้เกิดเป็นรูปธรรมก่อนจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกและวิธีการแก้ปัญหาเพื่อนำไปปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ สอศ.ได้นำข้อสรุปของทุกภาคส่วนมาจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์ โดยใช้ชื่อว่า “มาตรการป้องกันและแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา” พร้อมทั้งทำหนังสือเวียนให้วิทยาลัยสังกัด สอศ.ได้นำไปปฏิบัติ แล้ว โดยหนังสือฉบับดังกล่าวได้กำหนดมาตรการเชิงรุก 7 ข้อ มาตรการต่อเนื่อง 5 ข้อ มาตรการ ทางสังคม 1 ข้อ มาตรการทางกฎหมาย 2 ข้อ ตลอดจนจุดเสี่ยงทั้ง 11 จุด และรถโดยสารที่เป็นสายที่เสี่ยง 23 สาย

เลขาธิการ กอศ.กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการเชิงรุก อาทิ ควบคุม ดูแล เฝ้าระวังนักเรียนระดับ ปวช.ปีที่ 1 ในช่วงเปิดภาคเรียนอย่างใกล้ชิดโดย ไม่ให้รุ่นพี่เข้ามาครอบงำในทางที่ผิดทั้งในสถาน ศึกษาหรือระหว่างเดินทาง ตลอดจนคัดกรองและแก้ปัญหานักเรียน นักศึกษา เป็นรายบุคคลร่วมกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด โดยให้สถานศึกษาประชุมครูที่ปรึกษาทุกสาขาวิชาทุกสัปดาห์ เป็นต้น สำหรับตัวอย่างมาตรการต่อเนื่อง คือปรับแผนการเรียนให้สัดส่วนการเรียนสายวิชาชีพมากขึ้น เพื่อให้เด็กมองเห็นอนาคตของการเรียนสายวิชาชีพ โดยร่วมมือกับสถานประกอบการในการฝึกงาน และมีรายได้ระหว่างเรียน ส่วนมาตรการทางกฎหมาย อาทิ การลงโทษนักเรียนนักศึกษาที่กระทำความผิด ให้อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษาในการให้ออก และจัดหาสถานที่เรียนให้ใหม่ เพื่อเปลี่ยนสภาพแวดล้อม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกับกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุข.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.