ร้านกาแฟเพื่อชุมชน แห่งแรกในเอเชีย
 


ร้านกาแฟเพื่อชุมชน แห่งแรกในเอเชีย


ร้านกาแฟเพื่อชุมชน แห่งแรกในเอเชีย


ภายใต้คำมั่นสัญญาของ “สตาร์บัคส์” ที่มุ่งมั่นตอบแทนคืนชุมชนชาวไร่กาแฟ ซึ่งให้กำเนิดผลผลิตคุณภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง “มร.ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ” ซีอีโอใหญ่แห่งสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ได้ริเริ่มเปิดร้านกาแฟเพื่อชุมชนขึ้นในลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก และเท็กซัส ด้วยความเชื่อว่าเมื่อคนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สิ่งดีๆก็จะบังเกิดขึ้นได้อย่างอัศจรรย์


ล่าสุด เมล็ดพันธุ์ดีๆของสตาร์บัคส์ได้ถูกหว่านเพาะลงบนผืนดินไทย เพื่อสานต่อพันธกิจต่อชุมชนชาวไร่กาแฟ โดยมีการเนรมิตร้านสตาร์บัคส์ สาขาหลังสวน ให้เป็นร้านกาแฟเพื่อชุมชนแห่งแรกในเอเชีย เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมงดงามของชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของไทย ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟม่วนใจ๋ เบลนด์ กาแฟสายพันธุ์ไทยที่วางขายในสตาร์บัคส์เคียงคู่กาแฟสายพันธุ์ดังๆระดับโลก

ในโอกาสที่ “มร.ฮาวเวิร์ด” บินมาร่วมงานเปิดร้านกาแฟเพื่อชุมชนแห่งแรกในเอเชีย และฉลองครบรอบ 15 ปี ความสำเร็จของสตาร์บัคส์ ประเทศไทย ซีอีโอใหญ่แห่งสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกขยายธุรกิจจนเติบโตกว่า 16,000 สาขาทั่วโลก เปิดใจว่า สตาร์บัคส์ดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานของเรา สร้างสัมพันธภาพอันน่าประทับใจกับลูกค้า และตอบแทนคืนสู่ชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ ซึ่งร้านกาแฟเพื่อชุมชนแห่งแรกในเอเชีย ได้แสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาของเราในการตอบแทนคืนสู่ชุมชน และยิ่งไปกว่านั้นยังให้ความช่วยเหลือชุมชนชาวไร่กาแฟให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืนด้วย

ทั้งนี้ ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไร่กาแฟในภาคเหนือของไทยยังยากลำบาก การที่สตาร์บัคส์ยื่นมือช่วยเหลือก็เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟนับพันราย โดยจะมอบรายได้ 10 บาท จากการจำหน่ายเครื่องดื่มสตาร์บัคส์ทุกแก้วให้ชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของไทย เริ่มจากองค์กรพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน เพื่อนำเงินไปสร้างศูนย์เรียนรู้สำหรับชุมชนบ้านแม่ขี้มูกน้อย และบ้านกองกาย อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังพัฒนาโครงการด้านการศึกษา สุขอนามัย และชลประทาน สตาร์บัคส์มอบความช่วยเหลือแก่ชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของไทยต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยรายได้ 5% จากการขายกาแฟม่วนใจ๋  เบลนด์ นำกลับมาพัฒนาชุมชนต้นกำเนิด

ในฐานะผู้ออกแบบร้านกาแฟเพื่อชุมชนแห่งแรกในเอเชีย “มร.แอนดี้ เทย์เมิร์ท” ผู้อำนวยการดีไซน์และสตูดิโอ ประจำสตาร์บัคส์ ภาคพื้น
เอเชีย-แปซิฟิก ได้เดินทางไปคลุกคลีอยู่ที่ภาคเหนือของไทย เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจสำหรับการสร้างสรรค์ โดยถ่ายทอดเป็นร้านกาแฟเพื่อชุมชนที่เปี่ยมล้นด้วยเสน่ห์แห่งวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไร่กาแฟในถิ่นล้านนา ขณะเดียวกัน ก็ไม่ทิ้งกลิ่นอายความเป็นสตาร์บัคส์

“มร.แอนดี้” ย้ำว่า การออกแบบร้านกาแฟของสตาร์บัคส์ ไม่ได้เพื่อขายกาแฟเท่านั้น แต่ยังเน้นการสร้างพื้นที่ให้คนได้เจอกัน ได้นั่งจิบกาแฟด้วยกันและเริ่มต้นวันดีๆไปพร้อมกัน สิ่งที่ทำให้เขารักที่จะทำงานให้สตาร์บัคส์คือการได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และจุดประกายความคิดให้คอกาแฟ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.