มะละกอผัดไทย
 


มะละกอผัดไทย


มะละกอผัดไทย

คุณเม้า–สุดา ชื่นบาน ผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอย่างมีสติและรู้คุณค่า โดยเฉพาะสิ่งของที่ซื้อหามาจะไม่ถูกทิ้งขว้างอย่างเด็ดขาด ถ้ายังสามารถนำไปทำประโยชน์ได้อีก คุณเม้า จึงเก็บทุกเม็ดมาต่อยอดมูลค่าให้เพิ่มขึ้น อย่างมะละกอที่ซื้อมาแกงส้ม คุณเม้าไม่ยอมทิ้งเศษที่เหลือๆจากการสานเป็นปลาตะเพียน เธอจะนำมาหั่นมาซอยเป็นเส้นๆ เพื่อเก็บไว้ทำส้มตำกับผัดไทยต่ออีก จึงเป็นที่มาของเมนูมะละกอผัดไทยในวันนี้


คุณเม้าเล่าว่า ทุกครั้งที่ซื้อมะละกอมาแกงส้ม เธอจะไม่หั่นไม่ฝานมะละกอ เพื่อทำแกงส้มเหมือนชาวบ้าน แต่จะต้องเอามะละกอมาสานเป็นปลาตะเพียนตามประสาของคน “ประดิดประดอยแดก” จึงเหลือมะละกอที่เป็นเศษๆเยอะแยะทีเดียว เธอก็จะหั่นเป็นเส้นๆเก็บไว้ทำส้มตำ หรือไม่ก็มาทำผัดไทย โดยใช้มะละกอแทนเส้นจันท์หรือเส้นเล็กทั่วๆไป ซึ่งก็อร่อยไม่แพ้กันเลย โดยคุณเม้าใช้วิธีผัดเครื่องปรุงเตรียมไว้ล่วงหน้า เพื่อไม่ต้องยุ่งยากสำหรับแม่บ้านที่ไม่ใช่มืออาชีพ และด้วยวิธีนี้ทำให้เธอสามารถทำผัดไทยเลี้ยงเพื่อนฝูงได้เป็นสิบๆคนอีกด้วย คุณเม้าบอกว่า ไปได้ไอเดียมาจากเพื่อนที่เปิดร้านอาหารอยู่ในต่างประเทศ เขาบอกว่าพวกฝรั่งมันกินไม่เป็นแล้วมันยังเรื่องมากอีก มันบอกว่ารสชาติที่กินวันนี้ไม่เหมือนวันก่อน เขาเลยใช้วิธีตวงเครื่องปรุงทุกอย่าง และทำแพ็กไว้เป็นหม้อใหญ่ๆกะให้ใช้ได้เป็นอาทิตย์

เครื่องปรุงรสผัดไทยที่เตรียมไว้ล่วงหน้า : ไช้โป๊สับ/เต้าหู้แผ่นแบบแข็งหั่นลูกเต๋า/กระเทียมสับ/น้ำมะขามเปียก/น้ำตาลปี๊บ/น้ำปลา


.....วิธีทำ เจียวกระเทียมกับน้ำมันจนเหลือง ใส่ไช้โป๊สับและเต้าหู้ลงผัดจนเข้ากันแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขามเปียก ให้รสจัดไว้ก่อน

เครื่องปรุงมะละกอผัดไทย : มะละกอหั่นเป็นเส้นๆ/กุ้งสด/ไข่ไก่/กุ้งแห้ง/เครื่องปรุงรสผัดไทย/ถั่วลิสงคั่วตำหยาบ/พริกป่น/ถั่วงอก/ ผักกะหล่ำ/พริกชี้ฟ้าดองน้ำส้ม......วิธีทำ 1) รวนไข่ไก่ในกระทะไว้ก่อน เพื่อสะดวกในกรณีที่ใช้กระทะและเตาไม่ร้อนจัดแบบมืออาชีพ ซึ่งจะทำให้ได้ผัดไทยไม่แฉะอีกด้วย 2) เริ่มผัดด้วยการรวนกุ้งให้สุกด้วยน้ำมันเล็กน้อย แล้วใส่เครื่องปรุงรสที่มีไช้โป๊ที่เตรียมไว้แล้วล่วงหน้า ลงผัดด้วย 3) ใส่มะละกอลงผัดจนเข้ากัน แล้วใส่ไข่ที่รวนไว้ตาม พร้อมด้วยกุ้งแห้ง ถั่วลิสง พริกป่น และปิดท้ายด้วยถั่วงอก ผัดจนเข้ากันแล้วตักขึ้นจากกระทะพร้อมเสิร์ฟได้เลย โดยมีพริกชี้ฟ้าดองน้ำส้ม ถั่วงอกดิบ และผักกะหล่ำหั่นฝอย เป็นเครื่องแนม สำหรับมะละกอผัดไทยสูตรคุณเม้านี้ จะไม่ใส่ผักกุยช่ายค่ะ.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.