สหรัฐเผยโรค EMS กุ้งเด็กตายด่วน
 


สหรัฐเผยโรค EMS กุ้งเด็กตายด่วน


สหรัฐเผยโรค EMS กุ้งเด็กตายด่วน

จากสถานการณ์เกิดอาการตายด่วนในกุ้งทะเล ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง เผยว่า ล่าสุดมีรายงานเผยแพร่ของ Dr.Donald Lightner มหาวิทยาลัย Arizona สหรัฐอเมริกา ระบุสาเหตุของโรค EMS ในกุ้งขาว เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Vibrio parahaemolyticus ที่มี ไวรัสอาศัยอยู่ จึงทำให้แบคทีเรียสามารถผลิตสารพิษทำลายเนื้อเยื่อตับซึ่งเกิดขึ้นกับกุ้งที่ลงเลี้ยงในเดือนแรก

และจากการประเมินสถานการณ์ของการเลี้ยงกุ้งของไทย ในเดือนกุมภาพันธ์เปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม มีกุ้งที่ตายในเดือนแรกของการเลี้ยงลดลงจากร้อยละ 20 เหลือเพียงร้อยละ 8.5 แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มคลี่คลายในทิศทางท่ีดีขึ้น

สำหรับความกังวลในประเทศผู้นำเข้ากุ้งแช่แข็งที่เกรงว่าเชื้อตัวนี้จะแพร่กระจายไปยังกุ้งมีชีวิต อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ขอให้คลายความวิตกได้ เนื่องจากกุ้งที่ตายด้วย EMS เป็นกุ้งขนาดเล็กไม่ได้อยู่ใน ระบบการค้าระหว่างประเทศ อีกทั้งทีมวิจัยพบว่า กุ้งแช่แข็งที่มีเชื้อตัวนี้จะตายเมื่อผ่าน กระบวนการละลาย และไม่สามารถแพร่ระบาดไปยังกุ้งมีชีวิตได้ และไวรัสสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิด EMS  ไม่ทำให้เกิดโรคท้องร่วงในคนซึ่งได้รับการยืนยันจาก Dr.Iddya Karunasagar ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านอาหารทะเลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO).



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.