พงศ์เทพ สั่งคุมเข้มรับน้องสร้างสรรค์
 


พงศ์เทพ สั่งคุมเข้มรับน้องสร้างสรรค์


พงศ์เทพ สั่งคุมเข้มรับน้องสร้างสรรค์

รมว.ศึกษาธิการ สั่งคุมเข้มรับน้องสร้างสรรค์ จับตาโรงเรียนที่เคยมีประวัติ ย้ำชัดห้ามจัดกิจกรรมนอกสถานที่เด็ดขาด...

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงกรณีการรับน้องในช่วงเปิดเทอมของแต่ละสถาบันการศึกษา ว่า ตนให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน ทำ หนังสือกำชับสถานศึกษาต่างๆดูแลเรื่องการรับน้องว่าให้รับน้องตามกติกาที่กำหนด อย่าไปทำอะไรในสิ่งที่ทำให้ได้รับการบาดเจ็บอันตราย หรือเป็นการล่วงเกินทางเพศต่างๆ ให้ควบคุมดูแล สำหรับโรงเรียนที่เคยมีประวัติ การรับน้องต่างๆเหล่านี้ ก็ให้อาจจะต้องเชิญผู้บริหารโรงเรียน ผู้บริหารสถาบันมาคุยกันเป็นพิเศษให้ไปดูแลให้เข้มข้น เพราะว่าทุกครั้งที่มีการเปิดภาคเรียน มักจะมีปัญหาเรื่องของการรับน้องเล็ดลอดออกมาอยู่เป็นประจำ

ดร.วราภรณ์ สีหนาท รองเลขาธิการคณะ กรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ทำ หนังสือเวียนแจ้งไปยังสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เกี่ยวกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 โดยมีนโยบายให้การจัดกิจกรรมควรเคารพสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ไม่รุนแรง และห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ดื่มสุรา และเสพสิ่งมึนเมาทุกชนิด และไม่กระทบ

การเรียน รวมทั้งการจัดกิจกรรมต้องอยู่ในความรับผิดชอบของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และรุ่นพี่ที่ต้องกำกับดูแลให้กิจกรรมเป็นไปในลักษณะสร้างสรรค์ ไม่ขัดต่อระเบียบ กฎหมาย วัฒนธรรม และมารยาททางสังคม และห้ามจัดกิจกรรมนอกสถานที่โดยเด็ดขาด เรื่องนี้นายพงศ์เทพได้กำชับให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการตามประกาศ ศธ.อย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของน้องใหม่ โดยเฉพาะควบคุมไม่ให้มีกิจกรรมที่อาจส่อ/สื่อ หรือเข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.