สดุดีตำรวจไทย
 


สดุดีตำรวจไทย


สดุดีตำรวจไทย
วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8201 ข่าวสดรายวัน


สดุดีตำรวจไทย


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน


สัปดาห์ก่อนดูข่าวทางโทรทัศน์ "เล่าข่าวเช้านี้" ทางทีวีสีช่อง 3 มีข่าวตำรวจกลุ่มหนึ่ง 4-5 คน กำลังช่วยเด็กจมน้ำขึ้นมาจากน้ำสองคน อายุประมาณ 10 ขวบ โดยตำรวจคนหนึ่งหรือสองคนกระโดดลงไปในน้ำทั้งเครื่องแบบ อุ้มเด็กขึ้นมาแล้วใช้กรรมวิธีห้อยหัวเด็กลงเขย่าเพื่อให้น้ำออกจากปอด



หลังจากห้อยหัวเขย่า สักพักหนึ่งจึงจับตัวลงนอนหงาย แล้วตำรวจหรือใครคนที่ไม่ได้แต่งชุดตำรวจจัดการช่วยผายปอดด้วยวิธี "ปากสู่ปาก" หรือเป่าลมลงไปในปากเพื่อผายปอด สลับกับตำรวจอีกคนหนึ่งใช้ฝ่ามือกดที่กึ่งหน้าอกกึ่งท้อง ทำอย่างนี้สองสามครั้ง มีน้ำทะลักออกมาจากปาก



สุดท้ายเมื่อเด็กฟื้นขึ้นมาจึงนำส่งโรงพยาบาล และไม่ตาย



วีรกรรมครั้งนี้ตำรวจทั้งนั้นน่าจะได้รับความดีความชอบทั้งจากทางราชการและจากสังคมยกย่องเชิดชูวีรกรรมนั้นให้สังคมได้รับรู้โดยทั่วถึง



เรื่องน้ำกับเด็กเป็นสิ่งของคู่กันมานาน โดยเฉพาะน้ำในบ่อในบึง เมื่อเด็กไปเล่นกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน เด็กโตที่ว่ายน้ำเป็นลงไปว่ายเล่น เด็กที่เล็กกว่าและ ยังว่ายน้ำไม่เป็นหรือยังไม่แข็งก็อยากลงเล่นบ้าง



ในที่สุดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้จากการที่เด็กจมน้ำ จะด้วยตะคริว หรือว่ายน้ำไม่เป็น สำลักน้ำ และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แม้เด็กโตเองก็อาจช่วยไม่ได้เช่นกัน



สถิติเด็กจมน้ำเสียชีวิตเขาว่าปีหนึ่งมีจำนวนมากถึง 4,000 คน



ทั้งสองสาเหตุนี้มีทางแก้ไขได้ 2 ทาง



ทางหนึ่งคือ ฝึกหัดให้เด็กว่ายน้ำและช่วยตัวเองได้ ทั้งการไปว่ายน้ำเล่น หรือตกน้ำ วิธีนี้ผู้ที่อยู่ในเมืองไม่สู้กระไร เนื่องจากมีสระว่ายน้ำและครูสอนว่ายน้ำอยู่ทั่วไป ขณะที่โรงเรียนเด็กเล็กมีสระว่ายน้ำให้เด็กเรียน



ส่วนวิธีที่สอง รวมความไปถึงการปฐมพยาบาลด้วยการฝึกให้ตำรวจเรียนรู้เรื่องนี้เป็นประจำ ให้เป็นหลักสูตรสอนตำรวจโดยเฉพาะ เช่นที่มีมาแล้วกรณีการคลอดลูกฉุกเฉินในที่สาธารณะ



กรณีตำรวจช่วยเด็กตกน้ำรอดชีวิตได้ถึงสองราย เป็นเพราะมีตำรวจอยู่ในบริเวณนั้น ต้องขอปรบมือให้



ไม่อย่างนั้นเราจะเสียใจที่ต้องสูญเสียอนาคตของชาติ เป็นเด็กชายคนหนึ่งกับเด็กหญิงคน หนึ่งไป


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.