ท้องร่วงระนาว 200 คน หลังทานอาหารภัตตาคารดังในเวกัส
 


ท้องร่วงระนาว 200 คน หลังทานอาหารภัตตาคารดังในเวกัส


ท้องร่วงระนาว 200 คน หลังทานอาหารภัตตาคารดังในเวกัส

ลูกค้าภัตตาคารชื่อดังในลาสเวกัสกว่า 200 คน ป่วยท้องร่วงจากเชื้อแบคทีเรีย แซลโมเนลลา เจ้าหน้าที่สั่งปิดร้านและเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ว่า ประชาชนในสหรัฐฯ กว่า 200 คน ซึ่งรับประทานอาหาร ในภัตตาคาร ไฟร์ฟลาย หนึ่งที่ได้รับความนิยมที่สุดในเมืองลาสเวกัส ล้มป่วยด้วยอาการอาหารเป็นพิษ จากเชื้อแซลโมเนลลา กลายเป็นเหตุระบาดของเชื้อครั้งรุนแรงที่สุด ที่สำนักงานสาธารณสุขเนวาดาตอนใต้ เคยพบนเจอในรอบ 10 ปี

สำนักงานสาธารณสุขเนวาดา เผยเมื่อวันศุกร์ที่ 10 เม.ย. ว่า ผู้ป่วยดังกล่าวเป็นผู้อยู่อาศัยใน 20 รัฐของสหรัฐฯ และชาวต่างชาติอีก 2 คน รับประทานอาหารที่ร้านไฟร์ฟลาย ภัตตาคารอาหารสเปน ที่ตั้งอยู่บนถนน พาราไดซ์ ในช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่ายังมีผู้ป่วยจากเหตุการเดียวกันนี้อีกหลายรายที่ไม่ได้อยู่ในรายงาน

ภัตตาคารไฟร์ฟลาย เป็นภัตตาคารชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งในลาสเวกัส โดยผู้วิจารณ์กว่า 1,300 คน ลงคะแนนในเว็บไซต์ Yelp.com ให้ร้านไฟร์ฟลาย มีคุณภาพอยู่ในระดับ 4 ½ ดาวจาก 5 ดาว เหตุการณ์นี้ทำให้ภัตตาคารถูกปิดตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ภายหลังสำนักงานสาธารณสุขได้รับมีผู้ป่วยเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ในกลุ่มคน 8 กลุ่ม ที่รับประทานอาหารที่ภัตตาคารดังกล่าวระหว่างวันที่ 21-24 เม.ย.

ผู้ตรวจสอบเข้าตรวจสอบภัตตาคารและพบข้อบกพร่องทั้งหมด 44 ข้อ เช่น เก็บอาหารไว้ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม และลูกจ้างซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับอาหารไม่สวมถุงมือ อย่างไรก็ดี ภัตตาคารไฟร์ฟลายอีก 2 สาขายังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ด้าน จอห์น ซิมมอนส์ เจ้าของภัตตาคารไฟร์ฟลาย กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า เขาหวังจะร้านเปิดกิจการอีกครั้งภายในสิ้นเดือนนี้ ในที่ตั้งใหม่ ใกล้ๆ กับที่เดิม เขาเสริมอีกว่า เขาได้จ้างที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยทางอาหาร และได้ทำตามที่สำนักงานสาธารณสุขแนะนำทุกอย่างเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากชุมชนกลับคืนมา

ทั้งนี้ ชาวลาสเวกัสสองคนได้ยื่นฟ้องภัตตาคาร ไฟร์ฟลาย แล้ว โดยนายมาร์เลอร์ คลาร์ค ผู้แทนของบริษัทกฎหมายซีแอตเทิลและเป็นผู้เชี่ยวชาญการทำคดีเรื่องอาหารเป็นพิษ เผยว่ามีผู้เสียหายอีกกว่า 76 ราย ติดต่อพวกเขาเพื่อขอมีส่วนร่วมในคำฟ้องร้องนี้

ขณะเดียวกัน ทนายความบิลล์ มาร์เลอร์ กล่าวว่า ตามปกติคดีท้องร่วงจากเชื้อแซลโมเนลลา ซึ่งทำให้ผู้ป่วยต้องพักรักษาตัวประมาณ 2-3 วัน และหายดี ผู้พิพากษาอาจตัดสินในจำเลยต้องจ่ายค่าเสียหายแก่เจ้าทุกข์ประมาณ 5,000-10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.4-2.9 แสนบาท) และอาจสูงกว่านี้ หากผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล, ต้องขาดงาน หรือเกิดโรคแทรกซ้อน

นายมาร์เลอร์ กล่าวว่า องค์ประกอบสำคัญในคดีคืออะไรเป็นสาเหตุของการระบาด แต่สองสัปดาห์หลังจากที่ภัตตาคารปิดตัวลงและเก็บตัวอย่างอาหาร จำพวกมะกะโรนี, ชีส ไปจนถึงซอสต่างๆ ผู้ตรวจสอบก็ยังไม่ระบุได้ว่าสิ่งใดเป็นต้นเหตุ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.