สารบอแรกซ์ในปลาหมึกกรอบ
 


สารบอแรกซ์ในปลาหมึกกรอบ


สารบอแรกซ์ในปลาหมึกกรอบ

ก๋วยเตี๋ยวเกิดขึ้นสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ที่รณรงค์ให้คนไทย หันมาบริโภคก๋วยเตี๋ยว เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจของชาติ จนกลายเป็นอาหารหลักของคนไทยรองจากข้าว

ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่สามารถปรุงรสชาติความอร่อยได้ด้วยตัวเอง พร้อมกับเครื่องเคราที่ครบครัน เรียกได้ว่าใน 1 ชาม มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ เนื้อ หมู รวมถึงผักชนิดต่างๆ

จนกระทั่งปัจจุบันมีการผสมเลือดเข้าไปในน้ำซุป เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก แต่ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีการนำเต้าหู้ยี้ที่มีสีแดงมาผสม จะตั้งชื่อว่า เย็นตาโฟ

เย็นตาโฟส่วนใหญ่จะเข้ากันกับลูกชิ้นปลา ปลาหมึกกรอบ และเลือดหมู ซึ่งอาจเป็นช่องทางสำหรับผู้ผลิตที่อาศัยความชอบของผู้บริโภคที่มักชอบลูกชิ้นและปลาหมึกกรุบๆกรอบๆ ผสมสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็น อันตรายเข้าไปด้วย เช่น บอแรกซ์ หรือน้ำประสานทอง เป็นสารเคมีที่มีลักษณะเป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น มีรสขมเล็กน้อย

บอแรกซ์เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น ทำแก้วเพื่อทำให้ทนความร้อน ที่ผ่านมามักมีการนำบอแรกซ์มาใช้ผิดๆ โดยนำมาผสม ในอาหาร เพื่อให้อาหารมีความหยุ่น กรอบคงตัวได้นาน และไม่บูด และปัจจุบันมีการนำบอแรกซ์มาผสมน้ำใช้รดผัก หรืออาหารทะเลก่อนวางขาย

โดยเชื่อกันว่าจะทำให้อาหารดูสดชื่นและกรอบน่ารับประทาน เข้าทางปลาหมึกกรอบ ที่เป็นไปได้ว่าจะต้องมีการแช่บอแรกซ์กับเขาด้วย!

วันนี้เพื่อคลายความสงสัยและสร้างความน่าเชื่อถือของอาหารไทย

สถาบันอาหารจึงได้ทำการสุ่มตัวอย่างปลาหมึกกรอบ สำหรับใส่เย็นตาโฟเพื่อนำมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของสารบอแรกซ์ และต้องปรบมือดังๆ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของความปลอดภัยอาหารที่ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ผลิตถึงอันตรายของสารชนิดนี้ได้อย่างดียิ่ง

จึงทำให้ผลการสุ่มตัวอย่างวันนี้ ไม่พบการปนเปื้อนของสารบอแรกซ์ในทุกตัวอย่าง

วันนี้คนไทยเลยได้รับประทานเย็นตาโฟด้วยความปลอดภัย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.