สพฐ.ยันไม่ได้ยุบโรงเรียนเล็กทั้งหมด
 


สพฐ.ยันไม่ได้ยุบโรงเรียนเล็กทั้งหมด


สพฐ.ยันไม่ได้ยุบโรงเรียนเล็กทั้งหมด

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยันไม่ได้ยุบโรงเรียนเล็กทั้งหมด ชี้พื้นที่ห่างไกล-กันดารต้องสงวนไว้ จ่อเรียกเขตพื้นที่ถกข้อมูลก่อนยุบ...

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ว่า เงื่อนไขที่จะนำไปสู่การยุบโรงเรียนนั้น ต้องพิจารณาว่าเมื่อยุบแล้วเด็กสามารถเข้าถึงการศึกษาได้หรือไม่ หากการยุบแล้วมีเด็กแม้เพียงคนเดียวไม่มีที่เรียนก็ไม่สามารถทำได้ เมื่อยุบรวมโรงเรียนต้องดูแลให้นักเรียนได้รับความสะดวกในการเดินทาง และการเดินทางต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ ที่สำคัญต้องได้รับการยินยอมและความร่วมมือจากชุมชน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ สพฐ.จะมีการประชุม ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เรื่องการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ไปสำรวจว่าจะดำเนินการอย่างไรกับโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน เพื่อที่จะดูว่าในปีการศึกษา 2556 จะหลอมรวมโรงเรียนได้กี่แห่ง

ดร.ชินภัทรกล่าวอีกว่า ข้อมูลตั้งแต่ปีการศึกษา 2551-2555 พบว่านักเรียนในสังกัด สพฐ. ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก โดยในปีการศึกษา 2551 มีนักเรียน 8,025,702 คน ปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนเหลือ 7,397,961 คน เหตุผลหนึ่งมาจากการเกิดของประชากรลดน้อยลง ขณะที่โรงเรียนในสังกัด สพฐ. มีอัตราการยุบเลิกน้อยมาก โดยในปีการศึกษา 2551 มีโรงเรียนทั้งสิ้น 31,821 แห่ง ปีการศึกษา 2555 มีโรงเรียน 31,116 แห่ง ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก 14,816 แห่ง และไม่ใช่ว่าจะพิจารณายุบเลิกโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด ซึ่งการยุบเลิกนอกจากจะพิจารณาตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้แล้ว หากชุมชนต้องการขอสงวนไว้ก็ต้องมีเงื่อนไขว่าโรงเรียนขนาดเล็กนั้นต้องสามารถคงคุณภาพไว้ได้ และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม หากทำได้ก็จะไม่ยุบ นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนในพื้นที่พิเศษที่จะได้รับการยกเว้นหากไม่ต้องการควบรวมโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล กันดาร ตั้งอยู่บนภูเขา เกาะ ชายแดน หรือพื้นที่เสี่ยงภัย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.