อบรมพัฒนาครูไทยรัฐภาคอีสาน ตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
 


อบรมพัฒนาครูไทยรัฐภาคอีสาน ตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน


อบรมพัฒนาครูไทยรัฐภาคอีสาน ตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

มูลนิธิไทยรัฐร่วมกับสมาคมครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดอบรมพัฒนาครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยา "Magic Teacher และครูจิตอัจฉริยะ"...

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 56 ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดในการอบรมสัมมนาครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2556 เรื่อง "Magic Teacher และครูจิตอัจฉริยะ" ณ ห้องแกรนด์บอลรูมเอ โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยนายมานิจ สุขสมจิตร กรรมการบริหารมูลนิธิไทยรัฐ นายวิเชน โพชนุกูล เลขาธิการมูลนิธิไทยรัฐ นายวีระศักดิ์ วิริยะพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 1 ดร.ธนาดุลย์ แสนทวีสุข รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 และนางวิชดา วงค์กุลธวัช นายกสมาคมครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้การต้อนรับ


นางวิชดา เปิดเผยว่า โครงการต่างๆ ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา เกิดมาจากแนวความคิดที่จะตอบแทนประชาชนและสังคมของ คุณกำพล วัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 เป็นต้นมา ภายใต้การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างถาวร โดยมูลนิธิไทยรัฐเป็นผู้สานต่อกิจกรรมอย่างเป็นระบบแบบแผนที่ยั่งยืนในการดูแลพัฒนาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดกลางและขนาดเล็กทั่วประเทศ จำนวน 101 โรงเรียน ส่วนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีทั้งหมด 26 โรงเรียน แบ่ง 3 กลุ่มลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำโขง ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล โดยการจัดอบรมสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรครูในโรงเรียนไทยรัฐวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ให้ครูได้เตรียมความพร้อมก่อนเปิดทำการสอน ให้ครูได้มีความรู้ความสามารถและมีผลงานเป็นของตัวเอง และให้ครูได้มีโอกาสพบปะพูดคุย สร้างความสามัคคีในกลุ่มครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย


ทางด้าน ดร.กมล กล่าวว่า จากการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยาที่ผ่านมา และการจัดการศึกษาที่เข้มแข็ง ส่งผลให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยาทุกโรงเติบโตอย่างมีคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง และหลายโรงเรียนได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษา และประสบผลสำเร็จได้รับรางวัลหลายด้าน ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี พิสูจน์และยืนยันถึงผลงานที่ประจักษ์แล้ว โดยการอบรมสัมมนาครูในครั้งนี้ ก็ถือเป็นการพัฒนาทางด้านการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน ในการแข่งขันกับสังคมโลก ซึ่งจากผลวิจัยพบว่าเด็กในประเทศที่สอบได้คะแนนสูง ประเทศนั้นจะมีคุณสมบัติ 3 อย่าง คือ ประเทศนั้นมีการจัดการศึกษาที่ดี ประเทศนั้นมีห้องเรียนที่ดี และประเทศนั้นมีการวางระบบพัฒนาครูที่ดีด้วย ซึ่งสำนักงานพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาพื้นฐานให้เป็นมาตรฐานสากล ลดช่องว่างระหว่างการศึกษาในโรงเรียนในตัวเมืองและโรงเรียนชนบทให้มีความทัดเทียมกันภายในปี 2563 และพัฒนาการศึกษาไทยให้เป็นไปในกรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษาทั่วโลก 3 ข้อคือ สร้างโอกาสการศึกษาให้เด็ก ยกระดับการจัดการศึกษาให้ทัดเทียมกัน และพัฒนาส่งเสริมขีดความสามารถให้แก่เด็ก โดยไม่ว่ารัฐบาลหรือกระทรวงศึกษาฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร การศึกษาของเด็กไทยจะต้องใช้กรอบการพัฒนาใน 3 ข้อนี้เท่านั้น.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.