อายุใบอนุญาตพิเศษ
 


อายุใบอนุญาตพิเศษ


อายุใบอนุญาตพิเศษ
วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8194 ข่าวสดรายวัน


อายุใบอนุญาตพิเศษ


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ใกล้เปิดภาคเรียนใหม่ปีการศึกษา 2556 ปลายสัปดาห์หน้า การจราจรในกรุงเทพมหานครเริ่มติดขัดแทบว่าถนนทุกสาย ยิ่งบนทางด่วนเคยการจราจรติดขัดอย่างไร ก็ยังติดขัดอย่างนั้น ยิ่งถนนเส้นที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย



เชื่อว่าสัปดาห์นี้กองบังคับการจราจรคงจะประชุมวางแผนรองรับสภาพการจราจรช่วงวันเปิดภาคเรียนในสัปดาห์แรกไว้ดีแล้ว แต่จะหวังไม่ให้การจราจรติดขัดย่อมเป็นไป ไม่ได้



อย่างน้อยพ่อแม่ผู้ปกครองต้องเตรียมเวลาการเดินทางสองชั่วโมง หรือมิฉะนั้นต้องออกจากบ้านตั้งแต่เช้ามืด ตีห้า หรือตีห้าครึ่งเป็นอย่างช้า เพราะช่วงเช้ามืด การจราจรในเมืองยังไม่สู้กระไร



ห้วงเปิดภาคเรียนใหม่ปีนี้ยังมีเรื่องรถโดยสารนักเรียนที่รับจ้างวิ่งทั่วกรุงเทพฯ ถึงวันนี้ยังมีปัญหาที่ตำรวจ โรงเรียน และผู้ปกครองต้องร่วมกันอย่าให้ปัญหาเดิมๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะบรรดาเจ้าของรถตู้รับส่งนักเรียน ทั้งที่เจ้าของขับเองและผู้ที่รับจ้างขับ



รถตู้รับส่งนักเรียนโดยเฉพาะเด็กเล็ก ตั้งแต่อนุบาลถึงประถมปีที่ 6 ส่วนใหญ่ไม่ใช่รถของโรงเรียนนั้น หากเป็นรถที่เจ้าของเป็นเอกชน รับจ้างรับส่งนักเรียนโรงเรียนนั้น บ้างรับส่งนักเรียนโรงเรียนเดียวกัน บ้างรับส่งนักเรียนในละแวกใกล้เคียงกัน



ปัญหาเด็กโตไม่ค่อยเป็นปัญหานัก แต่กับเด็กเล็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มากนักยังเป็นปัญหาบ้าง ดังนั้น รถตู้ที่รับจ้างรับส่งนักเรียนเด็กเล็ก นอกจาก ผู้ขับขี่ต้องเอาใจใส่อย่างมากแล้วต้องมีพี่เลี้ยงควบ คุมดูแลภายในรถอีกคนหนึ่ง



ดังเคยบอกกล่าวไปแล้วว่า ผู้ที่ขับขี่รถยนต์รับจ้างทุกประเภทต้องมีใบอนุญาตขับขี่เป็นพิเศษ ยิ่งเป็นรถรับจ้างประเภทรถตู้รับส่งนักเรียนยิ่งต้องเข้มงวดในทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องอายุ เรื่องการแต่งกาย เรื่องมารยาทการขับรถ เรื่องสัญญาณไฟ เรื่องการมีข้อความ "รถนักเรียน" ในจุดที่เห็นเด่นชัด รวมถึงผู้ควบคุมภายในรถ



ที่สำคัญ ควรมีการต่อใบอนุญาตทุก 3 ปี หรือ 5 ปี เพื่อตรวจสอบการทำผิดกฎหมาย และไม่ให้มีการละเมิดข้อกฎหมายซึ่งจะเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียน ดังเคยปรากฏมาแล้วทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.