อันซีน ‘ลำปาง’ โฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง ปอดเมืองไทย ไม่ไปไม่ได้แล้ว! (ตอนจบ)
 


อันซีน ‘ลำปาง’ โฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง ปอดเมืองไทย ไม่ไปไม่ได้แล้ว! (ตอนจบ)


อันซีน ‘ลำปาง’ โฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง ปอดเมืองไทย ไม่ไปไม่ได้แล้ว! (ตอนจบ)

ถัดจากครั้งที่แล้ว ไทยรัฐออนไลน์พาไปปิดท้ายด้วย การเยือน โฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง ในชุมชนบนเขาสูง หนาวเย็นตลอดทั้งปี โอบล้อมด้วยป่าเหมี้ยง ใกล้อุทยานแจ้ซ้อนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพาไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน

แสงเดือน กำลังกล้า

แสงเดือน กำลังกล้า


นางแสงเดือน กำลังกล้า ชาวบ้านผู้หมัก ทั๊งเมี่ยงใหญ่ที่สุดใน อ.เมืองปาน เล่าให้ฟังว่า กิจวัตรประจำคือ การออกไปเก็บใบเมี่ยง ตั้งแต่เวลา 09.00 น. หลังจากนั้นจึงนำมาทำเป็นมัด ก่อนนึ่งให้สุก แล้วมัดให้แน่นอีกครั้งด้วยตอก โดยกระบวนการนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จากนั้นจึงนำไปหมักโดยใช้น้ำเปล่า ซึ่งหากจัดระดับความอร่อยแล้วคุณภาพเกรดเอ จะใช้เวลา 2 เดือน แต่ถ้าหมักไม่นานจะเรียกว่า หมักส้มฝาด และนานสุดเรียกว่า หมักเปรี้ยว ใช้เวลาประมาณ 2-3เดือน ส่วนภาชนะที่ใช้หมัก เป็นถังปูนความจุ 3-4พันกำ(ใบเมี่ยง)

หลังจากหมักได้ที่แล้ว จะนำมาใส่เข่ง บีบน้ำออก ส่งขายหลายจังหวัด เช่น จ.พะเยา จ.ลำปาง เพื่อเอาไปรับประทาน และขายทำเป็นแบบสำเร็จรูป เมี่ยงไส้ ใส่มะพร้าวคั่ว และ ขิง เป็นต้น

ใบชาตากแห้ง

ใบชาตากแห้ง


ชาวบ้านผู้หมัก ทั๊งเมี่ยงใหญ่ที่สุดใน อ.เมืองปาน เปิดเผยว่า ค่าแรงที่จ่ายให้พนักงานเฉลี่ยวันละ 130 บาท ถ้า 100 มัด จะได้รับเงิน 30 บาท แต่ถ้าใครมัดได้มากก็ได้เงินมาก โดยสูงสุดอยู่ที่ 1,000 กว่ามัด ขณะที่เฉลี่ยวันละ 800 มัดต่อคน

นอกจากนี้ ยังมีการทำหมอนใบชา เพื่อสร้างรายได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยกลิ่นหอมของใบชาจะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สามารถดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ทั้งในบ้านและรถยนต์ได้ด้วย

พลบค่ำ ชาวคณะได้รับประทานอาหารแบบท้องถิ่น สไตล์ ขันโตก พร้อมกับชมการแสดงจากวิถีชีวิต โดยชาวบ้านบอกว่า อยู่ แจ้ซ้อนไม่ร้อนไม่หนาว มีเงิน 10 บาทก็อยู่ได้ หมายถึง ถิ่นนี้หากินง่าย เก็บผักเก็บใบชาก็ขายได้แล้ว

ใบเมี่ยงหมัก

ใบเมี่ยงหมัก

ใบเมี่ยงหมักมัดด้วยตอก

ใบเมี่ยงหมักมัดด้วยตอก


นอกจากนี้ ที่นี่ยังมี ปราชญ์ ที่ชาวบ้านขนานนามว่า พ่อม่ายที่บริสุทธิ์ที่สุขในบ้านป่าเหมี้ยง ซึ่งมีความสามารถหลากหลาย ทั้งร้องเพลง เล่นดนตรี ด้นกลอนสดต้อนรับชาวคณะฯ ที่เป็นไฮไลต์ ก็มีอยู่หลายประโยค อาทิ คนมี ความสุข อยู่ไหน หาไม่เป็นก็ เป็นสุข คนไม่มี ความสุข อยู่ที่ไหนหาความสุข ก็ ไม่เป็นสุข

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาและปรบมือเกรียว คงต้องยกให้การยิงมุกสดว่า คนในเมืองต้องการแท็บเล็ต ไอแพด แต่คนบนดอยต้องการ ไออุ่น งานนี้ต่อให้หนาวแค่ไหนก็ไม่สะทกสะท้านสะเทือน

และบทสรุปที่กินใจก่อนจากลา และสัญญาต้องกลับมา โฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง แห่งนี้อีกครั้ง ก็คือ ที่นี่เปิดขึ้นมา ไม่ได้มากมาย เพราะรายได้ที่เป็นมูลค่าทางการเงินไม่ได้ยั่งยืน จากตัวอย่างที่ผ่านมา หลายๆ ชุมชน เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ต้องปิดตัวลงไป ซึ่งชาวบ้านที่นี่ไม่ได้มองว่าต้องมีเงินในกระเป๋าเท่าไร แต่พวกเขามองว่า มีความสุขแค่ไหน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับพื้นที่แห่งนี้


สำหรับ โฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง รองรับนักท่องเที่ยวได้  50 คน  ด้วยจำนวนห้องพัก 11 หลัง ราคาค่าบริการบ้านพัก 100 บาทต่อคน ราคาค่าบริการอาหาร  50 บาทต่อคน ราคาค่าบริการมัคคุเทศก์พาเที่ยว  200 บาท ยังไม่รวมค่ายริการอื่นๆ กิจกรรม ประกอบด้วย ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ไส้อั่วเห็ดหอม น้ำพริกเผาเห็ดหอม ยำใบเมี่ยงประเพณีข้าวจี่ ทำบุญข้าวใหม่ เดือน ม.ค. เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ศึกษาธรรมชาติรอยพระบาท เดือน ก.พ. ตีผึ้ง ตีหลัว จักตอก เดือน มี.ค. เทศกาลสงกรานต์ เลี้ยงผีปู่ย่า สงเคราะห์บ้าน เดือน เม.ย. เริ่มเก็บเมี่ยง เดือน พ.ค.- ส.ค. เทศกาลตานเมี่ยง เดือน ก.ย. และลอยกระทง เดือน พ.ย.

หมอนใบชา

หมอนใบชา

หมอนใบชาสำเร็จรูป

หมอนใบชาสำเร็จรูป


สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่อยู่ 4 หมู่ 7 บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง 52240 โทร :  08-6024-0306.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.