ความเป็นเจ้าของ คืออย่างไร
 


ความเป็นเจ้าของ คืออย่างไร


ความเป็นเจ้าของ คืออย่างไร
วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8188 ข่าวสดรายวัน


ความเป็นเจ้าของ คืออย่างไร


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ดังเคยบอกกล่าวไว้ว่า การเจรจาความเมืองนั้นเรื่องของภาษาเป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจและทำความตกลงให้ต้องตรงกันก่อนว่าจะใช้ภาษาอะไร หรือหากจำเป็นต้องใช้ภาษานั้นในบางคำ บางวลี ต้องให้ชัดเจนว่า คำนั้น วลีนั้น มีความหมายว่าอย่างไร จะได้ไม่ต้อง "ตีความ" กันในภายหลัง หรือมีความไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไปคนละทิศละทางเกิดขึ้น

ดังกรณีการขึ้นป้ายแผ่นผ้ามีข้อความด้วยตัวอักษรอังกฤษ แต่เป็นภาษามลายูเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้แปลความไปในทางต่อต้านการเจรจา หากอาจารย์ประจำภาควิชาภาษามลายู มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บอกว่าไม่ได้มีความหมายถึงการต่อต้านการเจรจาของรัฐบาลไทยกับกลุ่มก่อความไม่สงบ

แต่แปลว่า "สันติภาพจะไม่เกิดขึ้น ตราบใดที่ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้รับการยอมรับ"

ขณะที่ พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงยังคงมีอยู่ไม่ว่าจะมีการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่ เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการ ทั้งการเจรจาย่อมมีผู้ไม่เห็นด้วย หรือเห็นต่างเพื่อให้การเจรจาไม่บรรลุเป้าหมาย ฯลฯ

การก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นย่อมยังคงมีขึ้นตลอดเวลา ทั้งยังอาจเกิดความรุนแรงและกับบุคคลผู้เป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐในแต่ละระดับ เพื่อให้ทางรัฐได้เข้าไปปราบปรามโต้ตอบอย่างรุนแรง

ความจำเป็นต้องทั้งปราบปรามและสืบเสาะหาข่าวของอีกฝ่ายต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ควบไปกับการเจรจา เช่นการเจรจาเมื่อวานนี้

การเจรจาที่ดีต้องมีผลคืบหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาเพียงกลุ่มเดียว หรืออาจเกิดขึ้นกับกลุ่มอื่นอีก

แต่ที่ไม่สมควรอย่างยิ่งคือการเจรจากับกลุ่มผลประโยชน์ที่ทำผิดกฎหมาย เช่นกลุ่มค้ายาเสพติด กลุ่มค้าน้ำมันเถื่อน กลุ่มค้าสินค้าเถื่อน เป็นต้น เพราะกลุ่มเหล่านั้นเป็นกลุ่มที่กระทำผิดกฎหมาย ไม่ใช่กลุ่มทางการเมือง หรือมีอุดมการณ์ทางการเมือง

ทั้งควรหาทางให้กลุ่มเหล่านั้นรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวแล้วแจ้งวัตถุประสงค์มาพร้อมกันถึงความต้องการที่ว่า "ตราบใดที่ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้รับการยอมรับ" นั้น คืออย่างไรและต้องการอะไร


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.