หมูสะเต๊ะ เจ้าแรกของประเทศไทย (เจริญพร)
 


หมูสะเต๊ะ เจ้าแรกของประเทศไทย (เจริญพร)


หมูสะเต๊ะ เจ้าแรกของประเทศไทย (เจริญพร)

เฮ้ย!!! ชาติเรานี่เกิดอะไรขึ้น เพื่อนบ้านเราต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้น ฝ่ายซ้ายจะลุยเอา 4.6 ตร.กม. ส่วนข้างล่างก็จะเอาตั้ง 3 จังหวัด เวรแท้ๆ เราคนไทยต้องลุกขึ้นมาปกป้องชาติเรา เราไม่สามารถแบ่งแผ่นดินนี้แม้แต่เซนติเมตรเดียวให้ใครได้ คำเรียกร้องใดๆ ก็ไม่สำคัญ ประชาชนไทยไม่ใช่เพียงหน้าที่ แต่ต้องรักษาไว้ หากต้องสู้เราต้องสู้ ดังคำว่า "ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด" จำไว้ในใจเสมอ


วันนี้จะพาไปกิน "หมูสะเต๊ะ" ของกินที่เราท่านคุ้นเคย แต่วันนี้จะพาไปกินหมูสะเต๊ะเจ้าแรกของประเทศไทย ที่มาของสะเต๊ะมาจากเกาะชวา ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งรับอิทธิพลจากคาบับ ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของอินเดียภาคเหนือ เจ้าที่จะพาไปกินชื่อร้านเจริญพร (จึงอังลัก) เมื่อก่อนเจ้านี้อยู่ที่เฉลิมบุรี ผมไม่เคยไปที่ร้านเก่า แต่มากินเจ้านี้เป็นครั้งแรก มีผู้ใหญ่แนะนำว่าน่าจะมาลองดูว่า รสชาติที่เป็นดั้งเดิมเป็นอย่างไร เมื่อมาถึงรู้เลยว่า ความเก่าที่แท้ ความเก๋านี่แน่นอนมากเลยครับ งั้นคงอยู่มาไม่ถึงวันนี้


เอ้า สั่งกันให้รู้ดีกันไปเลยว่าแน่นอนอย่างที่พูดไว้ไหม เข้ามาในร้านเห็นพระรามลงสรง อาหารที่หากินยากมาก เป็นข้าวที่ราดด้วยน้ำราดหมูสะเต๊ะ มีหมูต้มและผักบุ้งลวกและราดด้วยน้ำพริกสูตรพิเศษ และผมสั่งหมูสะเต๊ะ เนื้อหมูที่นี่แตกต่างกับหมูที่อื่นๆ ที่มาทั้งชิ้นใหญ่ เนื้อล้วนๆ ไม่มีมัน สำหรับผู้ที่ต้องการแบบนุ่มนวลไม่ใช่ร้านนี้ แต่ของที่ร้านจะเป็นเนื้อหมูที่ผสมเครื่องเทศที่ไม่รุนแรงแต่กลมกล่อม ส่วนน้ำจิ้มต้องบอกได้คำเดียวว่าสุดทีนจริงๆ ไม่มีที่ไหนสู้ได้เลย อาจาดของที่ร้านกลมกล่อมมากๆ ไม่สร้างความผิดหวังให้ผมจริงๆ


ร้านนี้อยู่ที่ 1921/46 ถ.พระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.
ก็พูดง่ายๆ ว่า สวนหลวง หรือเราจะเรียกว่าเชียงกง โทรไปก่อนก็ได้ 02-252-9390

Rating : ชาตินี้ต้องกิน

เรื่องและภาพโดย
ดร.ธนา ทุมมานนท์ (เบย์พาเลส)

www.facebook.com/baypalace

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.