ปิดงานสงกรานต์พระประแดงสุดอลังการ
 


ปิดงานสงกรานต์พระประแดงสุดอลังการ


ปิดงานสงกรานต์พระประแดงสุดอลังการ
เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 21 เม.ย. นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2556 ณ ที่ว่าการอำเภอพระประแดง จ. สมุทรปราการ ภายหลังพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ผวจ.สมุทรปราการ นำคณะข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนเชื้อสายชาวมอญพระประแดง ร่วมขบวนแห่นางสงกรานต์ ประจำปีมะเส็ง พร้อมนางฟ้า ด้วยขบวนแห่รถบุปผชาติ 13 ขบวนที่เคลื่อนออกจากโรงเรียนอำนวยวิทย์ ไปสิ้นสุดขบวนที่บริเวณวัดโปรดเกศเชษฐาราม เพื่อประกอบพิธีปล่อยนก ปล่อยปลา เป็นการทำบุญตามประเพณีชาวมอญในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองพระประแดง เปิดเผยว่า หลังเริ่มงานมาตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรน่าเป็นห่วง สถานการณ์ทั่วไปเรียบร้อยดี นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาร่วมงานจำนวนมาก เป้าหมายงานเทศกาลสงกรานต์พระประแดง จะเน้นเรื่องการรักษาวัฒนธรรมขนบประเพณีของคนไทยเชื้อสายรามัญที่สืบทอดกันมา ในงานเน้นการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบชาวรามัญหลากสีสัน และให้เล่นน้ำปะแป้งด้วยความสุภาพ ส่วนเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไม่ให้ขายข้างถนน ถ้าพบเห็นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตักเตือนก่อน หากทำผิดซ้ำจะดำเนินการจับกุมทันที

ทั้งนี้มีการวางกำลังคุมเข้มตามจุดต่างๆ พร้อมรถห้องขัง มาจอดไว้ เพื่อเตือนใจประชาชนไม่ให้คิดทำความผิด นอกจากนี้ในงานยังมีการละเล่นพื้นเมืองสะบ้ารามัญ อีกทั้งหัวใจของประเพณีสงกรานต์พระประแดงในวันสุดท้าย คือการจัดขบวนแห่นางสงกรานต์ และหนุ่มลอยชายอันยิ่งใหญ่ตระการตา มีแห่รถขบวนสงกรานต์หลายขบวน ในแต่ละขบวนประกอบด้วย รถสงกรานต์ตกแต่งด้วยบุปผาชาติสวยงามอลังการเป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.