กรมป่าไม้มอบ พะยูง ของกลางสร้างพิพิธภัณฑ์–สิ่งประดิษฐ์
 


กรมป่าไม้มอบ พะยูง ของกลางสร้างพิพิธภัณฑ์–สิ่งประดิษฐ์


กรมป่าไม้มอบ พะยูง ของกลางสร้างพิพิธภัณฑ์–สิ่งประดิษฐ์

กรมป่าไม้มอบ "พะยูงของกลาง" สร้างพิพิธภัณฑ์–สิ่งประดิษฐ์ พร้อมเร่งสำรวจไม้มีค่าใน 492 หน่วยรักษาป่า ก่อนมอบให้ทหารมารับช่วงต่อ ขนย้ายไปยังโรงเลื่อย...

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ ของแผ่นดิน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เป็นประธานกรรมการ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2555 เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการนำไม้มีค่า ที่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน โดยเฉพาะ "ไม้พะยูง" และไม้มีค่าอย่างอื่น ที่ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว และอยู่ในความครอบครองดูแลของส่วนราชการหลายหน่วยงาน ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อแผ่นดิน เช่น การสร้าง ปรับปรุง พิพิธภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ หรืออื่นๆ ที่ควรค่าแก่แผ่นดินนั้น

กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบข้อมูลตามรายงานของสำนักจัดการฯ ที่เกี่ยวข้องกับไม้พะยูงของกลาง ที่ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว เห็นว่าไม้พะยูงของกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบบางส่วนเสื่อมสภาพ ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งขนาดและจำนวนไม่ตรงกับฐานข้อมูลกลางของกรมป่าไม้ จำนวน 20,771 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม หรือปริมาตร 1,730.38 ลบ.ม. เพื่อให้ทราบข้อมูลที่ชัดเจนทั้งขนาด จำนวน ปริมาตร ที่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ถูกต้องตามความเป็นจริงตลอดจนประมาณการค่าใช้จ่ายในการขนย้ายไม้ของกลาง จึงขอให้สำนักจัดการฯ เร่งดำเนินการสำรวจข้อมูลที่ชัดเจนให้แล้วเสร็จ และรายงานกลับมาที่กรมป่าไม้ภายในวันที่ 26 พ.ค. เพื่อเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 30 พ.ค.ต่อไป

นายรัชฎา กล่าวอีกว่า กรมป่าไม้มีไม้พะยูงและไม้มีค่าของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว เก็บรักษากระจายอยู่ใน 492 หน่วยป้องกันรักษาป่าทั่วประเทศ ซึ่งจะให้สำนักจัดการฯ รวบรวมไม้พะยูงของกลางที่คดีสิ้นสุดแล้ว และมีสภาพสมบูรณ์ ขนย้ายออกมากองรวมกัน ในบริเวณที่แต่ละสำนักจัดการฯ จัดหาไว้ โดยคาดว่าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีของกลางมากที่สุด จะมีจุดรวบรวมไม้พะยูงหลายจุด ส่วนภาคเหนือและภาคใต้อาจจะมีเพียงไม่กี่จุด เพราะจำนวนของกลางมีไม่มาก ซึ่งเบื้องต้นในเรื่องการขนย้ายไม้ออกจากหน่วยนั้น กรมป่าไม้จะเป็นฝ่ายดำเนินการส่วนการขนย้ายไม้จากจุดรวบรวมของกรมป่าไม้นั้น หน่วยงานทหารอาจจะเข้ามารับผิดชอบดำเนินการต่อ โดยจะทหารจะเป็นฝ่ายขนย้ายไม้จากสำนักจัดการฯ มายังโรงเลื่อยขององค์การ อุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อแปรรูป ก่อนจะส่งไปยังพื้นที่ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการขนย้ายนี้ต้องหารือกับทางฝ่ายทหารและสำนักงบประมาณให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยต้องเร่งดำเนินการให้ทันในปีงบประมาณ 2557.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.