อรหันต์ธรรมจักร..บนขุนเขา เหรียญยักษ์แห่งวัดพรหมนิมิต
 


อรหันต์ธรรมจักร..บนขุนเขา เหรียญยักษ์แห่งวัดพรหมนิมิต


อรหันต์ธรรมจักร..บนขุนเขา เหรียญยักษ์แห่งวัดพรหมนิมิต

ท้าวสหัมบดีพรหมบนเขาพรหม.

สงกรานต์...มีการจัดงาน สืบสานวัฒนธรรมกันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าตามสถานที่ทำงาน ชุมชนต่างๆ สาธารณสถาน ศาสนสถาน ฯลฯ...ส่วนจะใหญ่เล็ก เต็มสูตร หรือแบบมินิ นั่นก็แล้วแต่...!!

การร่วมกิจประเพณีในช่วงเทศกาลนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจิตประสงค์จะไกลใกล้มิใช่อุปสรรค บางพิกัดจัดติดรั้วบ้านยังไม่กรายใกล้ แต่บางราย ต้องเดินทางไกลเป็นร้อยๆกิโลเมตร ก็ยังมุ่งมั่นไปร่วมด้วยศรัทธา

O O O

พระครูปลัดบุญธรรม.

พระครูปลัดบุญธรรม.


อย่างที่...วัดพรหมนิมิต (บางซื่อ) เลขที่ 64/2 หมู่ 16 ตำบลด่านทับตะโก อำเภอจอมบึง ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ เนินเขาลูกหนึ่งบริวารเทือกตะนาวศรี อันเป็นเส้นกั้นเขตแดนไทยกับเมียนมาร์ ห่างจาก กทม.ไปทางภาคตะวันตกราวๆ 150 กิโลเมตร หมาดๆกับเทศกาล ผู้คนจากกรุงเทพฯเดินทางไปร่วมกิจประเพณี (สรงน้ำพระฯ) กันอย่างคับคั่ง

เอกลักษณ์...ให้เห็น ศาสนสถานแห่งนี้อย่างโดดเด่นในระยะไกล 3 กิโลเมตรกว่า คือ องค์ท้าวสหัมบดีพรหม (ท้าวมหาพรหม หน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 18 เมตร) ขาวสูงทะลุฟ้าโดยมีขุนเขาเป็นหลังฉากปริมณฑล เดียวกัน อีกมุมเป็น เหรียญปฐมอรหันต์ธรรมจักร เส้นศูนย์กลางสูง 9 เมตร 84 มิลลิเมตร ขึ้นมาควบคู่ โดยตรงกลางกำลังก่อสร้าง องค์พระพิฆเนศวร์...ยังไม่แล้วเสร็จ

O O O

วัดพรหมนิมิต...ได้รับการแต่งตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องเพียง 2 ปี แต่ได้รับแรงศรัทธาและเลื่อมใสจากพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะชนเชื้อสายจีน จะมาร่วมพิธีกรรม ณ สถานที่แห่งนี้ ทุกเทศกาล
พระครูวินัยธรวรัญญู.

พระครูวินัยธรวรัญญู.


โดย...เริ่มก้าวย่างจากสำนักปฏิบัติธรรม แล้วจึงพัฒนาเป็นวัด (ยังมิได้วิสุงคามสีมา ต้องรอให้สร้างพระอุโบสถแล้วเสร็จ) อายุตั้งแต่ฝังรกเพิ่งผ่านทศวรรษได้ไม่กี่เดือน (จะครบ 11 ปีเดือนมิถุนายนที่จะถึง) ซึ่งในการบุกเบิก พระครูปลัดบุญธรรม อภิปุญโญ เป็นหัวหน้าทีมสงฆ์...

พระครูปลัดบุญธรรม อายุ 51 ปี 30 พรรษา เป็นชาวดำเนินสะดวก ราชบุรี เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ วัดหลักหกรัตนาราม ซึ่งอยู่ในอำเภอเดียวกัน ต่อมาจึงได้ย้ายไปจำพรรษาที่ วัดไทรงามธรรมธรา-ราม จังหวัดสุพรรณบุรี กระทั่งปี 2545 จึงตัดสินใจมาสร้างวัดใหม่ ณ ด่านทับตะโก...ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสฯ

O O O

แม้จะเป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างวัด กับ “เหนือฟ้า ใต้บาดาล” เจ้าอาวาสฯ พระครูปลัดบุญธรรม ขอมิให้ข้อมูลต่างๆ ด้วยที่เป็นครูสอนปริยัติ-ธรรม มีการแสดงพระธรรมเทศนาทั่วๆไปและมีภาคการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน เกรงว่าจะเกิดโลกวัชชะ เพราะข้อมูลบางตอนมันเป็น Supernatural
เหรียญปฐมอรหันต์ธรรมจักร.

เหรียญปฐมอรหันต์ธรรมจักร.


จึงได้ให้คุยกับ พระครูวินัยธรวรัญญู อนุภัทโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสซึ่งเป็นศิษย์รุ่นน้องในวัดหลักหกรัตนาราม และเป็นสหายธรรมที่ตามติดไปวัดไทรงามฯพร้อมกันและมาบุกเบิกศาสนสถานแห่งนี้ด้วย ซึ่งได้อารัมภบทว่า...

“...หลายคนมักจะพูดว่า วัดนี้แปลกกว่าเพื่อน  ที่สร้างพระพรหม(องค์ท้าวสหัมบดีฯ) ไว้บน เขา  ทำไมไม่สร้างพระพุทธรูปองค์โตๆเหมือนวัดอื่นๆ ก็อยากจะบอกว่าข้องเกี่ยวกับสงฆ์เช่นกัน...ด้วยพระวัดเราเป็นนักเทศน์ ก่อนจะเทศนานั้นก็ท่องคาถาว่า “พรหมาจะโลกาฯ” นำหน้าเสมอ ก็คือพระพรหมนั่นเอง...”

อันดับต่อมา...จึงได้สร้าง เหรียญปฐมอรหันต์ธรรมจักร อันเป็นธรรมของพระตถาคต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาส 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว...ฯลฯ

O O O
มุมหนึ่งของวัดพรหมนิมิต.

มุมหนึ่งของวัดพรหมนิมิต.


ลุงสมควร ลายคล้ายดอก คนเก่าย่านนี้เคยเล่าถึงความศักดิ์สิทธิ์ว่า...เขาพรหมแห่งนี้ฟ้าจะผ่าปีหนึ่งหลายครั้ง หลังอัญเชิญพระพุทธชินราชไว้บนยอดเขาก็ไม่มีฟ้าผ่าอีกเลย และพื้นที่แห่งนี้ก็เคยมีพระจะมาสร้างวัดเช่นกัน แต่ก็ล้มเหลว

แรงบันดาลใจที่ให้มาสร้างศาสนสถานแห่งนี้ เริ่มจากแรกเริ่มอยู่วัดหลักหกฯ อันเป็นวัดพัฒนา พวกเราจะเก่งในการเทศนา แต่มิได้รู้หรือสัมผัสทางปฏิบัติฯ หลังจากเทศนาแล้วเมื่อโยมถึงการปฏิบัติจึงมิสามารถตอบได้ หลวงพี่ (พระครูปลัดบุญธรรม) จึงชักชวนไปอยู่วัดที่มีการปฏิบัติ เพื่อให้ครบถ้วนถึงการเป็นสงฆ์ จึงไปอยู่ที่วัดไทรงามฯ ฝึกด้านปฏิบัติจนเข้มขลัง

และ...เมื่อพวกเรามีความรู้ที่สามารถหยั่งถึงแล้ว อยากเผยแผ่ศาสตร์แห่งธรรมแก่ศาสนิกชน จึงเดินทางกลับมาจังหวัดบ้านเกิด หาที่สร้างสำนักปฏิบัติฯ ฝึกอบรม ถ่ายทอดแก่ชาวบ้าน

O O O
พระบัวสี่เหล่า.

พระบัวสี่เหล่า.


ช่วงแรกที่พบผืนที่แห่งนี้ เป็นป่าเต็มไปด้วยต้นกระถินยักษ์ จึงกลับ แต่ก็มิได้เลิกล้มความตั้งใจ แล้ว เทพฯที่ปกปักรักษาดินผืนนี้ ก็ผ่านเข้าร่างทรงโยมคนหนึ่งที่จังหวัดอ่างทอง บอกให้มาสร้างวัดเถอะต่อไปจะเจริญรุ่งเรือง หากไม่เชื่อให้กลับมาดูอีกทีจะเห็นเขาลูกนี้มีลักษณะเป็นคนนอนคว่ำ ภายในป่ารกนั้นจะมีต้นไม้กินได้...ไม้กินได้คือสะเดา

ด้วยความเชื่อจากเทพฯที่บอก...จึงได้ปักหลักลงมือ ระยะแรกก็มีอุปสรรคไม่น้อย แต่ดูเหมือน เทพฯเข้าข้าง ปัญหาต่างๆล่วงลุไปด้วยดี ได้รับความร่วมมือจากพุทธศาสนิกชนในการพัฒนา ศรัทธาเริ่มพอกพูน ความเลื่อมใสนอกจากชาวบ้านทั่วๆไปแล้ว ก็มีเหล่านิสิตนักศึกษา จากภายในจังหวัดและใกล้เคียงเดินทางมาปฏิบัติธรรม ณ สถานที่แห่งนี้ อย่างต่อเนื่อง

O O O

เมื่อ...ศิษยานุศิษย์เพิ่มขึ้น จึงพร้อมกันร้องขอให้ทางวัดสร้างวัตถุมงคล เพื่อน้าวโน้มจิตใจจ่ายแจกเป็นอนุสรณ์แก่ศิษย์จากรุ่นสู่รุ่น ผู้ศรัทธาเลื่อมใสและผู้ร่วมกิจวัดขัดมิได้จึงสนอง อย่าง เมื่อสร้างองค์พระพรหมองค์ใหญ่ก็ได้สร้างองค์เล็กด้วย หรือตอนสร้าง ปฐมอรหันต์ธรรมจักรก็สร้างเหรียญเล็กควบคู่
พระพรหมฯ

พระพรหมฯ


ต่อมาก็สร้าง พระสมเด็จที่แฝงด้วยปริศนาธรรม อาทิ สมเด็จทรงพล บัวสี่เหล่า สังกัจจายน์ แต่จำนวนไม่มากเพราะมิใช่เป็นพาณิชย์ โดยจะ เน้นในด้านพุทธศิลป์ เอกลักษณ์แห่งความงามจึงเป็นที่ถูกใจ โดยเฉพาะชาวต่างชาติกลุ่มชนจากแผ่นดินใหญ่

ซึ่งหากย้อนว่า “สวยแล้วขลังหรือไม่”...สมเด็จพระงักปา พระสังฆราชาฯภูฏาน ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญ “พุทธคุณแห่งขุนเขา” มาร่วมกิจพิธีอธิษฐานจิตแผ่พลังเททอง...เป็น คำตอบ ให้นำไปวิเคราะห์...!!

ก้อง กังฟู



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.