ขาขึ้นอุตฯยานยนต์ไทย ตั้งเป้าผลิตปี60ที่3ล้านคัน
 


ขาขึ้นอุตฯยานยนต์ไทย ตั้งเป้าผลิตปี60ที่3ล้านคัน


ขาขึ้นอุตฯยานยนต์ไทย ตั้งเป้าผลิตปี60ที่3ล้านคัน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ฟุ้งอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยรุ่ง ตั้งเป้าผลิตปี 2560 ที่ 3 ล้านคัน ย้ำใช้งาน TAPA เป็นเวทีดันยอดส่งออก...

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย เป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศที่มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถกระบะขนาด 1 ตัน อันดับ 1 ของโลก และยังครองอันดับ 9 ของประเทศผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุด

ที่สำคัญอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยกำลังขับเคลื่อนเต็มพลังและขยายตัวไม่หยุดยั้ง ท่ามกลางกระแสการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่จะเชื่อมโยง 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นฐานการผลิตและตลาดเดียวกันในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ มีต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น อีกทั้งยังมีตลาดเกิดใหม่ นับเป็นโอกาสทองของผู้ผลิต-ผู้ส่งออกยานยนต์ อะไหล่ และชิ้นส่วนยานยนต์ คือ ประเทศกลุ่ม CLMV อันประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ซึ่งมีประชากรวัยแรงงานมากกว่า 100 ล้านคน และมีความต้องการสินค้าเพื่อการบริโภคสูง

นางศรีรัตน์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ในปี 2560 ไว้ที่ 3 ล้านคัน และสำหรับปีนี้เป้าหมายอยู่ที่ 2.55 ล้านคัน ส่วนเป้าหมายมูลค่าส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เป็น 1 ล้านล้านบาท ซึ่งแนวโน้มดูสดใส เพราะในช่วง ม.ค.-ก.พ. 56 ไทยสามารถส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์และอะไหล่ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ คิดเป็นมูลค่า 123,267.86 ล้านบาท โดยแยกเป็นการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป ทั้งสิ้น 181,224 คัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 81,093,08 ล้านบาท

มูลค่าการส่งออกเครื่องยนต์อยู่ที่ 4,598.84 ล้านบาท มูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆ คิดเป็นเงิน 27,621.82 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออกอะไหล่รถยนต์ เท่ากับ 2,561.46 ล้านบาท ในส่วนของการส่งออกอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีจำนวนทั้งสิ้น 142,387 คัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 5,829.94 ล้านบาท มูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ คิดเป็นเงิน 1,416.53 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออกอะไหล่รถจักรยานยนต์ ประมาณ 146.19 ล้านบาท

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ อะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย จะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยข้อได้เปรียบหลายประการ อาทิ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะแก่การเป็นฐานการผลิต แรงงานที่มีทักษะและคุณภาพสูง มีความละเอียดประณีต รวมถึงมีความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ขยัน อดทน มีอัธยาศัยดี สามารถเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้ได้ ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ในขณะเดียวกัน ภาครัฐก็ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเต็มที่ โดยมีนโยบายมุ่งเน้น การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ชัดเจน ภาคเอกชนเองก็ถือว่ามีความพร้อมและศักยภาพที่แข็งแกร่ง และได้รับการสนับสนุนจากผู้ร่วมลงทุนด้านเทคโนโลยีจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

นางศรีรัตน์ กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นและผลักดันผู้ผลิต ผู้ส่งออกในอุตสาหกรรมนี้ให้เกิดการพัฒนาอย่างกว้างขวางจนบรรลุเป้าหมาย ทั้งการผลิตและการส่งออก กรมจึงได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และองค์กรผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2557 หรือ Thailand Auto Parts & Accessories 2014 ซึ่งเป็นการงานแสดงสินค้านานาชาติ ยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน โดย TAPA 2014 จะรวบรวมผู้ผลิตชั้นนำกว่า 400 บริษัท ทั้งจากไทยและต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เวียดนาม และอื่นๆ มาร่วมจัดแสดงสินค้า

อย่างไรก็ตาม แม้ยังมีเวลาเตรียมตัวอีกยาวไกลถึงปีหน้า แต่ขณะนี้ก็ได้เริ่มมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนกันแล้ว เนื่องจากต้องการที่จะจัดงานให้ยิ่งใหญ่ รับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน งาน Thailand Auto Parts & Accessories 2014 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เม.ย.- 1 พ.ค. 2557 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีแนวคิดหลักเป็นเรื่องของการจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์เพื่อโลกสีเขียวให้นักธุรกิจ ผู้ซื้อ และผู้สนใจได้ชม รวมทั้งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลในอุตสาหกรรมยานยนต์ การสร้างเครือข่ายและหาพันธมิตรทางธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อจากทั่วโลกอีกด้วย ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมแสดงสินค้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยติดต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร.0 2507 8374-78 อีเมล์ [email protected] หรือชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.thailandautopartsfair.com



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.