ครูทำผิดอะไรหรือ

 


ครูทำผิดอะไรหรือ


ครูทำผิดอะไรหรือ
วันที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8041 ข่าวสดรายวัน


ครูทำผิดอะไรหรือ


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



เหตุผู้ก่อการร้ายภาคใต้ยิงครู ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้หญิงเสียชีวิตคาพวงมาลัยรถยนต์ แม้จะเป็นเวลาเย็น ก็ต้องเรียกว่ากลางวันแสกๆ ในจังหวัดปัตตานี กับอีกหลายเหตุการณ์ในจังหวัดนราธิวาสและใกล้เคียง กับไฟไหม้โรงเรียนกลางดึก นอกจากอาคารเรียนจะได้รับความเสียหายจากไฟไหม้แล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตของนักเรียนยังถูกไฟผลาญไปทั้งหมด

การที่ผู้ก่อการร้ายถึงขนาดว่ายิงครูผู้หญิงที่ขับรถไปเพียงคนเดียว นับว่าเหี้ยมโหดไม่แพ้การบุกเข้าไปยิงครูจูหลิง และยิงครูผู้ชายคาชอล์กหน้ากระดานดำเมื่อหลายปีก่อน

ทำไมผู้ก่อการร้ายจึงพกพาอาวุธสงครามไปดักยิงครูผู้หญิงผู้อำนวยการคนนี้กลางถนนและกลางวันแสกๆ ได้ ทั้งที่ทางราชการออกมาประกาศหนักแน่นว่าจัดตั้งด่านตรวจตราทั้งรถและบุคคลเพื่อตรวจค้นอาวุธ

แต่เหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้บอกเลยว่ามีการตั้งด่านตรวจตราอาวุธ ทั้งที่เป็นกลางถนนและกลางวันแสกๆ ทั้งที่เป็นชุมชน คือหน้าโรงเรียนอนุบาลตาดีกา ห่างจากสถานที่ครูผู้อำนวยการเพิ่งเดินทางออกมาเพียง 100 เมตร หากมีการตรวจตราเรื่องการพกพาอาวุธในชุมชน ผู้ก่อการร้ายย่อมพกพาอาวุธสงครามออกมาไม่ได้

ส่วนโรงเรียนถูกไฟไหม้ ตามข่าวแจ้งว่าเป็นเวลากลางดึก กระนั้นยังมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและครู อยู่เวรประจำ ขณะเกิดเหตุแลเห็นเพลิงลุกไหม้ขึ้น แต่เข้าไปดับไม่ทันจึงลุกลามกระทั่งไหม้อาคารทั้งหลัง

การสันนิษฐานว่าหากไม่ใช่ฝีมือของผู้ก่อการร้ายก็ต้องเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ประการแรกไม่น่าจะเป็นไปได้ ขณะมีผู้คนเข้าเวรดูแล แต่ประการหลังอาจเป็นไปได้ ด้วยเหตุเมื่อหลายปีก่อนเคยเกิดเหตุโรงเรียนไฟไหม้จากไฟฟ้าลัด วงจร

อาคารสถานที่ซึ่งถูกไฟไหม้จากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรขณะนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะในยามที่อากาศแห้งแล้งอย่างนี้

การจะไม่ไห้เหตุการณ์ซ้ำซาก โดยเฉพาะในโรงเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้ก่อการร้ายอาจมีวิธีการทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ไม่ยาก ทางโรงเรียนต้องหมั่นตรวจตราการเดินสายไฟและส่วนที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า มิฉะนั้นเหตุอาจเกิดขึ้นอีกในระยะนี้ อย่าประมาท


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.