ภาระยังไม่เสร็จ

 


ภาระยังไม่เสร็จ


ภาระยังไม่เสร็จ
วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8033 ข่าวสดรายวัน


ภาระยังไม่เสร็จ


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



นอกจากการป้องกันควบคุม "ม็อบ" เมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ตำรวจก็ยังวางใจไม่ได้ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีขึ้นในวันสองวันนี้

เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อมเป็นที่สนใจของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล

ฝ่ายค้านไม่ได้มีแต่ "เสื้อเหลือง" เท่านั้น เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้มีแต่ "เสื้อแดง" เช่นกัน



การไปชุมนุมหน้ารัฐสภาระหว่างการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ยังมีผู้ที่สนับ สนุนรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปราย คนนั้นจำนวนไม่น้อย ทั้งการอภิปรายยังมีการถ่ายทอดเสียงออกมานอกสภา เพราะเป็น การถ่ายทอดสดทั้งเสียงจากวิทยุ และเสียงกับภาพทางโทรทัศน์



โดยเฉพาะผู้ที่ให้ความสนใจกับการอภิปรายของหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน หรือผู้มาฟังอภิปรายตอบโต้ของรัฐมนตรีบางคนที่ต้องมีมวลชนของตัวเองเป็นประจำ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ เชื่อว่าจะมีสมาชิกสภาที่นิยมการประท้วงจะต้องประท้วงเป็นระยะ เมื่อมีผู้ประท้วงผู้อภิปราย ก็ย่อมมีผู้ประท้วง ผู้ประท้วง กว่า "ท่านประธาน" จะเกลี้ยกล่อมให้ผู้ประท้วงเลิกประท้วง เพื่อให้ผู้อภิปรายทำหน้าที่ต่อไป ต้องเสียเวลาไปโข



ดังนั้น การอภิปราย และการตอบกลับของทั้ง ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลย่อมเหลือเวลาน้อยลงไป ทุกที เพราะเวลาจากนาฬิกาจะเดินไปอย่างสม่ำ เสมอ ไม่มีใครหยุดเวลาได้ แม้นาฬิกาตรงหน้า "ท่านประธาน" ที่เจ้าหน้าที่จะหยุดเวลาซึ่งคำนวณว่า ผู้พูดอภิปรายได้กี่นาทีไว้เพื่อให้ผู้อภิปรายได้เวลา ตามกำหนดก็ตาม

แม้ว่าหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคือการมีสิทธิอภิปราย หรือประท้วงเมื่อเจ้าตัวยกมือขึ้นเหนือศีรษะ หรือประธานต้องให้พูดทันทีเมื่อ ผู้ประท้วงยืนขึ้นและยกมือขึ้นเหนือศีรษะ



แต่การกระทำเช่นนั้น หากไม่มีเหตุอันต้องประท้วง สมาชิกผู้เป็นวิญญูชนพึงตระหนัก และเคารพต่อตัวเองในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ

เพราะหากประท้วงนอกเรื่องจน "ท่านประธาน" บอกให้หยุดแล้วยังไม่หยุดก็เป็นหน้าที่ของ ตำรวจสภาต้องเชิญตัวออกจากห้องประชุม หรือเชิญดีๆ ยังไม่ออกก็ต้องอุ้มกันออกไปนั่นแหละ พึงสำเหนียกไว้ด้วย


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.