งานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2555ฝนโปรย นักท่องเที่ยวแน่น
 


งานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2555ฝนโปรย นักท่องเที่ยวแน่น


งานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2555ฝนโปรย นักท่องเที่ยวแน่น
วันนี้ (17 พ.ย.55) ที่สนามกีฬาจังหวัดสุรินทร์ นายนิรันคร์  กัลยาณมิตร  ผวจ. สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานแสดงของช้างจังหวัดสุรินทร์ในงาน“มหัศจรรย์ช้างปี 55”  วันแรก พร้อมกับมอบรางวัลให้แก่ลูกช้างที่เกิดใหม่ในศูนย์คชศึกษา จำนวน 6  เชือก ๆ 5,000 บาท  ซึ่งการแสดงช้างในครั้งนี้เป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากฝนตก แต่ก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมากเข้ามาชมแน่นสนาม

งานแสดงของช้างปีนี้ เป็นครั้งที่  52 ประจำปี 2555  มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาว  ต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก วันนี้เป็นวันแรกของการแสดงช้างประจำปี 2555 ครั้งที่ 52  มีช้างเข้าร่วมแสดงมากกว่า 300 เชือก จากที่ฝนฟ้าตกโปรยปรายลงมาทั้งคืนจนถึงเช้า  ทำให้ต้องเลื่อนการแสดงของช้างออกไป จากที่เคยเปิดการแสดงในเวลา 08.00 น. ต้องเลื่อนออกไปเป็นเวลา 10.00 น. เพราะอากาศไม่อำนวย ได้มีฝนตกลงมาทั้งคืน และยังไม่ขาดเม็ดโปรยปรายลงมาในขณะแสดง  แต่นักท่องเที่ยวก็ยังทนสู้กับอากาศ เดินทางเข้าเที่ยวชมการแสดงของช้างเลี้ยงจังหวัดสุรินทร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกันอย่างไม่ขาดสาย โดยการแสดงงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์” ปีนี้ ร้อยเรียงด้วยการแสดงผ่านเรื่องราวกึ่งละคร โดยใช้เสียงสร้างบรรยากาศ ฉากการแสดงยิ่งใหญ่อลังการ นักแสดงสวมใส่เสื้อผ้าและเครื่องประดับที่สีสวย สดใส โดยเปิดฉากการแสดงด้วยการแสดงกายกรรมช้าง กิจกรรมการเล่นสนุก บรรยากาศน่ารัก คึกคัก ขบขัน สร้างสีสันและความประทับใจด้วยกลิ่นอายแบบอีสาน ประกอบด้วยฉากการแสดงต่างๆ จำนวน 7 องก์ ได้แก่ องก์ที่ 1 ชื่อว่า “คชสารรวมใจ ถวายชัยองค์ราชันย์” เป็นการแสดงให้เห็นถึงความอลังการของช้างสุรินทร์โดยจะให้ช้างเดินวนอยู่ในสนามทั้ง 200 เชือก และจะแสดงให้เห็นถึงการเทิดทูนและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพรรษา 60 พรรษา องก์ที่ 2 “อัมรินทร์ปิ่นสวรรค์ ทรงเอราวัณผ่านฟ้า” เป็นฉากที่แสดงถึงคติความเชื่อการก่อกำเนิดช้างไทย โดยมีช้างเข้าร่วมในการแสดง จำนวน 18 เชือก เริ่มการแสดงด้วยเสียงที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังของความศักดิ์สิทธิ์และศรัทธา ต่อสิ่งอันเป็นที่เคารพยิ่ง ทั้งเสียงลม เสียงกังสดาล พร้อมทั้งกลุ่มควันลอยจากฝั่ง ประตูเมือง ดุจดั่งสรวงสวรรค์ องก์ที่ 3 “ชาวกูยตำนานว่า โพนช้างป่าจากพงพี” แสดงถึงวิถีชีวิตชาวกูยที่มีความผูกพันกับช้าง โดยใช้ช้างร่วมแสดง จำนวน 39 เชือก มีภาพของงานประเพณีบวชนาคในรูปของขบวนแห่อย่างสนุกสนาน และพิธีเซ่นศาลประกำ ก่อนออกจากคล้องช้างป่า ซึ่งเป็นพระเพณีที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษนับหลายร้อยปี องก์ที่ 4 “วีรชนคู่ธานี สุรินทรภักดียิ่งใหญ่” กล่าวถึงวีรกรรมของผู้นำชาวกูย นามว่า เชียงปุม ที่จับช้างเผือก ช้างคู่บ้านคู่บารมีของแผ่นดินกลับสู่วังหลวงได้สำเร็จ และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงสุรินทภักดี และได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ผู้ครองเมืองสุรินทร์สืบมา และแสดงถึงประเพณีวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธ์ทั้ง 3 ชาติพันธุ์ ของจังหวัดสุรินทร์ คือ ชาวเขมร ชาวลาว และชาวกูย หรือ กวย องก์ที่ 5 “มหัศจรรย์ช้างไทย เกรียงไกรก้องโลกา” แสดงถึงความสามารถความน่ารักของช้างเลี้ยงสุรินทร์ มีช้างร่วมแสดงไม่น้อยกว่า 30 เชือก เป็นการแสดงความสามารถของช้างเลี้ยงสุรินทร์ เช่น ช้างเล่นฮูล่าฮูป ช้างวาดรูป ช้างปาลูกดอก เป็นต้น องก์ที่ 6 “โหมระทึกช้างศึกไทย” ขบวนตีกลองศึกปลุกใจ ก่อนจะออกไปรบ องก์ที่ 7 “คเชนทร์ชัยป้องนครา พยุหโยธาอลังการ” การแสดงแสนยานุภาพของช้างไทยในอดีต ขบวนทัพไทย ในเครื่องแต่งกายอย่างนักรบโบราณและชมการรบที่ยิ่งใหญ่สมจริง กองทหารทั้งสองฝั่ง เข้ารบประจัญบาน แต่ไม่มีการแสดงยุทธหัตถี..

ส่วนการแสดงของช้างยังมีให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีก 1 วัน คือ   วันที่ 18 พ.ย.  มีช้างเข้าแสดงมากกว่า 300 เชือก  นักแสดงนับพันคน ที่มาแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนชาวสุรินทร์ ที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ในท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา นักท่องเที่ยวทุกคนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้รับความอบอุ่น  และประทับใจในการแสดงของช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจังหวัดสุรินทร์

ส่วนงานช้างแฟร์ หรืองานกาชาดจังหวัดสุรินทร์ จะมีไปถึงวันที่ 25 พ.ย. 2555 ภายในงานจะมีสินค้าราคาถูกมาจำหน่าย พร้อมด้วยสินค้าโอทอป ให้นักท่องเที่ยวได้มาจับจ่ายซื้อไปเป็นของฝากจากเมืองสุรินทร์ “ถิ่นเมืองช้าง” ไปเป็นของฝากให้กับญาติ ๆ และเพื่อนบ้านด้วย

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจภายในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์และบริเวณโดยรอบ พบว่าได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาตลอดคือจนถึงเช้า ทำให้บางจุดอย่างเช่นถนนหน้าสนามแสดงช้าง ตำบลนอกเมือง เกิดน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวเข้าชมงานแสดงช้าง ประกอบกับขณะนี้บรรยากาศทั่วไปของจังหวัดสุรินทร์ ยังคงมีเมฆฝนปกคลุมตลอดทั้งวัน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.