เปิดพิธีห่มผ้าแดงองค์เจดีย์ รับงานวัดภูเขาทอง 24-30 พ.ย.
 


เปิดพิธีห่มผ้าแดงองค์เจดีย์ รับงานวัดภูเขาทอง 24-30 พ.ย.


เปิดพิธีห่มผ้าแดงองค์เจดีย์ รับงานวัดภูเขาทอง 24-30 พ.ย.

เริ่มแล้วเทศกาลประจำปี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ วัดสระเกศฯ หลังพิธีอัญเชิญผ้าแดงห่มบรมบรรพตหรือภูเขาทอง พุทธศาสนิกชนร่วมขบวนแห่ผ้าแดงยาวกว่า 1 กิโลเมตร เตรียมงานวัดประจำปี 24-30 พ.ย.นี้...

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. หลังจากที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ได้มีพิธีอัญเชิญผ้าแดงห่มบรมบรรพต หรือภูเขาทอง เนื่องในงานเทศกาลประจำปี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ วัดสระเกศฯ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานจำนวนมาก จนทำให้มีพุทธศาสนิกชนร่วมขบวนแห่ผ้าแดงมีความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร จากนั้นได้มีการเคลื่อนขบวนแห่ผ้าแดงไปรอบวัดสระเกศฯ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนขบวนเข้ามาภายในวัดด้านหน้าภูเขาทอง เพื่อทำพิธีเปิดเทศกาลประจำปี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ วัดสระเกศฯ อย่างเป็นทางการ


โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า พิธีอัญเชิญผ้าแดงห่มภูเขาทอง เป็นประเพณีของวัดสระเกศฯ ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต ถือว่าเป็นการสักการบูชาพระพุทธเจ้า ซึ่งการได้มีโอกาสร่วมแห่ผ้าแดงนี้จะถือว่าได้บุญกุศลอย่างยิ่ง และขอให้พุทธศาสนิกชนยึดมั่นในพระพุทธศาสนา ชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือว่าเป็น 3 สถาบันหลักของประเทศไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ได้นำขบวนแห่ผ้าแดงขึ้นไปบนยอดภูเขาทองเพื่อทำพิธีห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์ ซึ่งภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุสมัยรัชกาลที่ 5 โดยพระสงฆ์ นำประทักษิณรอบองค์พระเจดีย์ 3 รอบ ถวายเครื่องสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ประจำทิศทั้ง 8 จากนั้นกล่าวคำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และอัญเชิญผ้าแดงขึ้นห่มองค์พระเจดีย์ พระสงฆ์ เจริญชัยมงคลคาถา และกล่าวคำลาเครื่องสักการะ ก่อนที่พุทธศาสนิกชนรับเครื่องสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธี

ด้าน พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า จะมีการห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์เป็นเวลา 10 วัน คือตั้งแต่วันที่ 21-30 พ.ย.นี้ ขณะเดียวกันตั้งแต่วันที่ 24-30 พ.ย. จะมีงานวัดสระเกศฯ หรืองานวัดภูเขาทอง ที่จัดเป็นประจำทุกปี เนื่องในงานเทศกาลประจำปี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้ภายในงานยังจะมีการแสดงจากดาราศิลปิน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งภูเขาทองและเปิดตัวศิลปินส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของสำนักส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มาร้องเพลง “มหัศจรรย์แห่งรัก” ซึ่งแต่งขึ้นเองโดยสำนักส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ฯ ด้วย.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.