เที่ยวประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ลอยกระทงแบบล้านนาไทย
 


เที่ยวประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ลอยกระทงแบบล้านนาไทย


เที่ยวประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ลอยกระทงแบบล้านนาไทย
เทศกาลลอยกระทง จัดขึ้นทั่วประเทศและคนไทยทุกคนรู้จักดี ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นทุกปีโดยใช้ชื่องานว่าประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ หากย้อนไปในอดีตจะพบว่าประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงของคนเชียงใหม่ เป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล “ยี่เป็ง” หรือวันเพ็ญเดือนยี่ของชาวล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 อันเป็นช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว อากาศปลอดโปร่งท้องฟ้าแจ่มใส ธรรมเนียมปฏิบัติของชาวล้านนาอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการลอยกระทงในแม่น้ำก็คือ การจุดประทีปโคมลอย ขึ้นไปสว่างไสวบนท้องฟ้า โดยมีคติความเชื่อว่า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ หรือบ้างก็เชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ หรือสะเดาะเคราะห์ ให้เกิดความเป็นมงคลแก่ชีวิต จนกลายเป็นไฮไลต์ และเป็นภาพที่สวยงามติดตาติดใจ ซึ่งใครหลาย ๆ คนที่มีโอกาสขึ้นมาสัมผัส และในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย รวมทั้งต่างประเทศแห่แหนกันขึ้นมาร่วมงาน และชมประเพณีอันเก่าแก่นี้เป็นจำนวนมากไม่แพ้เทศกาลสงกรานต์ หรือประเพณีปีใหม่เมืองเลยทีเดียว

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้เพื่อระลึกถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแดนล้านนา จึงได้จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2555 ขึ้น ในห้วงระหว่างวันที่ 27–29 พ.ย. แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมอื่นก่อน ไม่ว่าจะเป็น พิธีเปิดโคมไฟมหัศจรรย์แสงสีแห่งรัตติกาลยี่เป็งเชียงใหม่ มหัศจรรย์พุทธอุทยานแห่งการตรัสรู้ 2,600 ปี ในช่วงเย็นของวันที่ 25 พ.ย. ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และช่วงเย็นเวลาเดียวกัน จะมีการเปิดงานมหัศจรรย์โคมไฟใต้ร่มพระบารมีบรมราชจักรีวงศ์ ที่บริเวณหน้าศาลแขวงเก่าฝั่งตรงข้ามลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ งานมหัศจรรย์ดินแดนแห่งอารยธรรม ที่ข่วงประตูท่าแพ มหัศจรรย์โคมไฟล้านนาเฉลิมพระเกียรติ ที่ลานประตูเชียงใหม่ มหัศจรรย์โขลงช้างแฟนซี ที่แจ่งกู่เฮือง มหัศจรรย์โคมไฟ 12 นักษัตรแฟนตาซี ที่ลานประตูสวนดอก มหัศจรรย์โคมไฟเชียงใหม่เกมส์ ที่ประตูช้างเผือก ส่วนวันที่ 26 พ.ย. จะมีการประกวดวงดนตรีและร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ที่สำนักงานเทศบาลนคร
เชียงใหม่ ส่วนพิธีเปิดงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2555 อย่างเป็นทางการจะเปิดในวันที่ 27 พ.ย. ที่ลาอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ จากนั้นก็จะมีการจัดประกวดขบวนแห่โคมยี่เป็ง ครั้งที่ 21 ซึ่งจะเดินจากประตูท่าแพ มาจนถึงห้างพันธุ์ทิพย์ มีการประกวดหนูน้อยยี่เป็งเชียงใหม่ ที่ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ประเพณีตั้งธรรมหลวง หรือเทศน์มหาชาติ จะเริ่มที่วัดโลกโมฬี การจัดงานสืบฮีตสานฮอย ฮอมปอยไหว้สา พระสิริมังคลายี่เป็ง จะเริ่มที่พุทธสถานเชียงใหม่ เวทีดนตรีสร้างสรรค์ วัฒนธรรมสร้างสุข ไร้แอลกอฮอล์ จะเริ่มที่หน้าคริสตจักรที่ 1 ข้างสะพานนวรัฐ การประกวดเทพีและเทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ จะเริ่มประกวดที่ประตูท่าแพ ในวันที่ 27 พ.ย. และตัดสินในวันที่ 28 พ.ย.

นอกจากนี้ในวันที่ 28 พ.ย. ช่วงเช้าจะมีพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ เจดีย์ขาว ขอขมาแม่น้ำปิง การประกวดโคมลอยและปล่อยโคมลอยยักษ์ การประกวดกระทงฝีมือใบตอง ดอกไม้สด ที่ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่วนช่วงเย็นจะมีการประกวดขบวนแห่กระทงเล็ก ซึ่งจะมีขบวนเข้าร่วมจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก จะเริ่มเดินจากเส้นทางประตูท่าแพ มาจนถึงด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมทั้งมีการแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ ที่ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ด้วย ส่วนวันที่ 29 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ในช่วงเย็นจะมีการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน โดยจะเริ่มเดินตั้งแต่ลานประตูท่าแพ มาจนถึงด้านหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ สำหรับการเทศน์มหาชาติและการฟังธรรมนั้น จะมีการจัดขึ้นตามวัดต่าง ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่

นายทัศนัย กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการและการรณรงค์ในเรื่องของการงดดื่มและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากการจุดดอกไม้เพลิง การปล่อยโคมไฟ และการเกิดอัคคีภัย เพื่อรองรับสถานการณ์และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ทางเทศบาลฯพร้อมทุกหน่วยงานมีการเตรียมมาตรการทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว จึงอยากขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ข้าราชการ หน่วยงานรัฐและเอกชน ห้างร้าน พ่อค้า แม่ค้า ในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง พูดภาษาพื้นเมือง เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเชียงใหม่ในงานประเพณีเดือนยี่เป็ง 2555 นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างบรรยากาศ สร้างสีสัน เพื่อให้ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ เต็มไปด้วยความงดงามของวัฒนธรรมเมืองเหนือด้วยการตกแต่งโคมไฟรอบเมือง การจัดซุ้มประตูป่า การแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง พูดภาษาพื้นเมือง เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ของชาวล้านนา และให้เกิดความประทับใจต่อนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนยังเมืองเชียงใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นนครที่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรมแห่งนี้

ลอยกระทงปีนี้หากใครไม่มีโปรแกรมไปไหน ขึ้นมาทางเหนือแวะเที่ยวงานประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ ก็น่าสนใจไม่น้อย อากาศเชียงใหม่ช่วงนี้กำลังดีเย็นสบายค่อนไปทางหนาวนิด ๆ ควงคู่เดินทอดน่องชมขบวนแห่กระทงอันยิ่งใหญ่เสร็จแล้วพากันไปลอยกระทงริมสองฟากฝั่งแม่น้ำปิง ให้รางวัลกับชีวิตหลังตรากตรำทำงานหนักมาทั้งปี สัมผัสกับกลิ่นอายของวัฒนธรรมล้านนาล้วน ๆ สักครั้งรับรองต้องประทับใจอย่างแน่นอน.

สนั่น เข็มราช / สราวุธ แสนวิชา



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.